Lời "tự thú" của David Ogilvy - Quyển sách phải đọc

09/01/2016 06:53

Hơn 50 năm qua, những lời tự thú của bậc thầy quảng cáo David Ogilvy vẫn là một trong những quyển sách “phải đọc” của bất cứ nhà làm quảng cáo nào.

Lời

Tác phẩm “Confession of Advertising Man” (bản tiếng Việt: Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo) được viết từ những năm 1960 bởi David Ogilvy. Hơn 50 năm qua, đây vẫn là một trong những quyển sách “phải đọc” của bất cứ nhà làm quảng cáo nào.

Tác giả David Ogilvy (1911 – 1999) - người được mệnh danh là “Cha đẻ ngành quảng cáo” - là người gốc Scotland, từng bị đại học Oxford đuổi học. Để kiếm sống, ông đã làm rất nhiều nghề như đầu bếp khách sạn ở Paris, người chào hàng tận nhà, công nhân xã hội ở các khu ở chuột, trợ lý nghiên cứu của tiến sĩ Gallup, công nhân trồng thuốc lá ở Pennsylvania.

Bước đến đại lộ Madison, thánh đường quảng cáo Mỹ với chưa đầy 6.000 USD, ông thành lập một công ty vô danh với mục tiêu dẫn đầu thế giới trong ngành quảng cáo trong 12 năm. Không ai tin một kẻ vô danh như Ogilvy thời đó có thể tiến tới được mục tiêu đó. Thế nhưng, ông chẳng những làm được mà còn tạo dựng một sự nghiệp quảng cáo vĩ đại, đầy vẻ vang.

Ogilvy duy trì sự sáng tạo, nuôi dưỡng những ý tưởng lớn, trau dồi kiến thức, trải nghiệm, duy trì cách thức lãnh đạo riêng biệt đối với những nhân viên cá tính, có phần lập dị. Thông qua quyển sách, người đọc cũng sẽ hiểu hơn về tính tinh quái, cách khơi gợi cảm hứng nhân viên, cách ông tạo áp lực cao và tưởng thưởng xứng đáng cho các nhân viên - những điều đã tạo nên nền tảng văn hóa của tập đoàn Ogilvy sau này.

Link bài viết

Người đọc cũng sẽ được người “thợ cả lỗi lạc" của ngành quảng cáo (như cách gọi của Tổng giám đốc T&A Ogilvy Nguyễn Thanh Sơn) chỉ dẫn những kiến thức và kinh nghiệm rất chi tiết như: “Đừng bao giờ viết quảng cáo trên phông nền tương phản” hay “nếu sử dụng khoảng trắng giữa các đoạn văn bạn sẽ tăng lượng độc giả lên 12%”.

Là một người không hề được đào tạo bài bản, những kiến thức ngành quảng cáo của ông không được thu lượm từ bất cứ trường học chính quy nào mà từ chính thực tế và trải nghiệm quý báu của mình. “Cha đẻ ngành quảng cáo” có những quan niệm về ngành này thiết thực và giản dị. Quyển sách được viết từ năm 1960 nhưng những lời khuyên thông thái và sắc sảo, đầy khích lệ của Ogilvy vẫn giữ được giá trị qua thời gian và trở thành chuẩn mực trong ngành.

Trong “Confession of Advertising Man”, bằng cách kể chuyện thu hút và rất mộc mạc, thẳng thắn, Ogilvy giúp người đọc dễ dàng tiếp cận những kiến thức và kinh nghiệm mà ông đã rút ra được trong suốt cuộc đời hoạt động miệt mài trong ngành quảng cáo.

Những “lời tự thú” của một thiên tài đã “đỡ đầu” cho rất nhiều thế hệ làm quảng cáo trên toàn thế giới. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn thì "Nó sẽ giúp bạn tìm ra những bí quyết của một thiên tài nhiều mặt như David Ogilvy”.

Agency Review đánh giá: “Cuốn sách làm thay đổi quan niệm của công chúng đối với ngành quảng cáo, quan niệm của những người trong ngành về chính bản thân họ, và của những ai sắp bước chân vào lĩnh vực này”.

Quyển sách gồm 11 chương với các nội dung: Cách quản lý công ty quảng cáo; Cách tìm kiếm và thu phục khách hàng; Cách đối xử với công ty quảng cáo; Cách xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công; Cách viết quảng cáo thuyết phục; Cách minh họa cho quảng cáo và poster quảng cáo; Cách thực hiện TVC hấp dẫn; Cách xây dựng chiến dịch quảng cáo cho thực phẩm, địa điểm du lịch và thuốc độc quyền; Làm thế nào để thành công trong lĩnh vực quảng cáo; Có nên bãi bỏ quảng cáo.

Sách dày 267 trang, do Công ty cổ phần sách Alpha phát hành, giá bán: 99.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời "tự thú" của David Ogilvy - Quyển sách phải đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO