5 bộ phận cơ thể người có thể bị tổn thương vì virus Corona

MH| 16/02/2020 07:00

Virus Corona (Covid-19) bắt đầu lây nhiễm ở phổi, gây suy hô hấp và trong một số trường hợp cụ thể sẽ chạy qua mạch máu gây tổn thương đến cả hệ tiêu hóa, gan và thận của bệnh nhân.

5 bộ phận cơ thể người có thể bị tổn thương vì virus Corona

Phổi

Đối với hầu hết bệnh nhân, virus Corona bắt đầu lây lan từ phổi và kết thúc cũng ở phổi vì chúng nằm trong nhóm các virus gây suy hô hấp. Các triệu chứng ban đầu khi nhiễm virus Corona cũng giống bệnh cúm thông thường: bệnh nhân có thể phát sốt, ho, rồi tiếp tục tiến triển thành viêm phổi hoặc nặng hơn. Ngay khi xâm nhập vào cơ thể người, virus Corona lập tức xâm chiếm các tế bào phổi, bao gồm tế bào tạo chất nhầy (giúp phổi luôn ẩm ướt để tránh các mô khỏi mầm bệnh từ bên ngoài) và tế bào có lông mao (có tác dụng như dọn sạch các tác nhân đến từ bên ngoài).

Virus Corona đặc biệt dễ lây nhiễm trên tế bào lông mao, tiêu diệt các tế bào này, làm tổn thương đường thở của bệnh nhân. Bệnh nhân nhiễm virus Corona sẽ rơi vào trạng thái khó thở. Đó là khi hệ miễn dịch đưa các tế bào bạch cầu đến phổi để diệt virus. Nhưng vì hệ miễn dịch chưa nhận dạng được virus Corona nên kết quả là các tế bào bạch cầu làm tổn thương đến tất cả mọi thứ, bao gồm cả tế bào khỏe mạnh.

Hệ tiêu hóa

Đối với dịch SARS và MERS, một phần tư số bệnh nhân bị tiêu chảy và virus Corona mới có thể gây ra triệu chứng tương tự. Đó là bởi virus Corona hoạt động rất mạnh khi xâm nhập vào cơ thể người. Trong quá trình nhân bản, chúng nhắm đến cả những tế bào bên ngoài hệ hô hấp, miễn là có thể xâm nhập được để sản sinh thêm nhiều virus hơn nữa.

Trong trường hợp của virus SARS và MERS, chúng xâm nhập đến tận tế bào trong ruột già và ruột non, gây ra tình trạng tiêu chảy. Virus Corona bắt nguồn ở Vũ Hán (Trung Quốc) có đặc tính tương tự hay không thì vẫn chưa rõ ràng, nhưng có dấu hiệu cho thấy virus này tồn tại trong phân người.

Thành mạch máu

Một khi virus Corona đã đi vào đường máu, chúng có thể bơi đến bất cứ bộ phận nào trong cơ thể. Cytokine là một dạng protein được hệ miễn dịch sử dụng để đánh dấu các mục tiêu cần loại trừ. Bạch cầu sau đó sẽ tìm đến tế bào có vấn đề được đánh dấu bằng Cytokine để tiêu diệt tế bào này, bảo vệ cơ thể.

Nhưng virus Corona khiến hệ miễn dịch phản ứng quá mức, tạo ra một lượng lớn Cytokine bám vào vô số tế bào khỏe mạnh trong phổi. Thay vì tiêu diệt các mục tiêu cụ thể, hệ miễn dịch đang giết chết mọi tế bào sống. Tình trạng này xảy ra cả ở bên ngoài lá phổi. Cytokine làm suy yếu thành mạnh máu, gây ra tình trạng “chảy máu ở ngay trong mạch máu”, làm giảm nồng độ oxy cấp cho các tế bào ở khắp cơ thể.

Gan

Các virus thuộc họ virus Corona gây ra dịch bệnh như SARS, MERS và cả Covid-19 đều có thể khiến cho người bệnh bị tổn thương gan, thậm chí gây suy gan. Virus ngấm vào máu có thể xâm nhập đến khắp mọi nơi trong cơ thể, đặc biệt là gan vốn là cơ quan có tác dụng thải độc cho cơ thể. 

Ở cơ thể người bình thường, các tế bào gan chết đi, thải ra một lượng enzyme vào máu. Các tế bào gan mới sẽ ngay lập tức thay thế tế bào cũ nên gan chịu được nhiều tổn thương. Ở người nhiễm virus Corona, lượng enzyme trong máu tăng vọt là dấu hiệu cảnh báo tổn thương gan. Hiện các nhà khoa học chưa rõ virus Corona trực tiếp giết chết tế bào gan hay gây tổn thương nhờ vào hệ miễn dịch.

Thận

Nhiều bệnh nhân nhiễm SARS và MERS trước đây bị tổn thương thận cấp tính. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các dạng virus Corona đều có thể làm điều tương tự. Trong cơ thể người, thận đóng vai trò như màng lọc máu. Nhiều người nhiễm SARS có dấu hiệu virus xâm nhập đến cả ống thận, thông qua dòng máu.

Suy thận cấp ở bệnh nhân SARS không hẳn do virus Corona trực tiếp gây ra, nó có thể là một loạt nhiều yếu tố như huyết áp thấp, nhiễm trùng huyết, thuốc kháng sinh, suy đa phủ tạng do hội chứng bão Cytokine…

(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 bộ phận cơ thể người có thể bị tổn thương vì virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO