Gìn giữ nét đặc sắc của ly cà phê truyền thống

HOÀNG ĐĂNG| 06/01/2016 03:00

Cà phê sữa đá Việt Nam từng được Bloomberg lựa chọn là một trong mười món ngon và độc đáo nhất thế giới.

Gìn giữ nét đặc sắc của ly cà phê truyền thống

Cà phê sữa đá Việt Nam từng được Bloomberg lựa chọn là một trong mười món ngon và độc đáo nhất thế giới. Với nhiều người, đây là loại cà phê pha phin hương vị đậm đà không quốc gia nào có được.

Độc đáo ly cà phê Việt

Bếp trưởng người Pháp từng làm việc tại các khách sạn 5 sao ở Hà Nội đã nhận định: "Hương vị cà phê Việt Nam chính là điều đặc sắc khiến thức uống này khác với các nước trên thế giới. Đặc biệt, khi pha phin, mùi cà phê nồng nàn, quyến rũ giống như mùi nước hoa của phụ nữ. Cũng như thực phẩm, thức uống của người Việt luôn đậm đà. Với cách pha phin đặc sánh cộng với sữa đặc, cà phê Việt đã tạo nên một hương vị riêng không lẫn vào đâu được".

Cà phê sữa pha phin cũng được nhà báo Nicola Graydon nhận xét trên tờ Nhật báo nổi tiếng của nước Anh: “Đó là loại cà phê mạnh, nhỏ giọt từ một phin kim loại, bên dưới ly chứa khoảng ¼ lượng sữa đặc. Sau khoảng 15 phút, khi cà phê ngừng nhỏ giọt, bạn sẽ khuấy đều và cho đá vào. Đầu tiên, tôi không chịu được cái ngọt kiểu như vậy. Nhưng, sau 3 ngày thưởng thức, tôi bị khuất phục và nghiện luôn cái ngọt “thần thánh” ấy. Thật tuyệt vời khi cảm nhận vị ngọt thanh mát trong cuống họng, điều mà chúng ta không thấy ở một ly latte cổ điển”.

Ở Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn, đâu đâu cũng có quán cà phê hiện diện, từ góc hẻm nhỏ đến những đại lộ. Và đây đã trở thành một nét rất riêng của Sài Gòn. Ly cà phê sữa đá Sài Gòn từ lâu không chỉ thơm ngon mà còn “phảng phất” cả tình người và sắc màu cuộc sống.

Thưởng thức cà phê truyền thống theo cách hiện đại

Trong guồng quay của cuộc sống ngày nay, con người thường bị cuốn theo những ồn ào, vội vã nên không còn nhiều thời gian để chờ thưởng thức ly cà phê pha phin đúng điệu. Do đó, họ đã chọn cà phê hòa tan - một loại thức uống tiện lợi, đáp ứng tiêu chí nhanh, gọn. Thế nhưng, khi uống cà phê hoà tan, nhiều “tín đồ” vẫn không hoàn toàn hài lòng vì hương vị khác xa cà phê pha phin. Nguyên do là khi chiết xuất cà phê hòa tan, hạt cà phê đã bị ninh nhừ và bay mất chất.

Thấu hiểu điều này và xuất phát từ tâm huyết mang đến cho người thưởng thức những ly cà phê đúng chuẩn cà phê phin, Vinacafé đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm “Vinacafé Chất - Sài Gòn Cà Phê Sữa Đá”. Đây là sự đột phá trong sáng tạo sản phẩm với công nghệ mô phỏng pha phin ở nhiệt độ chuẩn 90oC.

Chắt lọc ra 100% nước cốt đầu tiên của cà phê rang xay nguyên chất, Vinacafé Chất cho ra ly cà phê hoà tan uống liền nhưng vẫn đậm đà giống như pha phin. Đây là điểm mới so với công nghệ hòa tan thông thường vì được chiết xuất ở nhiệt độ cao (150o) và sử dụng nước cốt đầu pha với các loại nước cốt sau.

Ông Nguyễn Tân Kỷ - Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa chia sẻ: “Là thương hiệu gắn liền với khẩu vị cà phê của người Việt trong suốt gần 50 năm qua, Vinacafé tự hào vì luôn thấu hiểu gu uống cà phê truyền thống của người Việt. Vinacafé Chất mong muốn mang lại một sự lựa chọn hoàn toàn mới cho những người yêu cà phê - uống cà phê truyền thống theo cách thức hiện đại và tiện dụng. Dòng sản phẩm này sẽ tiếp nối sứ mệnh tôn vinh hương vị cà phê Việt Nam gắn liền với các giá trị “nguyên bản - đậm chất Việt”. Đây là một phần trên chặng đường của Vinacafé, góp phần gìn giữ hương vị đậm ngon của ly cà phê phin truyền thống trong nhịp sống hối hả, để văn hóa cà phê cùng người Việt trẻ luôn hòa nhập và giữ được bản sắc.

>Ly cà phê kỷ lục của vinacafé

>Dự án Nescafé Plan nâng cao 14% thu nhập nông dân

>Chi 610.000 USD để… uống café với Tim Cook

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gìn giữ nét đặc sắc của ly cà phê truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO