Học marketing từ bậc thầy Seth Godin

NGUYỄN THÀNH LONG - GĐ Học viện Marketing Cốc Cốc| 15/08/2015 06:27

Cuốn Permission marketing (Tiếp thị dựa trên sự cho phép của khách hàng) của Seth Godin mang đến những dự liệu cần thiết để đón nhận những chuyển biến trong lĩnh vực marketing.

Học marketing từ bậc thầy Seth Godin

Từng đọc khá nhiều sách về marketing, nhưng tôi đồng cảm nhất với cuốn Permission marketing (Tiếp thị dựa trên sự cho phép của khách hàng) của Seth Godin. Marketing đã và đang tiếp tục có rất nhiều chuyển biến, cuốn sách này cho tôi những dự liệu cần thiết để đón nhận những chuyển biến ấy.

Đọc E-paper

Ở Việt Nam, sách về marketing vừa đủ lại vừa thiếu. Đủ bởi vì những đầu sách được nhiều bạn đọc biết đến đều đã có bản dịch tại Việt Nam, còn thiếu là do các đầu sách đó gần như có mặt ở Việt Nam rất muộn, lại không có tính xu hướng và cập nhật theo thế giới.

Sách của tác giả trong nước chủ yếu nói về chuyện nghề như “Ý tưởng này là của chúng mình”, hay về công cụ như “Facebook marketing từ A đến Z”, đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người đọc. Tuy nhiên, sách về tư duy marketing hay xu hướng lại khá thiếu.

Trên thực tế, ngành marketing hiện đang có nhiều biến chuyển. Từ nền công nghiệp quảng cáo thủ công chuyển sang quảng cáo tự động, hay gần đây nhất, thông tin Apple sẽ cho ra đời phần mềm để chặn quảng cáo đã khiến các thương hiệu, các nhà quảng cáo hoang mang, lo lắng.

Các quảng cáo xưa nay luôn là những dạng quảng cáo “khủng bố” khách hàng, không cần biết họ có quan tâm hay không. Permission marketing của Seth Godin đã mang đến cho tôi cái nhìn về một kỷ nguyên làm tiếp thị mới mà doanh nghiệp tôn trọng quyền tự do lựa chọn nghe và nhận những thông điệp quảng cáo của khách hàng.

Bản thân đang làm công việc giảng dạy, tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi của học viên về thủ thuật và tiểu xảo. Thực tế là phần lớn những người làm marketing đều làm theo thói quen mà quên đi giá trị cốt lõi của công việc này: Chỉ bán thứ khách hàng cần, không bán thứ bạn có.

Với nhiều lựa chọn trong cuộc sống, với sự giao tiếp rộng mở và cơ hội trên môi trường internet, người tiêu dùng ngày nay đủ thông minh để lựa chọn sản phẩm chất lượng và nhà cung cấp uy tín. Vậy người làm marketing cần phải làm gì?

Tiêu đề phụ của cuốn sách: “Turning strangers into friends and friends into customers” (Hãy biến người lạ thành bạn và biến bạn thành khách hàng) có thể được xem là câu trả lời cho câu hỏi này. Những ai trong ngành còn đang vướng mắc trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng nên tìm đọc cuốn sách này.

Tôi đảm nhận vị trí Giám đốc Học viện Marketing Cốc Cốc từ tháng 5/2015, trực tiếp giảng dạy các lớp Marketing Online dành cho doanh nghiệp, cho các marketer. Permission marketing mang đến cho tôi nguồn cảm hứng khi giảng dạy tại đây, đồng thời giúp tôi có thêm nhiều ví dụ thực tiễn để đưa vào bài giảng. Trong bài giảng của tôi luôn có phần định hướng lại tư duy cho học viên, giúp họ từ bỏ cách làm việc theo thói quen mà dựa vào những điều cốt lõi, căn bản. Cuốn sách đã phần nào giúp tôi vững tin vào hiệu quả của việc mình đang làm.

>Bí quyết làm PR – Từ chưa biết đến chuyên gia

>7 bí quyết thành công từ các thương hiệu truyền thông lớn

>Thuật viết lách từ A đến Z

>6 bí quyết giao tiếp để thuyết phục khách hàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Học marketing từ bậc thầy Seth Godin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO