Quyển sách mang đến những thay đổi tạo nên kỳ tích

DƯƠNG ĐÌNH TRỌNG - GĐ công ty truyền hình cáp STV| 02/09/2015 06:55

Những cuốn sách hay có thể ví như người dẫn đường tận tụy. Mỗi khi gặp khó khăn, tôi thường tìm đọc lại những cuốn sách gây ấn tượng để rồi rất nhiều lần, tìm thấy lời nhắn nhủ đâu đấy trong sách mà tác giả dành cho mình.

Quyển sách mang đến những thay đổi tạo nên kỳ tích

Những cuốn sách hay có thể ví như người dẫn đường tận tụy. Mỗi khi gặp khó khăn, tôi thường tìm đọc lại những cuốn sách gây ấn tượng để rồi rất nhiều lần, tìm thấy lời nhắn nhủ đâu đấy trong sách mà tác giả dành cho mình.

Đọc E-paper

Đứng đầu một doanh nghiệp sở hữu cùng lúc nhiều kênh truyền hình như Style TV, Info TV, Yan TV..., tuy đã vạch sẵn định hướng phát triển Công ty ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, nhưng trên con đường xây dựng STV, tôi cũng như các đồng sự của mình nhiều phen gặp khó. Xuất phát điểm của STV chỉ là một công ty truyền thông, chuyên làm sự kiện cho các thương hiệu tham gia SEA Games rồi dần tiến đến làm nội dung truyền hình, kinh doanh kênh truyền hình. Thời điểm 2010, ngành truyền hình bị ảnh hưởng bởi khó khăn chung của nền kinh tế, có lúc, tôi nợ lương nhân viên đến 2, 3 tháng.

Thấy nhân viên mình thiếu thốn, chủ nợ thì vây quanh... nhiều lần tôi cũng nản lòng. Rất may là trong bối cảnh khó khăn ấy, nhân viên lại đồng ý cùng tôi vượt khó. Sự nhiệt thành của các bạn ấy đã giúp tôi rất nhiều trong việc kiên trì đi theo con đường của mình. Thậm chí là cầm đất, cầm nhà... tôi cũng làm. Vượt qua khó khăn, STV phát triển dần và trở thành tập đoàn điều hành những kênh truyền hình yêu thích của giới trẻ. Ngẫm lại từ thất bại của mình, tôi tìm ra, bóng dáng của cuốn sách tôi yêu thích nhất: Đời thay đổi khi ta thay đổi.

Quyển sách này bao gồm nhiều câu chuyện nhỏ nhưng rất có ý nghĩa. Nội dung nói về việc tại sao có những người dường như lúc nào cũng ở đúng nơi và đúng lúc và làm thế nào bạn cũng được như họ. Từng câu chuyện giúp người đọc hiểu được bản thân, biết khôi hài về bản thân, biết tha thứ cho bản thân. Sách cũng bàn về việc nhận thức được các quy luật tự nhiên để chúng ta có thể điều chỉnh bản tính chúng ta tốt hơn. Đây là quyển sách nói về làm thế nào để được hạnh phúc. Trong cuốn sách này, bạn sẽ học cách để nhìn nhận cuộc đời và chấp nhận cuộc đời.

Tôi đặc biệt nhớ câu chuyện về một nhân viên tài giỏi và luôn được giám đốc ghi nhận tài năng, cất nhắc. Anh ta quen với việc đó cho đến khi vị giám đốc ấy điều chuyển đi nơi khác. Người lãnh đạo mới không nhìn nhận anh ta như người cũ, giao cho nhiều việc không đúng chuyên môn. Khó khăn, thất bại khiến anh ta nản chí và xin nghỉ việc.

Trong một lần tình cờ, anh ta gặp lại người giám đốc năm nào. Trút bầu tâm sự nhưng anh ta không nhận được sự cảm thông mà còn bị chỉ trích vì đã dễ dàng bỏ cuộc. Bài học mà anh ta nhận được từ vị giám đốc là trước khó khăn, để cuộc sống thay đổi, trước tiên, phải thay đổi bản thân mình.

Phải dũng cảm, chứng tỏ mình có cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ dù đó không phải là thế mạnh. Với lối ứng xử là bỏ việc, rõ ràng, anh chàng nhân viên đã để mặc cho hoàn cảnh thay đổi mình. Nếu như tôi cứ than vãn, buồn chán khi gặp khó khăn, hẳn là bây giờ, chiếc ghế tôi ngồi đã dành cho người khác.

Những câu chuyện trong sách giúp tôi thấu hiểu một nguyên tắc đơn giản mà không phải ai cũng dám tin: cuộc đời mình là do mình quyết định. Tôi quyết định ăn chay trường và hạn chế tối đa bia rượu. Nhiều người bảo tôi rằng, ngồi vào bàn nhậu, công việc suôn sẻ hơn. Với văn hóa Việt Nam, tôi không phủ nhận chuyện đó.

Tôi nghĩ, đó là con đường ngắn để đến với các thỏa thuận hợp tác nhưng đó không phải là con đường duy nhất. Những người làm kinh doanh, vẫn có thể kết nối, gắn bó với nhau mà không cần nhờ men say làm chất xúc tác cho mối giao hảo đó. Những kết cục có trong Đời thay đổi khi ta thay đổi giúp tôi vững tin hơn, chọn con đường khác. Đó là kết thân với nhau bằng sự chân thật.

Thành thật với nhau, tự khắc, đối tác cũng sẽ cởi mở hơn. Tôi tin, đi theo con đường ấy và đã có được mối quan hệ bạn bè với chính những đối tác của mình. 

>"Hãy thay đổi để vượt bão"

>Cuộc đời của người thay đổi thế giới Steve Jobs 

>Để trực giác dẫn đường...

>Người để giấc mơ dẫn đường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyển sách mang đến những thay đổi tạo nên kỳ tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO