Nhận biết "chướng ngại vật" thời toàn cầu hóa

09/05/2016 02:10

Cuốn "Đường tới thịnh vượng toàn cầu" cho bạn biết gần như tất cả mọi thứ cần biết về toàn cầu hóa, với đầy đủ ưu - nhược điểm, và tại sao ưu điểm lại lớn hơn nhược điểm.

Nhận biết

Tiếp tục những lập luận vững chắc được trình bày trong cuốn sách bán chạy nhất Từng là bá chủ viết chung với Thomas Friedman, với Đường tới thịnh vượng toàn cầu, Michael Mandelbaum mô tả những lực đẩy thế giới bước sang giai đoạn mới của toàn cầu hóa: giai đoạn của thịnh vượng rộng khắp và cơ hội lớn lao.

Cuộc khủng hoảng tài chính đáng sợ năm 2008, mối nguy hiểm mà đồng tiền chung châu Âu đang phải đối mặt và tốc độ tăng trưởng giảm mạnh của Trung Quốc, Ấn Độ cũng như nhiều quốc gia đang lên khác là những yếu tố khiến chúng ta phải đặt câu hỏi về tương lai của toàn cầu hóa. Liệu nó có tiếp tục diễn ra hay không? Nó có còn đem lại lợi ích cho 7 tỷ người trên Trái Đất không?

Trong Đường tới thịnh vượng toàn cầu này, Michael Mandelbaum - một trong những chuyên gia hàng đầu về các vấn đề quốc tế của Mỹ đã tìm hiểu những chướng ngại vật của toàn cầu hóa. Và ông kết luận: toàn cầu hóa là quá trình tích cực, không thể tránh khỏi của cả thế giới ở thế kỷ 21. Khi công nghệ càng tiến bộ, thị trường tự do càng mở rộng, các nguyên thủ quốc gia càng nhận thấy vị trí của mình phụ thuộc vào khả năng đem lại thịnh vượng cho người dân thì các quốc gia sẽ càng hợp tác nhiều hơn, đối đầu ít hơn. Khi có thêm nhiều quốc gia kết nối với nhau, quy mô chiếc bánh kinh tế sẽ càng lớn. Ngay cả khi di cư và đầu tư xuyên biên giới tăng, các nước yếu kém trước kia trỗi dậy thì mỗi cá nhân, mỗi xã hội vẫn sẽ giàu có hơn.

Mandelbaum đưa ra những phân tích toàn diện nhất về tương lai của toàn cầu hóa trước những cú sốc kinh tế trong 5 năm qua, những lý giải rõ ràng nhất về các vấn đề chính trị quan trọng có ảnh hưởng đến tương lai, và viễn cảnh lạc quan thuyết phục nhất về nền kinh tế thế giới. 

Những lời khen tặng dành cho Đường tới thịnh vượng toàn cầu:

"Cuốn sách này cho bạn biết mọi thứ - à vâng, gần như tất cả mọi thứ - bạn cần biết về toàn cầu hóa, với đầy đủ ưu nhược điểm, và tại sao ưu điểm lại lớn hơn nhược điểm. Hãy đọc sách để hiểu, để ủng hộ, để biết rõ hơn tương lai có thể sẽ ra sao" - Alan Binder - Tác giả cuốn sách Sau khi nhạc tắt.

"Mọi người thường thảo luận chính trị riêng, kinh tế riêng. Nhưng trong thực tế, chúng gắn rất chặt với nhau, như trong cuốn sách khúc chiết của Michael Mandelbaum. Với những ai muốn tìm hiểu về các lực đẩy chính trị ẩn sau và định hình nền kinh tế thế giới, cuốn sách này là hướng dẫn tốt nhất" - Sebastian Mallaby - Thành viên danh dự Paul A. Volcker trong lĩnh vực kinh tế quốc tế Hội đồng Quan hệ Quốc tế.

"Nếu bạn quan tâm đến tương lai của địa chính trị và kinh tế quốc tế, cuốn sách này chính là dành cho bạn. Với mọi vấn đề thế giới đang lo ngại hiện tại - căng thẳng quân sự ở châu Á, đàm phán thương mại xuyên Đại Tây Dương, cải cách tài chính hậu khủng hoảng, sự nổi lên của Trung Quốc - Đường tới thịnh vượng toàn cầu đều cung cấp cơ sở rõ ràng, thuyết phục giúp ta dự đoán tăng trưởng sẽ diễn ra ở đâu, như thế nào, tại sao nó mạnh mẽ hơn trên toàn thế giới" - Jeffrey E. Garten - Giáo sự danh dự Juan Trippe môn Thương mại và Tài chính Quốc tế Trường Quản trị Yale.

Đường tới thịnh vượng toàn cầu do Nguyễn Hằng dịch, NXB Trẻ phát hành.

>Mặt trái của sự thịnh vượng

>Thế giới cho đến ngày hôm qua

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận biết "chướng ngại vật" thời toàn cầu hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO