Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs

27/03/2015 08:41

Trong cuốn sách mới mang tên “Trở thành Steve Jobs”, tác giả Brent Schlender và Rick Tetzeli đã tiết lộ một số hiểu biết về việc Steve Jobs đã chuẩn bị bài thuyết trình của mình kỹ lưỡng như thế nào.

Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs

Trong cuốn sách mới mang tên “Trở thành Steve Jobs”, tác giả Brent Schlender và Rick Tetzeli đã tiết lộ một số hiểu biết về việc Steve Jobs đã chuẩn bị bài thuyết trình của mình kỹ lưỡng như thế nào. Theo các tác giả, "Steve luôn luyện tập một cách chính xác và không ngừng nghỉ".

Cuốn sách còn đưa ra bức ảnh đặc biệt sau hậu trường của Steve Jobs, một mình trên sân khấu xem xét kịch bản trước ngày phát biểu tại MacWorld. Trong một bức ảnh khác, Jobs đang ngồi phía bên sân khấu theo dõi phó chủ tịch của Apple Phil Schiller luyện tập phần thuyết trình của mình.

Bill Gates đã từng xuất hiện tại một số sự kiện cùng Jobs, ông chia sẻ: "Tôi không thể thuyết trình được như Steve Jobs. Điều tuyệt vời là được xem ông ấy tập dượt một cách chính xác. Và nếu Jobs đứng trên sân khấu, ông ấy thực sự rất nghiêm khắc. Ông ấy có một chút lo lắng vì đó là một buổi thuyết trình lớn nhưng khi đứng trên sân khấu ông ấy trở nên rất tuyệt".

"Ông ấy học toàn bộ những điều mình sẽ nói nhưng khi lên sân khấu ông sẽ làm mọi người cảm thấy như thể mình vừa nghĩ ra ý tưởng đó vậy", Bill Gates nhớ lại.

Các tác giả cũng tiết lộ thông tin về bài diễn văn của Steve Jobs tại lễ tốt nghiệp của Đại học Stanford năm 2005, một trong những bài phát biểu được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử hiện đại. Jobs đã tự viết bài phát biểu này và vừa đọc nó vừa đi xung quanh nhà đến nhiều ngày.
Sáng ngày 16/6/2005, Steve Jobs thức dậy với một sự lo lắng.

"Tôi gần như chưa bao giờ thấy anh ấy lo lắng hơn", vợ của Jobs Laurene nhớ lại. Laurene cũng cho biết bài phát biểu gần như đã không thể diễn ra khi Jobs không thể tìm thấy chìa khóa của chiếc SUV và gia đình đã đến sân vận động trễ. Khi họ đến nơi, một bảo vệ đã không tin rằng người đàn ông mặc "quần jeans rách, đi dép sandal và mặc một chiếc T-Shirt màu đen đã cũ" là người phát biểu của buổi lễ.

Không ai có thể nghĩ rằng còn có người có thể luyện tập thuyết trình siêng năng hơn Steve Jobs cho đến khi gặp một số diễn giả nổi tiếng nhất của TED. Tiến sĩ Jill Bolte Taylor cho biết bà đã luyện tập 200 lần trước khi đứng lên sân khấu của TED. Các trình bày của Tiến sĩ Jill rất tự nhiên, chân thực, sinh động và giống như đang nói chuyện vậy. Nhiều người không nhận ra rằng phải thực hành rất nhiều lần mới có thể giống như những cuộc trò chuyện.

Bạn có thể nghĩ rằng những người thuyết trình có năng khiếu tự nhiên và có thể tự tin trên sân khấu. Những gì bạn không thấy là họ phải mất nhiều năm tập luyện để đạt được điều đó. Khi phỏng vấn phi hành gia Chris Hadfield, người truyền cảm hứng trên các phương tiện truyền thông, đã chia sẻ: "Tôi đã thuyết trình trong suốt khoảng 25 năm qua".

Steve Jobs không phải là một diễn giả thiên phú. Ông đã phải làm việc rất vất vả để đạt được điều đó. Không ai có thể phủ nhận mức độ thoải mái của Jobs trên sân khấu được cải thiện theo thời gian bởi ông rất quan tâm về những thông điệp gửi gắm, các yếu tố thẩm mỹ và thương hiệu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO