Học đầu tư từ huyền thoại Warren Buffett

KIM NGỌC| 28/07/2017 09:41

Warren Buffett chưa từng xuất bản một cuốn giáo trình nào về đầu tư, ít nhất là xét theo nghĩa truyền thống của từ này. Những gì chúng ta có, bên cạnh những bài báo mà ông viết và những ghi chú hình thành từ những buổi nói chuyện và những bài diễn thuyết của ông, là những bức thư mà ông đã viết.

Học đầu tư từ huyền thoại Warren Buffett

Thực tế, những bức thư của ông giống như một khóa học được bắt đầu không ngừng nghỉ từ năm 1957 cho tới nay, tức là xuyên suốt sự nghiệp của ông. Thư gửi thành viên góp vốn là học phần đầu tiên trong khóa học đó.

Giá trị to lớn của những bức thư này nằm ở chỗ chúng miêu tả được tư duy của một nhà đầu tư trẻ thành công khi khởi sự với khoản tiền hết sức khiêm tốn ban đầu - thứ tư duy mà các nhà đầu tư có thể vận dụng để đạt được thành công lâu dài khi họ dấn thân vào thương trường.

Những bức thư là lời biện hộ mạnh mẽ cho chiến lược dài hạn, hướng đến giá trị - một chiến lược đặc biệt khả thi trong những thời đại đầy biến động như thời đại của chúng ta, khi mà con người ta dễ dàng ngả theo đầu cơ, sử dụng đòn bẩy nợ cao, và chú trọng vào ngắn hạn - những điều vốn hiếm khi mang lại hiệu quả lâu dài. Chúng chỉ ra những nguyên tắc có giá trị vượt trội thời gian về tính cẩn trọng và kỷ luật - những nguyên tắc nền tảng đã và đang kiến tạo nên thành công của tỷ phú giàu thứ hai thế giới này.

Những bài học từ những bức thư này là định hướng có giá trị vượt thời gian cho mọi nhà đầu tư - từ những người mới bắt đầu, những nhà đầu tư nghiệp dư, cho tới những nhà đầu tư lão luyện. Chúng đặt ra một hệ thống những nguyên tắc và phương pháp nhất quán, hiệu quả cao giúp tránh được những cám dỗ mang tính trào lưu và kỹ thuật vốn đầy rẫy trên thị trường.

Tuy hàm chứa những phân tích tinh vi, hợp “khẩu vị” của những chuyên gia kỳ cựu, song những lá thư này cũng là phương tiện để Buffett truyền đạt kiến thức nhập môn về đầu tư, bởi chúng mang đến một phương pháp tiếp cận cơ bản, hợp lý và dễ hiểu đối với tất cả mọi người.

Luật của Warren Buffett - 33 lá thư + 14 nguyên tắc = Một nhà đầu tư vĩ đại là cuốn sách tập hợp đầy đủ những bức thư gửi thành viên góp vốn và những kiến thức uyên thâm của nhà đầu tư huyền thoại xứ Omaha. Chúng bao gồm những nguyên tắc nền tảng như chiến lược đa dạng hóa khác người của ông, sự tán dương gần tới ngưỡng tôn thờ mà ông dành cho lãi kép, và quá trình ra quyết định thận trọng, đi ngược với lối tư duy thông thường.

Những bức thư cũng đề cập đến các phương pháp đầu tư của Buffett đối với các nhóm tổng quát, tính toán và kiểm soát - ba “phương pháp hoạt động” chính của ông - theo thời gian, những phương pháp này được phát triển và biến hóa theo những cách thức rất thú vị và quan trọng.

Liên tiếp trong những bức thư, Buffett trở đi trở lại với bản chất bất biến trong những nguyên tắc của ông. Đó là một lối tiếp cận đề cao thái độ hơn là trí thông minh - trung thành với quy trình của riêng mình và không để bị cuốn theo trào lưu - một trong những việc khó khăn nhất đối với cả những nhà đầu tư kỳ cựu. Ai cũng có thể rút ra cho mình bài học từ khả năng làm chủ các cảm xúc trong đầu tư của Buffett.

Luat-cua-Warren-Buffett-doanhn-6946-2382

Nguyên tác: Warren Buffett’s Ground Rules

Tác giả: Jeremy C.Miller

Người dịch: Quỳnh Ca

Bản quyền tiếng Việt: Thái Hà Books

Giá bìa: 95.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Học đầu tư từ huyền thoại Warren Buffett
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO