Khi nào cướp nhà băng: Tầm phào và đáng kinh ngạc

BÍCH TRÂM| 05/08/2016 04:08

Khi nào cướp nhà băng" vừa chứa đựng những câu chuyện tầm phào vừa phản ánh thực trạng có phần phi lý đang tồn tại mà chúng ta không hề hay biết hoặc không đủ hài hước để nhận ra.

Khi nào cướp nhà băng: Tầm phào và đáng kinh ngạc

Steven D. Levitt là giáo sư môn Kinh tế học của trường Đại học Chicago, còn Stephen J. Dubner hiện là biên tập viên của tờ The New York Times.

Cả hai là đồng tác giả của 3 cuốn sách nổi tiếng: Kinh tế học hài hước (Freakonomics, xuất bản năm 2005), Siêu kinh tế học hài hước (Super Freakonomics, năm 2009) và Tư duy như một kẻ lập dị (Think like a freak, năm 2014) và đồng sở hữu trang blog Freakonomics.com. Đây là trang blog có nội dung phong phú và hài hước, xoay quanh những chủ đề lạ lùng nhất. Cuốn Khi nào cướp nhà băng tổng hợp những nội dung được chọn lọc từ trang blog này.

Nghe đến danh xưng “nhà kinh tế học”, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó là những cây bút hàn lâm và thường phân tích những vấn đề thuần chuyên môn. Tuy nhiên đây không phải là cách mà Steven và Stephen viết sách.

Ngược lại, hai tác giả này sẵn sàng mổ xẻ mọi vấn đề mà thoạt nghe tưởng chẳng liên quan gì đến kinh tế, như tỷ lệ tội phạm ở Trung Quốc hay chuyện đi lậu vé xe lửa ở Ấn Độ. Vì vậy, cuốn sách đầu tiên của họ là Freakonomics đã được đặt tên theo cách chơi chữ độc đáo: ghép từ “freak” (kỳ quái, kỳ dị) với “economics” (kinh tế).

Chưa thỏa mãn đam mê viết lách, Steven và Stephen còn cùng nhau lập ra một trang blog, cũng với tên Freakonomics để viết về nhiều thứ họ quan tâm. Trang blog Freakonomics nhanh chóng thu hút sự quan tâm của độc giả và hiện đã có hàng nghìn bài viết được xuất bản, mang đến những góc nhìn thú vị về những vấn đề ít được nghĩ tới trong cuộc sống. Ví dụ như, tại sao chúng ta không bao giờ boa cho tiếp viên hàng không, hay thời điểm nào trong tuần là thích hợp nhất để… cướp nhà băng, tại sao giá xăng tăng lại đáng mừng hơn đáng lo, mua vé máy bay giá rẻ liệu có tốt hay không, gian lận và doping tốt cho thể thao ở khía cạnh nào?... Các câu hỏi và câu trả lời mà hai tác giả mang lại đều “dị” như nhau.

Bằng phương pháp “nước đóng chai”, Steven D. Levitt và Stephen J. Dubner đã chọn lọc và tập hợp những bài viết trên blog Freakonomics để tạo thành cuốn Khi nào cướp nhà băng (When to rob a bank). Không chỉ chứa đựng những câu chuyện “tầm phào”, cuốn sách còn phản ánh thực trạng có phần phi lý đang tồn tại mà chúng ta không hề hay biết, hoặc không đủ hài hước để nhận ra.

Sách dày 391 trang, bản quyền tiếng Việt thuộc Công ty CP Sách Alpha, do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành, giá bìa 119.000 đồng.

>Tâm lý học hài hước: Khoa học về những điều kỳ quặc

>Khám phá bí ẩn hành vi của con người

>Vì sao người Do Thái giỏi làm kinh tế?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi nào cướp nhà băng: Tầm phào và đáng kinh ngạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO