Cảnh báo nguy cơ đột quỵ tuổi 40 trong đợt nắng nóng mới

23/05/2019 09:47

Tháng 4, đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè đã khiến nhiều người ngã quỵ, đặc biệt là đàn ông. Theo Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), số người đột quỵ nhập viện đã tăng hơn 20% chỉ sau một tuần, trong đó, không ít người chưa chạm tuổi 40.

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ tuổi 40 trong đợt nắng nóng mới

Nắng nóng khiến cơ thể sốc nhiệt, mất nước, máu đậm đặc hơn và gây ra cơn đột quỵ.

Anh Tuấn Lê (chủ thầu xây dựng, TP HCM) trước nay đều cho rằng, đột quỵ chỉ gặp ở người già, còn trẻ, sức khỏe còn đang sung mãn thì khó lòng mắc bệnh. Chỉ đến khi cơn tai biến ghé thăm, sau khi đi nắng về, anh choáng váng và ngã trong nhà tắm. Người đàn ông 39 tuổi mới thấm thía chứng bệnh có thể đến bất cứ lúc nào. Dù được cấp cứu kịp thời, song các di chứng méo miệng, nói khó, tê yếu tay chân vẫn theo anh cả đời.

 Nắng nóng khiến cơ thể sốc nhiệt, mất nước, máu đậm đặc hơn và gây ra cơn đột quỵ.

Từ giữa tháng 5, cả nước bắt đầu đợt nắng nóng cao điểm thứ hai với nền nhiệt dự báo vượt kỷ lục 43 độ C. Nắng nóng khiến cơ thể sốc nhiệt, mất nước, máu đậm đặc hơn và tạo cục máu đông, gây hiện tượng tắc nghẽn mạch máu não. Mức dao động nhiệt càng lớn, nguy cơ đột quỵ càng tăng. Y học đã tổng kết, nếu biểu đồ dao động nhiệt độ tăng thêm 5 độ C, thì tỷ lệ đột quỵ sẽ tăng lên đến 6%. 

Các chuyên gia khuyên nắng nóng không nên ra khỏi nhà, song áp lực công việc không cho phép chúng ta giảm cường độ làm việc, nhất là đối với đàn ông- những người đang gánh vác nhiều trách nhiệm. Nhất là với những người đàn ông làm nghề phải di chuyển nhiều trên đường thì nguy cơ đối mặt với sốc nhiệt càng lớn.  1/3 số người đột quỵ đang nằm trong ngưỡng 40-45 tuổi.

nang2-5625-1558579004.jpg

1/3 số người đột quỵ đang nằm trong ngưỡng 40-45 tuổi. Ảnh: Shutterstock

So với mức tuổi thọ trung bình 73,5 của người Việt, những người tuổi 40 đã trải qua quá nửa đời người. Sự nghiệp bắt đầu ổn định. Đây là lúc phải quan tâm nhiều đến sức khỏe kẻo chỉ một phút chủ quan mà công sức lao động bao năm gây dựng có thể “tan thành mây khói”. Ngoài việc phải sinh hoạt điều độ, tránh căng thẳng, làm việc quá sức, sử dụng nhiều thuốc lá, rượu bia... để bảo vệ sức khỏe tim mạch thì với thời tiết nắng nóng hiện nay, nên hạn chế ra ngoài trời nắng gắt từ 11h-15h. Nếu buộc phải đi, cần che chắn kỹ phần đầu và mặt (đội nón, che ô, đeo kính râm, khẩu trang...).  Khi trở về, nên ngồi nghỉ chỗ râm mát 5-10 phút trước khi vào phòng máy lạnh. Cần nhớ, không mở điều hòa nhiệt độ quá thấp để phòng sốc nhiệt. 

Thói quen tắm sau 21h cần bỏ để giảm nguy cơ đột quỵ não. Tuyệt đối không tắm khi vừa đi nắng về, tắm sau khi chơi thể thao, tắm lúc vừa ăn no hoặc tắm đêm. Dù thời tiết nóng nực cũng vẫn nên dùng nước ấm, tránh nước lạnh và xả đột ngột...

Cùng với đó là thói quen uống nhiều nước, ăn tăng rau củ, đậu tương lên men (món natto), bổ sung các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa enzym nattokinase... cũng là những cách phòng ngừa đột qụy cực kỳ hiệu quả. Nước làm máu bớt đậm đặc, rất tốt nếu uống trước khi ngủ và ngay sau khi tỉnh dậy. Bạn có thể bổ sung trong thực phẩm hàng ngày món có natto và enzym nattokinase có khả năng ngăn tế bào máu kết dính, thúc đẩy tuần hoàn não và chống hình thành cục máu đông.  

TPBV sức khỏe "NattoEnzym - Hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông - Nguyên liệu Nhật Bản", giúp cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; làm tan cục máu đông trong lòng mạch, tăng tuần hoàn máu; hỗ trợ và phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu (tai biến nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, biến chứng tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường).

Untitled-1-2391-1558580301.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảnh báo nguy cơ đột quỵ tuổi 40 trong đợt nắng nóng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO