Truyện "Xóm vú sữa ngày đó" - Tác phẩm thiếu nhi hiếm hoi thời bao cấp

HOÀNG NGỌC VŨ| 11/05/2018 03:30

Truyện “Xóm vú sữa ngày đó” của tác giả Huỳnh Thanh Nguyên, do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn phát hành, có thể nói là một tác phẩm văn học thiếu nhi hiếm hoi, viết về cuộc sống trẻ em thời bao cấp trong thời buổi hiện nay.

Truyện

Thị trường sách đang nở rộ, để đáp ứng nhu cầu đọc sách của mọi người, các nhà xuất bản đang ngày càng cho ra mắt nhiều thể loại sách khác nhau, để độc giả chọn lựa. Từ sách kinh tế, văn học, tiểu thuyết, truyện dịch, tự truyện, tản văn,… Tuy nhiên, riêng với thể loại văn học thiếu nhi vẫn còn bỏ ngỏ.

Trong tình hình hiện nay, sách thiếu nhi dần trở nên khan hiếm, quanh đi quẩn lại tại các nhà sách, thì chỉ thấy đa phần là truyện tranh Nhật Bản, truyện dịch, văn học thiếu nhi nước ngoài, tác phẩm kinh điển, truyện thiếu nhi Việt Nam, từ 20 năm trở lại, tuyệt nhiên ít thấy các sáng tác mới dành cho lĩnh vực này, đặc biệt là những tác phẩm thiếu nhi viết về thời bao cấp. 

Vì thế, truyện “Xóm Vú Sữa ngày đó” của tác giả Huỳnh Thanh Nguyên, do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn phát hành, có thể nói là một tác phẩm văn học thiếu nhi hiếm hoi, viết về cuộc sống trẻ em thời bao cấp trong thời buổi hiện nay.

Đọc “Xóm Vú Sữa ngày đó”, chúng ta chợt giật mình, rưng rưng, về những hình ảnh trẻ thơ trong trẻo, hồn nhiên của hơn 30 năm trước được tái hiện. Ở cái xóm nghèo nàn của một thời bao cấp, nhưng lại giàu cảm xúc và tình nghĩa.

Chúng ta dễ dàng bắt gặp những kỷ niệm một thời thơ ấu tuyệt đẹp, với những trò chơi dân gian đang dần mai một như: Năm mười, bông vụ, banh đũa, tạt lon, rồng rắn lên mây,…tuyệt nhiên không có bất kỳ một phương tiện hiện đại nào chen vào được. Trẻ em sẽ hiểu hơn về cuộc sống và suy nghĩ của cha anh mình ngày xưa, đối với Cha Mẹ, Thầy Cô, bạn bè và nghĩa tình làng xóm, cách đây hơn ba thập kỷ.

Bằng lối viết tả thực, chân phương và gần gủi, tác giả Huỳnh Thanh Nguyên, vốn là Thạc sĩ văn hóa và là Đạo diễn sân khấu, đã mang đến một làn gió mới cho dòng truyện thiếu nhi. Truyện “Xóm vú sữa ngày đó” của anh, giàu chất biểu cảm và sinh động. Không chỉ vậy, đây còn là một tác phẩm thiếu nhi đầy tính giáo dục, sống động, trong mùa hè năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Truyện "Xóm vú sữa ngày đó" - Tác phẩm thiếu nhi hiếm hoi thời bao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO