Chiến thắng trò chơi cuộc sống (phần 2)

PHÚC AN tóm tắt| 21/10/2013 07:03

Cuộc sống giống như một trò chơi. Vài người tham gia vào trò chơi này để thắng và cũng có nhiều người chơi chỉ để "không bị thua".

Chiến thắng trò chơi cuộc sống (phần 2)

Cuộc sống giống như một trò chơi. Vài người tham gia vào trò chơi này để thắng và cũng có nhiều người chơi chỉ để "không bị thua". Nếu bạn là một trong số ít người chơi để thắng, thì quyển sách này sẽ mang đến cho bạn những lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ!

> Mời bạn xem phần 1

Nguyên bản: Wining The Game Of Life
Dịch giả: Uông Xuân Vy - Trần Đăng Khoa
Bản quyền tiếng Việt:TGM Books
NXB Phụ nữ phát hành

Download bản đọc

Chương 5:Gặp may

Liệu vận may có thật sự tồn tại? Chúng ta có thể gặp may chăng? Câu trả lời là CÓ… một chữ CÓ chắc chắn.

Tôi phát hiện ra có ba loại vận may: 1) Vận may bẩm sinh, 2) Vận may cơ hội và 3) Vận may nỗ lực. Nắm vững được điều nay và bạn sẽ là người chiến thắng trong trò chơi cuộc sống.

Vậy nếu muốn gặp may trong kinh doanh, sự nghiệp, các mối quan hệ, bạn phải biết nắm bắt cơ hội. Rất nhiều người phàn nàn rằng cơ hội không bao giờ mỉm cười với mình. Điều này không hề đúng.

Để nhìn thấy cơ hội, bạn cần có thái độ tích cực và tư duy thông thoáng. Cơ hội không bao giờ hiển thị rõ ràng là một cơ hội. Chúng luôn đội lốt khó khăn hay thách thức. Nếu muốn nhìn thấy cơ hội, bạn phải đặt tâm trí mình vào trạng thái tìm kiếm cơ hội. Thậm chí bạn có thể tự tạo ra cơ hội cho mình

Thiếu vắng cơ hội không đồng nghĩa với việc “không may mắn”. Những người thành công nhất thế giới biết rằng cơ hội hoàn toàn có thể được tạo ra.

Bạn càng chuẩn bị kỹ lưỡng bao nhiêu, bạn càng may mắn bấy nhiêu. Bạn phải không ngừng xây dựng vốn kiến thức và kỹ năng để khi cơ hội xuất hiện, bạn có thể nắm bắt ngay. Bạn có thể nhìn thấy tất cả các cơ hội và được trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức, nhưng nếu bạn không hành động thì cũng bằng không.

Chương 6: Dám chấp nhận rủi ro

Bạn cảm thấy gì khi nghe đến cụm từ này? Hành động chấp nhận rủi ro gợi lên trong bạn những cảm xúc hoặc suy nghĩ gì? Tích cực hay tiêu cực?

Hầu hết mọi người đều gán những cái nhìn tiêu cực cho việc chấp nhận rủi ro. Họ tin rằng “mạo hiểm” đồng nghĩa với “nguy hiểm”, “bất ổn”, “đánh cược”, và “sợ thua cuộc”. Vậy nên hầu hết mọi người đều né tranh rủi ro. Họ chỉ thích theo đuổi thứ gì chắc ăn 100%.

Thế nhưng, để sống hết mình và phát huy tối đa tiềm năng bản thân, ta phải biết chấp nhận rủi ro. Để hạnh phúc, giàu sang và thành đạt, ta phải sẵn lòng chào đón rủi ro.

“Sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại thường không nằm ở năng lực cá nhân hay ý tưởng sáng tạo, mà chính là dũng khí để tin và sáng kiến của mình, chấp nhận rủi ro và bắt tay vào hành động.”

Andrew Malraux (Chính khách người Pháp 1901-1976)

Mức độ thành công bạn trải nghiệm trong cuộc sống tỷ lệ thuận trực tiếp với mức độ rủi ro bạn sẵn lòng đối diện. Những người thành công bậc nhất là những người mạo hiểm nhất

Những người thành công nhất thế giới có được như ngày hôm nay là nhờ vào một thời điểm nào đó trong đời, họ sẵn sàng đương đầu với những nguy cơ tiềm ẩn để theo đuổi ước mơ của mình.

Rủi ro lớn nhất trong cuộc sống chính là không dám chấp nhận rủi ro

Một nghiên cứu rất nổi tiếng tại Nhật được thực hiện vào những năm 1980 đưa ra một câu hỏi cho các đối tượng khảo sát gồm các ông cụ, bà cụ 73 tuổi “gần đất xa trời”: “Ông/bà ước mình có thể làm được gì nhiều hơn trong cuộc sống?” Ba câu trả lời thường thấy nhất là:

1) Để lại nhiều thứ hơn cho con cháu

2) Chiêm nghiệm bản thân nhiều hơn

3) Liều lĩnh hơn

Quan niệm về rủi ro của người thành công

Những người thành công tin rằng có hai loại rủi ro: 1) rủi ro ngớ ngẩn và 2) rủi ro có cân nhắc. Rủi ro ngớ ngẩn là chấp nhận may rủi ngay cả khi cơ hội thành công rất thấp và người chơi phải đối mặt với mọi bất lợi.

Người thành công chấp nhận rủi ro có cân nhắc

Rủi ro có cân nhắc là rủi ro mang lại cơ hội chiến thắng cao (khoảng 80% - 90%) và người chơi nắm lợi thế. Họ luôn là người nắm phần cao hơn. Những người này biết nếu còn tận dụng được lợi thế, cuối cùng họ cũng sẽ chiến thắng.

Những người chiến thắng hiểu xác suất thành công 100% là chuyện không tưởng. Tuy nhiên, họ cũng biết rằng miễn là xác suất thành công đủ cao và nếu họ có kỹ năng quản lý rủi ro, rốt cuộc họ sẽ là người chiến thắng.

Đã đến lúc cần mạo hiểm hơn!

Chương 7: Gần mực thì đen – Gần đèn thì sáng

Nếu bạn thay đổi cuộc sống, hãy bắt đầu từ những người bạn

Sau một thời gian, tôi nhận thấy có một yếu tố ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến hành vi sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Yếu tố này định hình niềm tin, thái độ, giá trị và những chuẩn mực sống của con người. Đó chính là tác động từ những người chung quanh.

Rất nhiều người không thay đổi được cuộc sống của chính mình vì những người chung quanh cứ lôi kéo khiến họ đi ngược lại những gì đã định.

Bạn bè ảnh hưởng ta một cách tích cực và tiêu cực

Chúng ta có nhu cầu cảm xúc được những người chung quanh chấp nhận. Đồng thời, chúng ta cũng lo sợ bị khước từ. Để cảm thấy gắn kết và được chấp nhận, chúng ta có khuynh hướng hành động và suy nghĩ tương tự các thành viên khác trong nhóm. Sau cùng thì người ta chỉ thích những ai giống mình, đúng không?

Vậy thì nếu bạn bè ảnh hưởng ta nhiều đến vậy, ta phải cân nhắc thật cẩn thận việc mình nên giao du với ai. Dù muốn dù không, bạn bè là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến mức độ thành công cả về tài chính, các mối quan hệ, sự nghiệp lẫn sức khỏe của chúng ta.

Một phút suy ngẫm: bạn thường tiếp xúc với ai?

Câu hỏi 1: Người này có khơi dậy con người tốt đẹp nhất trong bạn không?

Câu hỏi 2: Những người này có chung niềm tin, thái độ sống và tiêu chuẩn cao như bạn mong đợi cho bản thân mình không?

Một trong những bí quyết thành công của tôi là quen với những người thành công hơn mình, trong mọi lĩnh vực cuộc sống.

Bạn có bị mấy con cua kéo xuống không?

Tại sao có những người luôn giữ ta lại trong khi ta muốn thay đổi cuộc đời mình theo hướng tích cực? Thường là vì họ sợ “mất” một người bạn như ta. Nếu chúng ta thành công rực rỡ, họ sẽ ra sao? Điều đó khiến họ thấy mình kém cỏi. Vì thế họ ngăn không cho chúng ta thay đổi.

Nếu muốn là người chiến thắng, hãy sánh vai cùng những người chiến thắng

Hãy giao du nhiều hơn với những người mà bạn muốn trở nên giống họ. Nếu bạn muốn mình vui vẻ hơn, hãy nhập hội với những người tính tình vui vẻ, cởi mở. Nếu bạn muốn giàu có hơn, hãy dành thời gian trò chuyện với những người thành công tột bậc về tài chính.

Chương 8: Tận dụng sức mạnh đòn bẩy để thành công

Chúng ta ai cũng có 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Thế nhưng bằng cách nào mà người này có thể quản lý cả một tổ chức và tạo ra sức ảnh hưởng to lớn hơn người kia rất nhiều?

Sức mạnh phi thường khi tận dụng lực đòn bẩy

Bí quyết nằm ở chỗ những cá nhân thành công vượt bậc ấy hiểu và khai thác triệt để sức mạnh của “lực đòn bẩy” trong khi phần đông những người bình thường không hề biết đến.

Đòn bẩy là quá trình nhân thành quả công việc lên rất nhiều lần một cách nhẹ nhàng. Nói cách khác, bạn chỉ bỏ ra ít sức lực nhưng kết quả thu về lại cực kỳ to lớn.

Tận dụng thời gian của người khác

Bí quyết là ôi học được cách tận dụng thời gian của người khác. Nếu bạn thành thạo kỹ năng này, bạn cũng có thể làm được mọi thứ bạn muốn, bất kể đó là gì, với cùng quỹ thời gian hiện tại.

Khi mới bung ra làm ăn, tôi đâu biết đến sức mạnh dòn bẩy, nên tôi tự mình làm mọi thứ.

Sau khi cân nhắc và suy nghĩ về chiến lược kinh doanh, tôi nhận ra mình phải thuê một trợ lý hành chính. Tôi sẽ có thêm năm ngày một tháng để tăng doanh số và đứng lớp nhiều hơn. Khi tuyển được người, tôi tổ chức thêm hai khóa học một tháng. Kết quả là doanh thu của tôi tăng thêm 12.000 đô. Nâng con số tổng lên 48.000 đô một tháng.

Ngay lập tức tôi tìm thêm nhân viên kế toán và trợ lý kinh doanh để có thêm năm ngày rảnh rang khác, và dành toàn bộ thời gian đó để chăm sóc khách hàng hiện tại cũng như tìm thêm khác hàng mới.

Chỉ trong vòng một năm, dưới quyền tôi là 10 nhân viên đảm nhiệm phần lớn công việc mà tôi giao xuống.

Nhờ vậy, tôi dành trọn 100% quỹ thời gian của mình để bành trướng công ty sang các nước khác và tham gia những buổi diễn thuyết quan trọng. Dù tổng tiền lương mỗi năm tôi trả cho các nhân viên của mình là 240.000 đô, tôi vẫn lãi 1.260.000 đô, gấp ba lần số tiền trước đây tôi kiếm được.

Phương pháp tận dụng thời gian của người khác

Khi mới bước ra ngoài làm ăn, bạn vẫn chưa trải nghiệm được uy lực đòn bẩy. Bởi khi một mình ôm đồm hàng đống công việc, bạn không thể nhân nỗ lực và thành quả đạt được lên gấp nhiều lần. Chỉ khi nào doanh nghiệp của bạn có quy trình hoạt động hẳn hoi và bạn bắt đầu tuyển thêm nhân sự để ủy thác công việc, bạn mới tận hưởng trọn vẹn lợi ích mà đòn bẩy mang lại.

Tận dụng tài năng và kinh nghiệm của người khác

Sau đây là câu chuyện về một người đàn ông "dốt nát" đã cách mạng hóa cả một nền công nghiệp.

Một người thành công không nhất thiết phải biết làm mọi thứ. Người đó chỉ cần biết cách tìm kiếm và gắn kết các nguồn lực để thực hiện hoài bão của mình. Henry Ford đã cách mạng hóa cả một nền cộng nghiệp nước Mỹ bằng việc phát triển và cải tiến dây truyền sản xuất xe hơi hàng loạt. Thế nhưng, bạn có biết Ford chỉ là một ông nông dân học hành vỏn vẹn chỉ 8 năm không?

Ford là một thiên tài, bởi ông biết cách tuyển dụng và truyền cảm hứng cho các kỹ sư, các nhà khoa học tài ba nhất giúp ông thực hiện hóa ước mơ của mình. Tại sao phải cố lấy bằng tiến sĩ trong khi có thể tận dụng các tiến sĩ?

Tận dụng tiền của người khác

Một số bạn thắc mắc, “tận dụng được thời gian và kinh nghiệm của người khác thì tuyệt quá rồi, nhưng tôi biết đào đâu ra tiền để khởi nghiệp và tuyển dụng nhân tài đây? Tiền không có thì kiếm bằng cách nào?” Một trong những cách tận dụng tài nguyên sẵn có hiệu nghiệm nhất mà các nhà đầu tư và doanh nhân thường dùng là tận dụng nguồn tài chính của người khác. Có một số cách để làm được điều này: a) tận dụng tiền của công chúng và b) tận dụng tiền của ngân hàng hoặc nhà môi giới.

PHẦN III- LÀM CHỦ THẾ GIỚI NỘI TẠI TRONG BẠN

Chương 9:Làm chủ thế giới nội tại trong bạn

Sự thật là những sư việc bên ngoài hoặc môi trường chung quanh không phải là yếu tố quyết định chuyện thành bại trong cuộc đời chúng ta. Nó lại càng không thể quyết định mẫu người mà ta mong muốn trở thành trong tương lai. Những tác nhân đó chính là THẾ GIỚI BÊN NGOÀI vượt khỏi tầm kiểm soát của ta. Ta làm nên số phận của mình bằng cách phản ứng lại những sự việc ấy thông qua suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mình. Đó là THẾ GIỚI NỘI TẠI mà ta hoàn toàn có thể làm chủ.

Công thức “HC + PƯ = KQ”

(Hoàn cảnh + Phản ứng = Kết quả)

Người thành công nhận ra một điều: “Hoàn cảnh” tự nó không quyết định “Kết quả”. Mà đối với họ, “Kết quả” được xác định bởi cách họ lựa chọn “Phản ứng” (PƯ) trước “Hoàn cảnh” đó.

Để chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình, bạn phải bắt đầu kiểm soát suy nghĩ của bản thân. Bạn phải biết mình cần TẬP TRUNG vào những gì và hiểu rõ Ý NGHĨA của nó đối với bạn.

Tôi cần tập trung vào điều gì?

“Sự tập trung ngang bằng với cảm xúc. Sự tập trung đi đến đâu, năng lượng theo đến đó.”

Anthony Robbins

Người thành công lại quan tâm đến những gì mang đến cho họ động lực để bắt tay vào sửa chữa sai lầm. Khi người thành công đối mặt với những tình cảnh tương tự, họ thường tự hỏi:

  • Mình rút ra bài học gì từ chuyện này?
  • Mình có trong tay những gì?
  • Mình xoay chuyển trình huống bằng cách nào?

Ý nghĩa mà bạn gán cho một sự việc sẽ trở thành chính sự việc đó. Người thành công nghĩ đến những ý nghĩa tạo động lực còn kẻ thất bại chỉ nhìn ra những ý nghĩa làm nản lòng thối chí.

Lập trình tư duy để thành công

Hãy nhớ, không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát mọi tình huống, hoàn cảnh khác quan xảy ra ở thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm chủ thế giới nội tại của suy nghĩ, cảm xúc và hành động. Từ đó, bạn quyết định kết quả cuối cùng mà bạn nhận được.

Chương 10:Thay đổi cách nhìn nhận bản thân để thay đổi cuộc sống

Sức mạnh của cách bạn nhìn nhận bản thân

Khi một người giảm cân thành công và duy trì được mức nặng ý tưởng, đó là vì họ không còn xem mình là một “người béo phị” nữa. Họ tin mình là một người có thân hình khỏe mạnh, cân đối và cương quyết không bao giờ ăn uống vô độ đến nỗi thừa cân một lần nữa. Với cách nhìn nhận bản thân mới này, niềm tin, các giá trị và chuẩn mực sống của họ không còn như trước nữa.

Cách bạn nhìn nhận bản thân chi phối suy nghĩ và hành động của bạn

Nhiều người trong chúng ta mạnh mẽ không khác gì loài voi ma-mút. Chúng ta mang trong mình tiềm năng to lớn và thừa khả năng làm được những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Thế nhưng, trong quá trình sống, vì một lý do nào đó, những người chung quanh khiến ta tin rằng mình là kẻ “lười nhác”, “bất hạnh”, “kém cỏi”, “yếu đuối”…

Vào thời điểm chúng ta tin rằng mình chỉ là người bình thường, chúng ta bắt đầu hành xử như người bình thường. Chúng ta hạ thấp chuẩn mực sống, giới hạn niềm tin và thái độ sống của chính mình. Thậm chí khi có dịp thể hiện tài năng thật sự, chúng ta vẫn bị kiềm chế bởi tư duy thiển cận và từ chối nhìn nhận sự thật.

Cách bạn nhìn nhận bản thân ảnh hưởng đến vận mệnh

13 tuổi, tôi tham dự một khóa học phát triển bản thân dành cho thiếu niên. Trong suốt khóa học ấy, chúng tôi trải qua nhiều hoạt động thử thách để chứng minh cho bản thân mình thấy rằng mình có khả năng làm được nhiều điều to lớn hơn mình tưởng. Tội được dạy rằng những hành vi và kết quả trong quá khứ không quyết định tôi là người như thế nào.

Sau năm ngày đầy ắp những trải nghiệm tích cực, tôi bắt đầu xem mình là “người thành công”. Tôi học cách hình dung mình là một học sinh giỏi, một người thành công, một nhà lãnh đạo và là triệu phú tương lai. Bỗng dưng tư duy tôi thay đổi hoàn toàn, kéo theo những thay đổi lớn trong nhận thức, hành vi và cả cuộc đời tôi.

Với cách nhìn nhận bản thân mới lạ này, tôi bắt đầu tin rằng mọi thứ trên đời này đều khả thi.

Bạn là ai?

Tôi muốn bạn dành ra vài phút để suy nghĩ về câu hỏi: “Bạn là ai?” “Bạn nhìn nhận bản thân mình thế nào?”

Bạn tài giỏi hơn bạn nghĩ

Nếu cách bạn nhìn nhận bản thân còn giới hạn và tiêu cực ở một vài chỗ, thì tin tốt lành là bạn có thể thay đổi nó. Thay đổi lâu dài bắt đầu từ việc nhìn nhận bản thân mình khác đi

Có một nguyên tắc nổi tiếng là “Trở Thành, Thực Hiện và Đạt Được”. Trước tiên, bạn hãy trở thành con người mà bạn mong muốn. Chỉ có thế bạn mới làm những gì người đó làm và sở hữu những gì người đó sở hữu.

Các bước thay đổi cách nhìn nhận bản thân

Bước 1: Viết xuống cách nhìn nhận bản thân mới của bạn

Bước 2: Hình dung bạn trở thành con người mới đó

Bước 3: Hành động phù hợp với cách nhìn nhận bản thân mới

Bước 4: Củng cố thêm bằng lời nói

Bước 5: Tạo ra những thay đổi về mặt thể chất

Chương 11:Rèn luyện những thói quen đưa đến thành công

Những thói quen dẫn đến thành công

Người bình thườngNgười thành công
Chỉ phản ứng khi có vấn để phát sinhChủ động đổi mới để cái tiến tình hình
Xem ti-vi vào cuối ngàyDành thời gian trò chuyện và nuôi dạy con cái/ chăm sóc bạn đời và/ hoặc đọc thêm sách báo để trau dồi kiến thức
Trì hoãn lần nữa cho đến phút chótLên kế hoạch sớm và hành động ngay
Biện hộ, than phiền, đổ lỗi cho người khác khi có chuyện không ưng ýCó ý thức thay đổi bản thân nhằm thay đổi kết quả đạt được
Lãng phí thời gian ngồi không khi phải chờ đợi hoặc di chuyển từ nơi này sang nơi khácTranh thủ thời gian trống để đọc sách báo, làm việc hoặc giao tiếp với người khác

Đi ngủ mà không hề có kế hoạch cho ngày mai

Luôn lên kế hoạch trước cho ngày mới

Chấp nhận hiện trạng,

Chấp nhận thế giới mình đang sống

Thách thức hiện trạng. Luôn háo hức khi nghĩ đến chuyện xoay chuyển thế giới theo ý mình muốn
Mãn nguyện với bản thânKhông ngừng tìm cách cải thiện chính mình

Tránh né khó khăn

Xem khó khăn như những thử thách phải vượt qua.

Để mặc cảm xúc lấn át. Dung túng cho những cảm xúc tiêu cực như chây lười, sợ hãi…Làm chủ cảm xúc. Tìm cách động viên bản thân
Khởi đầu ngày mới mà không hề có mục tiêu hay kế hoạch gì trong đầu

Luôn có những kế hoạch rõ ràng và kế hoạch chi tiết mỗi ngày

Dễ bị những chuyện lặt vặt làm phân tâm Suốt ngày đi lo chuyện nhỏ nhặt.

Chỉ tập trung vào những việc mang đến quả đáng kể

Cứ đến hết ngày là than thởSuy ngẫm và rút ra bài học sau khi trải qua một ngày

Bỏ cuộc và tìm cách ào chữa khi gặp trở ngại và thất bại

 Quyết tâm chinh phục mục tiêu đến cùng.
Suy nghĩ nhỏ hẹp, an toàn.Tránh né rủi ro. Nghĩ lớn và dám đón nhận rủi ro có cân nhắc.
 Thích ở trong vùng an toàn Sẵn sàng nới rộng vùng an toàn
 Toàn nghĩ đến điều tồi tệ nhất một cách bi quan và không lên kế hoạch gì cả. Lạc quan mong chờ điều tốt đẹp nhất nhưng vẫn dự phòng trước chuyện không hay.
Những cặp vợ chồng bất hạnhNhững đôi lứa hạnh phúc
Chăm chăm vào những chuyện họ muốn vợ/chồng làm cho mìnhNghĩ xem mình có thể làm gì cho người bạn đời
Đánh đố nhau và giấu giếm cảm xúc thậtGiao tiếp cởi mở và chân thành
Giành nói trước khi lắng nghe người đối diện

Lắng nghe và tìm cách thấu hiểu người đối diện trước khi nói

Tỏ thái độ bực bội, xúc phạm và chỉ trích lẫn nhauNgợi khen và khiến người kia cảm thấy đặc biệt
Xem sự hiện diện của người kia là hiển nhiênLuôn thể hiện cho người bạn đời thấy họ quan trọng như thế nào đối với mình
Xét nét những sai sót của bạn đờiNhớ về những ưu điểm của nhau.

Luôn kiếm cớ gây sự và đay nghiến về những chuyện đã qua

Sớm tha thứ và chóng quên đi những sai lầm của nhau
Không giải quyết rốt ráo vấn đề, thường xuyên nổ ra “chiến tranh lạnh” âm ỉ kéo dàiGiải quyết những bất đồng ngay khi chúng vừa phát sinh. Họ không bao giờ chấp nhận chuyện lên giường đi ngủ mà trong lòng vẫn còn ấm ức
“Tôi yêu vợ/chồng theo cách tôi muốn”.“Tôi yêu vợ/chồng theo cách cô ấy/anh ấy muốn.
Kẻ trắng tay

Người giàu có

Tiêu xài kiểu vung tay quá trán

Tiêu xài ít hơn số tiền họ kiếm được

Mắc nợ tiêu dung, né nợ đầu tư

Tránh các khoản nợ tiêu dung và chấp nhận những khoản nợ đầu tư

Hưởng thú vui trước mắt. “Tiêu xài hôm nay, vì ngày mai biết đâu ta chẳng có ngày mai.”Tận hưởng sau này. “Một đô dành dụm ngày hôm sẽ đáng giá gấp nhiều lần trong tương lai”.
Chỉ đọc tin tức giải tríCập nhập thông tin kinh doanh và tài chính mỗi ngày
Không quan tâm đến giá trị tài sản

Kiểm tra giá trị tài sản thường xuyên (như giá cổ phiếu và bất động sản)

Tốn thời gian ngồi xem ti-viDành thời gian lên kế hoạch, quản lý chi tiêu, nợ nần và tiền bạc
Chơi vé sốBỏ công ra nghiên cứu và đầu tư
Tránh không nói chuyện với con cái về chuyện tiền nongThẳng thắn trao đổi với con về tài chính
Giao tiếp xã hội lan man, không định hướngCó ý thức thiết lập mạng lưới các mối quan hệ hữu ích

Thói quen của bạn là gì?

Các bước hình thành những thói quen mới hữu ích

  • Kiên trì lặp lại một hành vi liên tục trong vòng 30 ngày.
  • Sử dụng sức mạnh của trí tưởng tượng.
  • Củng cố thói quen mới bằng niềm vui sướng.
  • Thay đổi môi trường sống.

Chương 12: Hãy để cảm xúc phục vụ bạn, chứ không điều khiển bạn

Cám xúc tiêu cực: Hỗ trợ hay thống trị bạn?

Cảm xúc tiêu cực có vai trò riêng của nó. Chúng là dấu hiệu để ta nhận ra những điều cần thay đổi.

Vậy nếu cuộc sống trở nên vô cùng nhẹ nhàng khi không có sự hiện diện của những cảm xúc tiêu cực, tại sao chúng lại xuất hiện ? Bạn cần nhớ rằng những cảm xúc này không phải là một dạng bệnh dịch mà ta mắc phải từ bên ngoài, mà chính bản thân chúng ta tạo ra chúng từ trong tâm tưởng và cơ thể của mình. Cảm xúc tiêu cực hoàn toàn do ta mà có.

Thông điệp tích cưc của nỗi sợ hãi

Sợ hãi là một cảm xúc báo hiệu cho ta biết mình cần “chuẩn bị tốt hơn”. Cảm xúc này phát ra thông điệp rằng chúng ta cần học hỏi thêm, rèn luyện thêm kỹ năng và chuẩn bị nguồn lực để thành công khi đương đầu với thử thách trước mắt. Đó chẳng phải là một thông điệp hữu ích hay sao?

Sợ hãi = Chuẩn bị kỹ lưỡng hơn!

Ngay khi tôi chuẩn bị xong xuôi mọi thứ đâu vào đấy, cảm giác sợ hãi sẽ giảm đến mức tối thiểu. Lần nào cũng vậy, tôi tận dụng nỗi sợ để thể hiện một cách tốt nhất. Hãy để nỗi sợ phục vụ bạn, chứ không phải điều khiển bạn.

Tâm trạng thất vọng là dấu hiệu để chúng ta biết mình cần thay đổi chiến lược. Nhiều người muốn tránh cảm giác thất vọng bằng cách bỏ qua những việc quá khó hoặc rắc rối, phiền hà. Tuy nhiên, bạn cần ý thức một điều rằng cảm giác thất vọng xuất hiện không phải để trừng phạt chúng ta. Thất vọng hiện diện nhằm chuyền tải đến ta thông điệp với mục đích tốt đẹp. Khi chúng ta cảm thấy thất vọng, Nghĩa là ta phải thay đổi phương pháp. Ta phải làm khác đi để gặt hái kết quả mong muốn.

Đối diện với những cảm xúc tiêu cực: Hành động ngay khi có tín hiệu và thay đổi trạng thái cảm xúc

Bước 1: Tôn trọng cảm xúc

Bất cứ khi nào rơi vào trạng thái cảm xúc tiêu cực, hãy tự nhủ lòng, "Cảm xúc này mang lại lợi ích cho mình, chứ không làm chủ mình!"

Bước 2: Lắng nghe thông điệp

Cảm xúcTa có cảm xúc này khi

Thông điệp…

 Sợ hãi Đối mặt với thử thách hoặc một điều gì không biết trước Chuẩn bị tỉnh táo
 Thất vọng Không đạt được điều mình muốn dù đã nỗ lực nhiều lần, nhưng ta biết mình có khả năng làm được

Rút bài học kinh nghiệm
Thay đổi phương pháp

 Giận dữ Những chuẩn mực của mình bị xâm phạm

 Cần xem lại những chuẩn mực ấy có hợp lý không

Hành động để giải quyết vấn đề

Buồn rầu/ Phiền muộn/ Tuyệt vọngKhông đạt được điều nình muốn và cảm thấy không thể thay đổi hoàn cảnhĐã đến lúc tìm một thử thách tốt đẹp hơn
Một cánh cửa khác đang mở rộng cho chúng ta đạt được thứ mình muốn theo một cách khác
Thua kém/ Không xứng đáng Tự so sánh mình với những người “xuất chúng” Ta cần nâng những tiêu chuẩn của mình lên và họ chính là mẫu người để ta noi theo

Bước 3: Thay đổi trạng thái cảm xúc

Luôn nhớ rằng chúng ta là người tạo ra cảm xúc của chính mình. Chúng ta hoàn toàn có khả năng thay đổi cảm xúc bất cứ khi nào ta muốn. Cảm xúc được xác định bởi suy nghĩ và trạng thái cơ thể của chúng ta.

Bạn còn có thể thay đổi trạng thái cảm xúc của mình ngay lập tức bằng cách thay đổi trạng thái cơ thể. Nếu bạn cảm thấy nản lòng thối chí, hãy đúng thẳng dậy và ưỡn ngực ra. Vỗ tay thật kêu, hít một hơi thật sâu và hô to: “Phải làm được!”

Bước 4: Hành động

Nếu bạn cảm thấy sợ hãi, hãy đầu tư công sức vào việc chuẩn bị. Nếu bạn giận dữ, hãy tìm cách khắc phục vấn đề. Nếu bạn thấy mình tệ hại, hãy học hỏi những người đang làm tốt hơn bạn và nâng những tiêu chuẩn cá nhân lên.

PHẦN IV - LUÔN DẪN ĐẦU CUỘC CHƠI

Chương 13: Phát triển hoặc chấp nhận chết mòn

Có một quy luật chung trong tự nhiên, đó là vạn vật nếu muốn tồn tại phải liên tục thay đổi và tiến hóa. Chỉ cần ngừng lại là xem như nó bắt đầu sa sút và chết dần chết mòn. Không ngừng thay đổi hoặc bị tiêu diệt

Nay bá chủ, mai thất thủ

Trên thương trường thế giới ngày nay, thị trường, đối thủ cạnh tranh thay đổi đến mức chóng mặt. Một công ty hôm nay đang làm mưa làm gió chỉ vài năm nữa thôi có thể bị lãng quên. Để không bị soán ngôi, các doanh nghiệp phảo không ngừng thay đổi, cải tiến với vận tốc ánh sáng.

Doanh nghiệp bất tiến tất thoái

Nếu công ty tôi không ngừng tăng trưởng, tôi không thể tăng lương cho nhân viên và họ cũng chẳng có cơ hội nào để thăng tiến. Rồi chẳng bao lâu, tất cả những người có năng lực sẽ đi tìm miền đất hứa khác. Khi nhân tài ra đi, doanh nghiệp của bạn cầm chắc cái chết. Thế nên chuyện doanh nghiệp “trước sau như cũ” là điều không thể. Hoặc bạn phải trèo lên đỉnh, hoặc bạn sẽ rơi xuống đáy. Bạn không thể đúng yên.

Muốn nắm giữ và giữ vững vị trí dẫn đầu, bạn phải liên tục thay đổi và phát triển. Bạn muốn trở thành người đi đầu trong lĩnh vực của mình và giữ vừng thành công qua thời gian ? Vậy bạn phải liên tục thay đổi và bắt nhịp với cái mới.

Người thừa hành thích giữ nguyên hiện trạng. Ngược lại, nhà lãnh đạo luôn muốn thách thức hiện trạng. Họ thích học hỏi và thử nghiệm những ý tưởng mới lạ. Nếu hôm nay họ làm những việc y hệt một năm về trước thì không thể chấp nhận được. Họ biết chắc rằng để giữ vững thành công, họ phải liên tục đổi mới.

Nếu bạn không tự làm mình lỗi thời, người khác sẽ thay bạn làm điều đó!

Các doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản phẩm bởi họ biết nếu họ không tự làm cho sản phẩm của mình lỗi thời thì những doanh nghiệp khác sẽ thay họ làm điều đó. Nhiều người không nhận thấy điều này cũng đúng trong cuộc sống cá nhân và công việc.

Thành công từ những thay đổi nhỏ theo thời gian

Vì sao có những người không bao giờ thành công Bốn bí quyết để luôn đổi mới

1) Luôn cởi mở

2) Quyết tâm thực hiện những cải tiến kiên trì, vững chắc

3) Thường xuyên nâng cấp bản thân

4) Dám phạm sai lầm

Chương 14:Nuôi dưỡng tí tuệ và tâm hồn mỗi ngày

Bí quyết của những người hạnh phúc và thành công

Trong khi cơ thể có cơ chế cảnh báo mang tên “cơn đói”, thì trí não lại không có mấy dấu diệu rõ ràng. Nếu ta không thu nạp thêm kiến thức cũng như rèn luyện thêm mỗi ngày để có tư duy sắc bén, nó cũng chẳng hề lên tiếng cảnh báo ta bằng một cơn đau đầu. Nhưng ngày qua ngày, ta sẽ thui chột và trở nên lãnh đam với mọi thứ xung quanh, mất đi khả năng sáng tạo.

Ta sẽ thấy chuyện tập trung học hỏi sao mà khó quá! Sau một vài năm, ta bỗng thấy mình tụt hậu nhiều so với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. Khi ta bị mất việc vì không bắt kịp xu hướng chung, hoặc khi ta nhận ra công ty mình bị đánh bại bởi những đối thử có tư duy đổi mới và có đầu óc tân thời, thì e rằng đã quá muộn.

Tầm quan trọng của việc bồi đắp trí tuệ

Bạn hãy nhớ câu, “phàm cái gì lâu không dùng đều sớm hỏng”.

Nên nạp thông tin gì cho não?

Vậy bạn nên cung cấp cho trí não những loại thông tin nào? Điều này con tùy thuộc vào lĩnh vực bạn muốn nghiên cứu chuyên sâu và mục tiêu bạn đặt ra cho mình.

Điều nực cười là tôi gặp nhiều người (thường là mấy anh chàng) nói với tôi rằng họ muốn giàu có hơn, nhưng lại dung thời gian để đọc những tạp chí liểu tạp nham như FHM, Playboy và 8 Days. Khi đọc báo, họ chỉ tập trung vào những tin tức giải tró và thể thao. Họ có thể trở nên sành sỏi hơn về cách hưởng thụ tình dục, kết bạn hay giải trí, nhưng những thông tin này hoàn toàn chẳng đem đến cho họ chút thành công gì về mặt tài chính.

Một mục tiêu khác của tôi là trở thành một người chồng, người cha tốt. Vì vậy hai vợ chồng tôi luôn ý thức vun dắp cho hôn nhân, không ngừng học hỏi cách nuôi dạy con. Tôi đọc những quyển sách như “The Five Love Languages”, “Making Love Work All The Time”, “Secrets Of Raising Great Kids”. Vợ tôi rất thường đọc nguyệt san về gia đình, cô ấy còn lưu giữ những bài viết bổ ích để tham khảo.

Tất cả những việc làm trên tác động tích cực đến cuộc sống gia đình tôi.

Tôi tìm đâu ra thời gian?

Tất cả chúng ta ai cũng có khoảng 3-4 giờ bị phí phạm mỗi ngày mà ta có thể biến chúng thành khoảng thời gian hữu dụng để bồi dưỡng trí tuệ. Phần lớn khoảng thời gian “phí phạm” này đến từ việc phải chờ đợi và di chuyển. Bạn hãy suy nghĩ và cộng tổng thời gian bạn dành cho chuyện xếp hàng, chờ được phục vụ, chờ xe, chờ người khác đến buổi họp, v.v… trong một ngày mà xem. Cũng đáng kể đó chứ.

Kiểm tra mức độ trau dồi kiến thức của bạn

Cam kết bồi dưỡng tâm trí mỗi ngày

Tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng tâm hồn

Hãy tìm thời gian để nuôi dưỡng tâm hồn

PHẦN V -VƯỢT QUA NGỊCH CẢNH

Chương 15:Phần thưởng cao quý nhất chỉ dành cho người bền chí

Thật vậy, tất cả những nhân vật phi thường đó từng có lúc rơi xuống hố sâu thất bại. Điều khiến họ trở nên khác biệt chính là quyết tâm vươn lên không ngừng, trong khi phần lớn chấp nhận bỏ cuộc.

Họ vẫn vươn lên dù bị cuộc sống vùi dập đến mức nào chăng nữa. Bên trong họ là sự bền bỉ, tin tưởng vào bản thân trong khi những người chung quanh đã bỏ cuộc từ lâu. Kẻ chiến thắng không phải là kẻ ra đòn mạnh nhất, mà là kẻ lì đòn nhất…

Người bước lên bục vinh quang không phải là người thông minh và tài năng nhất. Phần thưởng danh giá nhất đời này được trao cho những ai đối mặt với nhiều thất bại nhất, bị cuộc đời hất hủi nhiều nhất nhưng vẫn kiên trì hành động tiến đến mục tiêu.

Nhiều người không bao giờ hiện thực hóa được giấc mơ của mình bởi khi cuộc đời cay nghiệt vừa giáng cho vài cú, họ đã nhanh chóng đầu hàng. Một số người sau khi trải qua một mối quan hệ tồi tệ, họ không dám cho phép bản thân thật sự yêu thương một người nào khác. Số khác gặp thất bại trong kinh doanh, họ không dám đứng dậy làm lại từ đầu. Khi mất đi một món tiền lớn, họ có xu hướng tránh việc đầu tư. Khi họ làm điều gì đó và bị chỉ trích, họ sẽ không bao giờ muốn làm lại lần nữa. Kết quả là họ không gặt hái thành tựu gì trong cuộc sống.

Niềm tin 1#: Mọi chuyện xảy ra đều có lý do riêng của nó

Nhiều người bỏ cuộc khi đời khắc nghiệt vì họ thấy nỗi đau mà họ gánh chịu quá vô vọng và bất công. Khi họ vấp ngã hay bị cản bước, họ xem đó la` thông điệp mình đã không đủ khả năng, rằng những gì họ đang làm chẳng là gì cả, hoặc vì họ kém may mắn. Họ có xu hướng tự vấn bản thân, “tại sao chuyện này lại xảy ra đối với mình?”

Tôi luôn giữ cho mình sự tự tin và nhiều động lực vì tôi biết mọi chuyện dù bây giờ trông có vẻ tồi tệ đến mấy đều xảy ra vì một lý do tốt đẹp nào đó.

Niềm tin 2#: Bị kịch dù đau đớn đến mấy cũng phải có hồi kết

Niềm tin thứ hai đã giúp tôi đứng vững qua bao song gió chính là đây: dù chuyện có tồi tệ đến thế nào, khó khăn rồi cũng có hồi kết thúc. Không có trở ngại nào tồn tại mãi mãi. Thời kỳ suy thoái nào cũng sẽ chấm dứt, tiếp đến là những chuyển biến tích cực và thịnh vượng của nền kinh tế.

Niềm tin 3#: Thứ gì không giết được ta sẽ là ta mạnh hơn

Niềm tin 4#: Trước bình minh là đêm dài tăm tối

Cuối cùng, niềm tin mang đến sức mạnh và cảm giác vững lòng nhất cho tôi chính là: hết đem sẽ sang ngày. Nghĩa là khi mọi thứ đã chạm đáy, nó sẽ bật lên lại. Bạn có biết thời khắc trước khi mặt trời mọc thường là lúc trời tối nhất không?

Kho báu chỉ còn cách bạn 1 mét nữa…

Chương 16:Những món quà đến từ ngịch cảnh

Những ai có kha khá tuổi đời, khoảng tầm trên 35, đều biết mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng, hoặc tốt đẹp như mình mong đợi. Bốn mùa luân chuyển, cuộc sống đầy những thăng trầm. Có những lúc đời trở nên tàn nhẫn, đau đớn và bất công.

Không ai tránh được nghịch cảnh cuộc đời. Người bị mất việc, kinh doanh thất bại, mất đi người thân, khủng hoảng tài chính, người thì đổ vỡ trong các mối quan hệ hoặc thậm chí sức khỏe sa sút.

Tồi tệ hơn cả là những bi kịch đó dường như nằm ngoài khả năng kiểm soát của ta. Đôi khi, dù ta có cố gắng đến mấy, chuyện vẫn tan thành mây khói chỉ vì một thay đổi trong chính sách của chính phủ, nền kinh tế không ổn định, một căn bệnh xuất hiện hay cũng có thể vì trò chơi khăm của kẻ khác.

Trong những thời điểm tăm tối này, lẽ tự nhiên là nhiều người trong chúng ta bắt đầu tự vấn đức tin và cuộc sống. Trong đầu chúng ta sẽ lởn vởn những câu hỏi, “tại sao điều này lại xảy ra với mình?” , “tại sao đời bất công đến vậy?” hay “tôi đã làm gì để ra nông nỗi này?” Những suy nghĩ này có xu hướng khiến ta phiền muộn hơn, tức giận hơn và yếu đuối hơn.

Một nhận thức giúp bạn an lòng

Thật ra những con người xuất chúng ấy đến được ngày hôm nay KHÔNG PHẢI bất chấp nghịch cảnh, mà là NHỜ VÀO nghịch cảnh đó.

Tiềm ẩn trong khó khăn thử thách là những món quà vô giá, những cơ hội và bài học kinh nghiệm. Khi chúng ta đối mặt với thời khắc khó khăn đau đớn, mọi thứ có vẻ kinh khủng và bất công vượt ra khỏi sức tưởng tượng của ta, nhưng khi đã vượt qua và chiêm nghiệm lại, bạn sẽ nhận ra tiềm năng, sức mạnh nội tại và lòng khoan dung của trái tim mình để tha thứ, chữa lành vết thương và tiếp tục bước tới.

Luật đối cực

Những điều tốt đẹp ngày hôm nay là kết quả của những thử thách ngày hôm qua:

  • Thất bại của Đại tá Sanders biến ông thành triệu phú nhượng quyền kinh doanh
  • Hiện tượng Apple là kết quả từ sai lầm lớn nhất của Steve Jobs
  • Google giờ là số một, nhờ lời từ chối của Yahoo!

Phải chăng mọi nghịch cảnh đều mang đến lợi ích trong tương lai? Thậm chí một số người còn nhìn thấy “may mắn” trong căn bệnh ung thư.

Cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra

Mỗi khi nghịch cảnh đóng sầm một cánh cửa trước mặt chúng ta, cánh cửa khác sẽ mở ra dẫn ta đến những cơ hội mới. Điều mà bạn cần làm là tìm ra “cánh cửa mới” ấy để tiếp tục cuộc hành trình.

Món quà tiềm ẩn từ nghịch cảnh

1. Ngịch cảnh mang đến cho ta bài học

2. Ngịch cảnh giúp ta mạnh mẽ hơn

3. Nghịch cảnh mang đến cơ hội mới

Xoay chuyển tình thế trong nghịch cảnh

PHẦN VI -HẠNH PHÚC DÀI LÂU

Chương 17:Hãy yêu người quan trọng nhất cuộc đời bạn

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chẳng mấy ai thật sự yêu thương bản thân mà cứ muốn trở thành người khác. Số ít thậm chí còn căm ghét con người họ. Hãy suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. Bạn cảm thấy sao về bản thân? Bạn yêu thương chính mình tới mức nào?

Học cách yêu thương bản thân… tình yêu vĩ đại nhất

Yêu thương bản thân không có nghĩa là bạn trở thành người kiêu ngạo, khoe khoang cứ mỗi 10 phút lại ngắm mình trong gương và khoác lác, “ta là người vĩ đại nhất.” Ý tôi muốn nói ở đây là bạn hãy quan tâm, chiều chuộng và tôn trọng bản thân như thể nó là một con người.

Sức mạnh của tình yêu thương bản thân

Vậy việc yêu thương bản thân liên quan gì đến thành công trong cuộc sống? bạn nghĩ mà xem. Khi thật sự yêu thương ai đó, bạn thường mong muốn điều gì cho họ? Chẳng phải là những điều tốt nhất sao?

Lạ lùng thay, khi chỉ chấp nhận những điều tốt nhất, bạn sẽ phấn đấu hết mình và đạt được những gì bạn nghĩ mình xứng đáng được hưởng.

Đồng thời, khi bạn yêu thương chính mình, bạn sẽ sẵn sàng hy sinh và làm việc chăm chỉ. Những ai yêu thương bản thân biết cách tự chăm sóc thể chất lẫn tinh thần. Họ sẽ không để bản thân mình ngu dốt, phí phạm thời gian hủy hoại cơ thể bằng ma túy hay rượu chè. Họ sẵn sàng hy sinh những khoái cảm nhất thời để đổi lấy lợi ích dài hạn. Họ liên tục học hỏi, nâng cao kỹ năng, ăn uống điều độ và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Khi bạn yêu thương bản thân, người khác cũng sẽ yêu thương bạn

Khi biết yêu thương bản thân, bạn sẽ tin vào giá trị tiềm ẩn của mình

Hậu quả của việc không yêu thương bản thân

Nói cũng phải nói lại, nếu bạn không yêu thương bản thân thì sẽ ra sao? Nó có thể hủy hoại mọi cơ hội vươn đến thành công và hạnh phúc của bạn.

Nếu không yêu thương bản thân, bạn sẽ có khuynh hướng ủ rũ suốt ngày và đặt ra những tiêu chuẩn cá nhân thấp kém. Bạn sẽ cho rằng thành công chỉ dành cho “người khác”. Nếu bạn không nghĩ mình xứng dáng với những gì tuyệt vời mà cuộc sống mang lại thì làm sao bạn dám hành động để có được nó.

Những người không yêu thương bản thân cũng chẳng dễ gần

Bạn cũng đã gặp ai luôn chỉ trích mọi thứ chưa? Họ soi mói khuyết điểm và hạ thấp người khác. Họ chê người khác quá béo, quá ngu, quá lười, v.v… Tại sao họ làm vậy? Họ cho rằng nếu họ không cảm thấy hạnh phúc với bản thân, thì họ muốn người khác cũng khốn khổ như họ. Bằng cách này, họ sẽ thấy khá hơn.

Làm thế nào để yêu thương bản thân trong khi tôi có quá nhiều khiếm khuyết?

Nếu bạn cảm thấy mình có nhiều khuyết điểm hơn ưu điểm, BẠN KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI DUY NHẤT! Chính tôi cũng từng cảm thấy như vậy. Tôi từng nghĩ rằng chỉ có những người thật sự đẹp đẽ, giàu có, tài năng và thành công mới có thể yêu thương bản thân. Bạn biết không? Điều đó không đúng!

Bạn yêu thương chính mình khi bạn chấp nhận bản thân và tập trung vào những điểm mạnh

Bạn có biết… những người thành ông và hạnh phúc nhất có nhiều thiếu sót hơn bạn không?

Một số người sinh ra có tất cả nhưng lại mất tất cả! Học cách yêu thương bản thân

1. Chấp nhận chính mình

2. Đón nhận và đưa ra những lời khen ngợi

3. Ghi lại những thành quả

4. Đối xử tử tế với bản thân

5. Khen ngợi, yêu thương và động viên bản thân

Chương 18: Học cách biết ơn cuộc sống

Lòng biết ơn giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc

Nghiên cứu cho thấy iệc dành ra 10 phút mỗi ngày để biết ơn cuộc sống có thể làm giảm đáng kể ượng kích thích tố có hại trong cơ thể như Cortisol và Norepinephrine. Hai hoóc-môn này được xem là tác nhân gây hủy hoại trung tâm trí nhớ của não bộ và gây ra chứng đau đầu kinh niên, tính khí thất thường, căng thẳng và có thể dẫn đến suy tim.

Lòng biết ơn mang đến cho bạn cuộc sống sung túc

Ngoài nó chuyện vui vẻ, hưng phấn và cải thiện sức khỏe, thái độ biết ơn còn mang đến cho bạn cuộc sống sung túc, đầy đủ.

Sức mạnh hủy diệt của thái độ vô ơn

Chúng ta thường đọc về những ngôi sao hay CEO giàu có, những người xem ra có tất cả mọi thứ trên đời (tiền bạc, quyền lực, danh tiếng, mối quan hệ…) nhưng lại rơi vào tuyệt vọng, kéo theo những căn bệnh không thể coi thường như ung thư và suy tim. Nguyên nhân sâu xa nằm ở những suy nghĩ tiêu cực, nóng giận, lo lắng, vô vọng và bi quan kích hoạt vỏ não trước bên phải và nhấn chìm cơ thể bằng những kích thích tố căng thẳng, đè nặng tinh thần và làm suy giảm hệ miễn dịch.

Bạn nên biết ơn điều gì?

Khi chúng ta tập trung vào những gì mình có, thay vì những thứ mình không có, ta đang tạo ra sức mạnh và cảm hứng để biến thử thách thành cơ hội. Nếu bạn đang đọc quyển sách này, bạn là người may mắn.

Bạn đang đọc quyển sách này nghĩa là bạn sở hữu nguồn lực, nền giáo dục và sự tự do học hỏi, trau dồi bản thân. Bạn đang sống trong một đất nước cho phép bạn theo đuổi ước mơ mà không phải lo toan vất vả bữa đói bữa no. Riêng chuyện đó đã là điều tốt đẹp.

Trò xổ số cuộc đời… bạn có dám thử lại không?

Hãy xem xét những con số sau. Nếu thu nhỏ toàn bộ số dân thế giới lại thành 100 người (tượng trưng cho 100 chiếc vé), theo tỷ lệ tương ứng ta sẽ có:

49 người là phụ nữ. 51 người là đàn ông.

80 người ở những nơi tồi tàn. Chỉ có 20 người ở nơi chấp nhận được.

67 người mù chữ. Chỉ có 33 người biết đọc biết viết.

1 người tới bậc đại học. 99 người còn lại thì không.

50 người sống trong tình trạng thiếu dinh dưỡng và 1 người bị chết đói.

33 người không có nước sạch để dùng.

Chỉ có 16 người truy cập được Internet.

Chỉ có 17 người sống ở những nước phát triển.

83 người là công dân của các nước chậm phát triển hoặc đang phát triển.

Nếu bạn được quay ngược ại thời gian trở về thời điểm 24 giờ trước khi sinh ra, bạn có lựa chọn trả lại chiếc vé hiện tại và rút chiếc vé mới trong số 100 chiếc vé không ? Nếu không, hãy biết ơn vì bạn là một trong những người thắng lớn trong trò chơi xổ số cuộc đời.

Hãy biết ơn tài sản quý giá nhất mà bạn vẫn còn: thời gian

Bí quyết luyện tập thái độ biết ơn mỗi ngày

Bí quyết 1: Dành ra 10 phút mỗi ngày để biết ơn

Bí quyết : Viết nhật ký biết ơn

Bí quyết 3: Lập bảng cân đối những gì cho đi – nhận lại

Bí quyết 4: thực hiện cuộc gặp gỡ của lòng biết ơn

Chương 19: Chìa khóa mở ra hạnh phúc dài lâu

Quyết tâm theo đuổi mục tiêu là tốt, nhưng ngẫm lại, chúng ta làm tất cả điều đó vì lẽ gì? Chẳng phải mục đích sau cùng là mưu cầu hạnh phúc sao? Để sống một cuộc đời viễn mãn? Chúng ta đều tin một điều rằng càng đạt nhiều thành quả, đời ta càng hạnh phúc.

Chuyện điên rồ là tôi biết nhiều người không bao giờ hài lòng với những gì mình sở hữu hay đạt được. Thật ra họ cũng vui một thời gian, nhưng rồi không chóng thì chầy họ lại kêu ca phàn nàn về một chuyện khác.

Hành trình bất tận đi tìm hạnh phúc

Việc chúng ta trở nên nổi tiếng, thành công hay tiền dư giả đều vô nghĩa nếu trong thâm tâm ta không cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc mỗi ngày ta sống.

Nếu bạn không hạnh phúc… thì đây là lý do!

Một số người dường như không bao giờ hạnh phúc nổi dù họ đạt bao nhiêu thành tựu chăng nữa, đơn giản vì những điều kiện họ tự đặt ra cho chính mình:

  • Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mọi chuyện diễn ra theo kế hoạch.
  • Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mọi chuyện diễn ra đúng như tôi mong đợi.
  • Tôi cảm thấy hạnh phúc khi chuyện làm ăn, cuộc sống gia đình và cá nhân đều suôn sẻ.

Trên thực tế, mọi việc không phải lúc nào cũng diễn ra đúng như kế hoạch. Vấn đề nảy sinh, khó khăn tồn tại. Nhờ vậy mà ta trưởng thành hơn và học hỏi nhiều hơn. Nhưng nếu 90% thời gian chúng ta cảm thấy buồn phiền ảo não, thì chúng ta chẳng rút ra được bài học nào cả.

Hãy cho phép bản thân mình hạnh phúc!

Thành công để hạnh phúc hay hạnh phúc để thành công?

Cuối cùng tôi nhận ra rằng cách sống tốt nhất không phải thành công để hạnh phúc, mà là HẠNH PHÚC ĐỂ THÀNH CÔNG. Tôi học cách tận hưởng từng khoảnh khắc trong quá trình tranh đấu, khi thuận lợi lẫn gian khó. Mỗi ngày tôi sống thật vui vẻ cùng lúc theo đuổi mục tiêu của mình. Và tôi nên hạnh phúc trong 99% thời gian mình sống.

Sáu cách gia tăng mức độ hạnh phúc trong tâm hồn bạn:

1) Nhận thức hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc

2) Tập trung vào những điều tuyệt vời

3) Thay đổi điều kiện hạnh phúc

4) Lời nói vui vẻ

5) Cười lên

6) Đi tìm nhân tố tốt đẹp trong ý định của người khác và bớt phán xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến thắng trò chơi cuộc sống (phần 2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO