Bệnh gout và cách điều trị

PGS-TS. ĐOÀN VĂN ĐỆ - Chủ nhiệm bộ môn Tim - Thận - Khớp - Nội tiết Học viện Quân y Bệnh viện Quân y| 25/02/2014 07:26

Tăng nồng độ Acide Uric trong máu là nguyên nhân gây cơn gout (gút) cấp. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý là một trong những điều kiện tiên quyết để cải thiện bệnh gout.

Bệnh gout và cách điều trị

Tăng nồng độ Acide Uric trong máu là nguyên nhân gây cơn gout (gút) cấp. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý là một trong những điều kiện tiên quyết để cải thiện bệnh gout.

Hạt Tophi ở bệnh nhân gout

Hỏi: Chồng tôi mắc gout ba năm và đã dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Gần đây chồng tôi thường uống rượu bia nên bệnh tái phát và xuất hiện hạt Tophi. Xin hỏi, chồng tôi có thể phẫu thuật cắt bỏ hạt Tophi được không và nên điều trị như thế nào? (Thu Hà, TP. Hồ Chí Minh)

Trả lời: Tăng nồng độ Acide Uric trong máu là nguyên nhân gây cơn gout (gút) cấp. Nếu bệnh tái phát nhiều lần sẽ dẫn tới ứ đọng tinh thể Urat tại khớp, hình thành những hạt Tophi. Kích thước của hạt Tophi có thể từ rất nhỏ (khoảng vài milimet) đến hàng chục centimet tại các vị trí xung quanh khớp (khớp ngón chân, cổ chân, khuỷu tay, cổ tay), sụn vành tai,... Việc phẫu thuật cắt bỏ hạt Tophi cần có chỉ định của bác sĩ tùy vào tình trạng bệnh và thăm khám trực tiếp.

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý là một trong những điều kiện tiên quyết để cải thiện bệnh gout. Do đó, chồng bạn nên hạn chế uống rượu bia và ăn các thực phẩm giàu chất đạm để nồng độ Acide Uric trong máu không tăng lên, ngăn chặn cơn gout cấp tái phát.

Hỏi: Ông tôi 65 tuổi, bị gout cách đây hai năm. Ba tháng trước, ông tôi thấy đau ở vùng bụng, buồn nôn, tiểu buốt (thậm chí bị ra máu), nên đã đi khám và bác sĩ kết luận bị sỏi thận. Xin hỏi, bệnh gout và sỏi thận có liên quan với nhau không và làm sao điều trị song song cả hai bệnh? (Phú Thịnh, Hải Phòng)

Trả lời: Ở bệnh nhân gout, nồng độ Acide Uric trong máu tăng cao và được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường tiết niệu. Đây chính là điều kiện thuận lợi để muối Urat lắng đọng tại hệ thống dẫn niệu và gây sỏi thận. Tuy nhiên, nhiều trường hợp mắc gout mà không biết thận đang bị tổn thương nên vẫn dùng thuốcđiều trị gout, gây độc cho thận, khiến nguy cơ sỏi thận tăng lên hoặc ngày càng trầm trọng hơn, hậu quả là dẫn tới suy thận. Vì vậy, bệnh nhân gout cần theo dõi định kỳ nồng độ Acide Uric trong máu và chức năng gan, thận.

Ông của bạn đã phát hiện có sỏi thận thì cần tới bệnh viện xét nghiệm về Ure, Creatinin máu, các chỉ số đánh giá chức năng thận nhằm xác định tình trạng bệnh. Đồng thời, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng, lựa chọn thuốc điều trị cho phù hợp, tránh dẫn đến nguy cơ suy thận.

Ông của bạn cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp dùng bổ sung các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để giúp làm giảm Acide Uric, hạn chế sự lắng đọng tại thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh gout và cách điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO