Năm 2015, tỷ phú Bill Gates "mê mẩn" những cuốn sách nào?

17/12/2015 01:44

Đa số những cuốn sách hay nhất tỷ phú Bill Gates đã đọc trong năm 2015 đều xoay quanh việc giải thích nguyên lý hoạt động của những thứ tồn tại xung quanh con người.

Năm 2015, tỷ phú Bill Gates

Trong một bài viết đăng tải trên blog cá nhân, tỷ phú Bill Gates vừa chia sẻ 6 cuốn sách mà ông cho là tốt nhất trong số những cuốn sách ông đã đọc năm 2015.

Theo tiết lộ của Bill Gates, đa phần các cuốn sách này đều xoay quanh việc giải thích nguyên lý hoạt động của những thứ tồn tại xung quanh con người.

1. The Road to Character của tác giả David Brooks

Cuốn sách này được New York Times bình luận là cuốn từ điển kiểm chứng các giá trị tương phản thúc đẩy tất cả chúng ta. Ông lập luận rằng xã hội Mỹ hiện đang làm tốt công việc bồi đắp các "đức tính sơ yếu lý lịch" (những đặc điểm dẫn đến thành công bên ngoài) nhưng không phản ánh được bản chất bên trong của con người (những đặc điểm dẫn đến sự bình an nội tâm).

"Brooks đã phân tích hình ảnh nhiều nhân vật lịch sử khác nhau làm ví dụ. Tôi nghĩ rằng bức tranh về Chiến tranh Thế giới II, về Tướng George Marshall đã đặc biệt được làm sáng tỏ. Ngay cả khi sự phân biệt giữa hai loại đức hạnh không phải lúc nào cũng rõ ràng, The Road to Character đã mang đến cho tôi rất nhiều điều để suy ngẫm. Nó đã kích thích tôi tư duy và nhìn ra những gì làm cho cuộc sống thật sự có ý nghĩa", Bill Gates nhận xét.

2. Thing Explainer: Complicated Stuff in Simple Words của tác giả Randall Munroe

Cuốn sách đã giải thích rõ ràng những khái niệm tuyệt vời, bởi vì nếu bạn không thể giải thích một cái gì đó đơn giản, bạn không thực sự hiểu nó. Munroe - người từng chế tạo robot tại NASA, đã đưa ra những giải thích thỏa đáng cho tất cả mọi thứ.

"Cuốn sách chứa đầy những lời giải thích hữu ích với những bản vẽ rõ ràng về tất cả mọi thứ, từ chiếc máy rửa chén cho đến một nhà máy điện hạt nhân. Và cách thể hiện hài hước của Munroe có thể khiến cho mọi người cười to. Đây là một cuốn sách hướng dẫn tuyệt vời cho những người thực sự có tâm trí tò mò", Bill Gates viết.

3. Being Nixon: A Man Divided của tác giả Evan Thomas

Cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon thường được miêu tả gần như là "một kẻ lừa đảo" và một người "máu chiến". Nhưng cuốn sách này đã cho thấy một cái nhìn mới mẻ và công bằng hơn với vị tổng thống này dưới góc nhìn khách quan của một nhà báo, Bill Gates cho biết.

"Tôi sẽ không gọi nó là một bức chân dung - dù theo nhiều cách, con người Tổng thống Nixon vẫn hiện rõ - nhưng tôi sẽ xem nó là một cuốn sách bày tỏ sự cảm thông sâu sắc song không phải là sự thương xót. Thay vì chỉ tập trung vào nhiệm kỳ Tổng thống của Nixon, Thomas có một cách tiếp cận nhiều chiều và cung cấp cho bạn một cái nhìn sắc bén hơn về vào các diễn biến nội tâm bên trong của một người đàn ông vừa tuyệt vời, vừa thiếu sót và cũng đầy mâu thuẫn", Gates viết.

4. Sustainable Materials With Both Eyes Open của tác giả Julian M. Allwood và Jonathan M. Cullen

Chúng ta có thể làm giảm được bao nhiêu lượng khí thải carbon nhờ chế tạo và sử dụng các công cụ? Theo hai giáo sư Đại học Cambridge - những người viết ra cuốn sách này thì câu trả lời là "khá nhiều".

Họ xem xét kỹ lưỡng các hoạt động tạo ra nhiều carbon nhất của con người, và đặc biết nhấn mạnh vào việc sản xuất thép và nhôm. Hai tác giả cũng chỉ ra những cách cụ thể để giúp cắt giảm phát thải lên đến 50% mà không cần người dân phải hy sinh quá lớn.

Mặc dù chủ đề có vẻ khô khan nhưng cách thể hiện của hai tác giả lại rất sáng tạo với nhiều hình ảnh minh họa đầy màu sắc và suy luận thông minh nhưng không bị mất đi sự rõ ràng hay thiếu chặt chẽ.

"Tôi học được rất nhiều từ cách nhìn toàn diện của hai tác giả về một chủ đề quan trọng", Bill Gates chia sẻ.

5. Eradication: Ridding the World of Diseases Forever? của tác giả Nancy Leys Stepan

Cuốn sách của Stepan mang đến cho bạn một cảm giác tuyệt vời khi chỉ ra nhiều cách để xử lý công việc, những phương pháp đã được thử nghiệm không thành công, và chúng ta đã học được bao nhiêu từ chính thất bại của chúng ta.

Bill Gates cho rằng, tuy cách viết của Stepan khá hàn lâm nên có thể gây khó khăn cho những người không có chuyên môn để hiểu hết các lập luận có giá trị, nhưng cuốn sách vẫn giúp người đọc thấy rõ giá trị của sự nỗ lực.

"Đọc xong cuốn sách bạn sẽ thấy tâm trí mình khai mở hơn, hiểu hơn về cách chúng ta có thể sử dụng những bài học trong quá khứ để áp dụng vào các nỗ lực trong tương lai và tìm ra lối thoát", Gates viết.

6. Mindset: The New Psychology of Success của tác giả Carol S. Dweck

"Cuốn sách này thu hút tôi lần đầu tiên cách đây vài năm trong một buổi gặp gỡ liên quan đến hoạt động giáo dục cùng với một người bạn là Nathan Myrhvold", Bill Gates nhớ lại.

"Thông qua các nghiên cứu và cách viết thông minh, hấp dẫn, Dweck chiếu sáng niềm tin của chúng ta về những ảnh hưởng lớn của việc học tập đến con đường mà chúng ta đi trong cuộc sống. Các giá trị của cuốn sách này vượt ra ngoài một cuốn sách về chủ để giáo dục. Nó không chỉ giúp các doanh nhân trau dồi tài năng mà còn giúp các bậc phụ huynh biết cách nuôi dạy con cái của họ dám đương đầu với những thách thức", Gates giải thích.

>Những câu chuyện thú vị về Bill Gates

>12 cuốn sách ông chủ Amazon khuyên đọc

>6 sách kinh doanh có ảnh hưởng nhất năm 2014

>5 quyển sách kinh doanh có sức ảnh hưởng nhất 2015

>5 quyển sách hữu ích cho các nhà khởi nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2015, tỷ phú Bill Gates "mê mẩn" những cuốn sách nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO