Bệnh về tim mạch và huyết áp

Bác sĩ Vũ Minh Đức Khoa Tim mạch - Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare| 31/03/2009 08:57

Thời gian gần đây tôi thấy xuống sức, đôi khi tự nhiên chóng mặt và hay có những cơn xây xẩm bất chợt, hay thở dốc khi lên cầu thang và thường mất ngủ.

Bệnh về tim mạch và huyết áp

Tôi năm nay gần 40 tuổi, đang là chủ một doanh nghiệp tư nhân. Thời gian gần đây tôi thấy xuống sức, đôi khi tự nhiên chóng mặt và hay có những cơn xây xẩm bất chợt, hay thở dốc khi lên cầu thang và thường mất ngủ.

Người thân bảo tôi có dấu hiệu xấu về tim mạch và huyết áp, nhưng theo tôi được biết thì các bệnh về tim mạch và huyết áp thường xảy ra với người trên 50 tuổi? Xin bác sĩ tư vấn giúp để tôi có thể cải thiện tình trạng sức khỏe.

(Hoàng Ngọc Dũng - Quận Phú nhuận, TP.HCM - Dungngoc@gmail.com)

- Theo mô tả tình trạng sức khỏe của anh, chưa thể đánh giá ngay được anh có bị các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp hay không. Tuy nhiên, có thể khẳng định với anh là: những vấn đề về tim mạch, tăng huyết áp hoặc đái tháo đường có thể xảy ra với bất kỳ người nào, đối tượng nào chứ không “chờ” đến trên 50 tuổi như anh nghĩ.

Việc thường xuyên bị căng thẳng hay làm việc quá sức là một trong những nguyên nhân gây stress cho cơ thể và có thể ảnh hưởng không tốt đến huyết áp của anh; cộng thêm chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn uống không điều độ có thể làm anh nhanh chóng kiệt sức khi mới bước vào tuổi trung niên. Anh nên xem lại chế độ ăn uống, dinh dưỡng; cân đối lại công việc và chế độ nghỉ ngơi hàng ngày của mình sao cho hợp lý.

Một điểm nữa cần quan tâm: tuổi của anh là giai đoạn “tiền rối loạn chuyển hóa”. Trong giai đoạn này, cơ thể có những chuyển biến bên trong - các cơ quan bắt đầu bước vào giai đoạn hoạt động không hoàn hảo như trước đó nữa - đặc biệt là các rối loạn về hệ tim mạch, đường huyết cũng như mỡ trong máu... và tùy theo từng người sẽ có những dấu hiệu biểu hiện ra ngoài khác nhau.

Các chuyên gia y tế luôn khuyên mọi người nên đặc biệt lưu tâm đến các vấn đề về tim mạch trong giai đoạn này, đừng nên để “có bệnh mới chạy thuốc”.

Những xét nghiệm thường quy trong giai đoạn này để đánh giá tổng thể về tình trạng tim mạch giúp tầm soát các bệnh lý tim mạch bao gồm: Xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm chức năng thận, men gan; xét nghiệm mỡ trong máu; đo điện tâm đồ; siêu âm tim; siêu âm động mạch cảnh hai bên.

Trong trường hợp dưới 40 tuổi mà ghi nhận có huyết áp cao thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được tư vấn và điều trị phù hợp vì các trường hợp dưới 40 tuổi thường là tăng huyết áp thứ phát (có nguyên nhân) và có thể điều trị tận gốc, khác với tăng huyết áp nguyên phát ở người lớn tuổi, phải dùng thuốc suốt đời.

Các xét nghiệm cần làm đối với trường hợp tăng huyết áp ở người trẻ tuổi (tăng huyết áp thứ phát): Các xét nghiệm tầm soát bệnh tim mạch như đã trình bày ở trên, cộng thêm: Ion đồ niệu 24 giờ; đo hoạt tính Renine huyết tương; Catecholamin niệu, VMA niệu; Cortisol máu, ACTH máu, Aldosterol máu; siêu âm Doppler động mạch thận.

Nhìn chung, anh nên đến khoa Tim mạch của các phòng khám, bệnh viện hoặc đến bệnh viên chuyên khoa để kiểm tra tổng quát sức khỏe và xem xét kỹ lưỡng quả tim của mình. Dựa trên việc khám lâm sàng, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh về tim mạch và huyết áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO