Bí quyết ngăn ngừa và tránh bệnh đau lưng

THANH TÂM| 05/12/2009 08:19

Cách tốt nhất để chăm sóc cột sống và ngăn ngừa đau lưng là hiểu rõ sự vận hành của cột sống...

Bí quyết ngăn ngừa và tránh bệnh đau lưng

1. Biết hoạt động của cột sống. Cách tốt nhất để chăm sóc cột sống và ngăn ngừa đau lưng là hiểu rõ sự vận hành của cột sống. Biết được mỗi cử động hằng ngày tác động thế nào đến cột sống, bạn mới có thể chăm sóc đúng cách, giúp cột sống hoạt động khỏe mạnh dài lâu.

2. Sinh hoạt đúng tư thế. Trong sinh hoạt hằng ngày, mỗi cử động phải đảm bảo an toàn và đúng tư thế. Khoa học đã chứng minh, tư thế cong lưng làm tăng áp lực lên cột sống, là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh đau lưng. Bài học cơ bản là khi nâng một vật lên, phải dùng cơ tay và chân, tuyệt đối không dùng cơ lưng. Còn khi nhặt vật dưới thấp thì phải ngồi xuống, gập gối, chứ đừng khòm lưng. Luôn giữ sống lưng thẳng.

3. Tập thể dục hằng ngày.

Thường xuyên tập thể dục là yếu tố cơ bản để giữ gìn sức khỏe, làm tăng sức dẻo dai và giảm mệt nhọc cho cơ thể. Một số người, đặc biệt là người lao động, nghĩ rằng, chính công việc hằng ngày của mình đã là rèn luyện thể lực. Nhưng thực tế không phải như vậy, tập thể dục hằng ngày chính là sự khởi động cần thiết để cơ thể sẵn sàng làm việc.

Có nhiều bài tập thể dục đa dạng, bạn nên lựa chọn bài nào thích hợp với mình nhất để dễ dàng duy trì luyện tập. Đơn giản nhất là đi bộ, chỉ cần khoảng thời gian ngắn trong ngày và một đôi giày phù hợp.

Bạn cũng nên nhớ, môn thể thao nào cũng bắt đầu từ tập nhẹ nhàng, sau đó mới dần dần nâng thời gian và cường độ luyện tập lên. Ngoài ra, cũng nên tập thêm vài động tác kéo giãn cơ thể và các chi để cơ, gân dẻo dai hơn.

4. Bảo đảm đủ dinh dưỡng. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và hợp lý để bảo đảm cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Ăn uống điều độ cũng giúp duy trì thể trọng, không lên cân ngoài tầm kiểm soát. Đồng thời, kiểm soát cân nặng là cách giúp giảm áp lực lên cơ thể, đặc biệt là xương sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết ngăn ngừa và tránh bệnh đau lưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO