11 ngôn từ bí ẩn để sống, cống hiến, hạnh phúc hơn

LÊ HOÀNG HIỆP| 13/05/2015 06:38

Bản thân từ ngữ là những mật khẩu và khi thấu hiểu được nó, nó có sức mạnh phi thường. Kể từ khi đọc cuốn Aspire - Sức mạnh bí ẩn của 11 câu thần chú, cuộc đời tôi đã thực sự thay đổi.

11 ngôn từ bí ẩn để sống, cống hiến, hạnh phúc hơn

Cách chúng ta đối xử với chính mình sẽ nói lên cách chúng ta đối xử với những người khác. Kevin Hall, chủ nhân của cuốn sách Aspire - Sức mạnh bí ẩn của 11 câu thần chú, nói với mọi người rằng: "Khi tôi đối xử với chính mình bằng lòng tự trọng và sự tôn kính, điều đó sẽ được phản ánh trong cách tôi đối xử với người khác. Nếu coi thường, miệt thị bản thân mình, tôi cũng sẽ làm điều tương tự với người khác".

Tôi gặp Kevin Hall lần đầu tiên vào những ngày cuối năm 2013, sau khi được đọc cuốn sách Aspire - Sức mạnh bí ẩn của 11 câu thần chú. Đó là cuốn sách vô cùng tuyệt vời mà tôi từng biết và thực sự lần đầu tiên tôi suy nghĩ thật nhiều về "foundation" (di sản) của cuộc đời mình và hành trình kế tiếp.

"Di sản" tôi muốn để lại cho trái đất này là gì? Nếu ngày mai tôi chết, tôi sẽ muốn những người còn sống viết lên bia mộ tôi là một người đã sống và làm những điều tốt đẹp gì? Họ sẽ luôn nhắc về tôi như một người đã-từng-sống như thế nào?

Lúc trẻ (dù rằng bây giờ tôi chưa già), tôi nghĩ phải làm, làm và làm. Làm để kiếm được thật nhiều tiền, mua thật nhiều nhà cửa, thật nhiều thứ sang trọng đắp lên bản thân để chứng tỏ sự thành công. Và tôi đã làm được. Dù không bằng ai nhưng những thành quả đó thực sự giúp tôi trở thành người thành đạt trong mắt rất nhiều người. Tôi cũng trở thành một người khó tính, tham vọng, nóng tính và đôi khi trở nên cực đoan trong chính doanh nghiệp và gia đình mình.

11 ngôn từ bí ẩn để sống, cống hiến, hạnh phúc hơn

Tôi đi một chặng đường chưa đủ dài nhưng cũng không quá ngắn và tự chiêm nghiệm lại hành trình của mình. Tôi tự hỏi bản thân: Tại sao mình được sinh ra? Tại sao mình đến trái đất này? Mình đang sống vì điều gì? Tại sao mình làm những công việc đã và đang làm, rồi khi trở về với cát bụi, mình sẽ để lại gì cho cuộc sống này? Tất cả mọi của cải, vật chất chúng ta làm ra sẽ ở lại tại đó. Vậy khi đi khỏi trái đất này, chúng ta có thể mang theo những gì? Điều gì khiến chúng ta sẽ luôn được nhắc đến?

Bản thân từ ngữ là những mật khẩu và khi thấu hiểu được nó, nó có sức mạnh phi thường. Kể từ khi đọc cuốn sách Aspire - Sức mạnh bí ẩn của 11 câu thần chú, cuộc đời tôi đã thực sự thay đổi.

Tôi đã tìm thấy ý nghĩa cuộc sống và trở nên hạnh phúc hơn trong mỗi ngày được sống. Tôi luôn giữ trong mình cách sống với ý nghĩa của "genshai" - một ngôn từ bí mật trong ngôn ngữ Hindu cổ mà Kevin Hall đã đề cập trong cuốn sách. Nó có nghĩa là "bạn đừng bao giờ đối xử với bất kỳ ai theo cách khiến họ cảm thấy thấp hèn".

"Genshai" có nghĩa là bạn không được xem thường bất kỳ ai, ngay cả với chính bản thân mình cũng vậy. Nếu có từ nào có thể làm thế giới thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn, thì không gì ngoài "genshai". Sống với tinh thần "genshai" có nghĩa là chúng ta luôn trân trọng cuộc sống và yêu thương tất cả mọi người cũng như chính bản thân mình. Khi tôi áp dụng "genshai" cho chính mình, thế giới sẽ phản chiếu lại đúng như thế.

11 ngôn từ - 11 câu thần chú - 11 kim chỉ nam với sức mạnh bí ẩn để mỗi người trên trái đất này có thể sống nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn, hạnh phúc nhiều hơn và hoàn thiện nhiều hơn.

Khi tôi đề nghị Kevin Hall tặng tôi một "câu thần chú” trong số 11 câu, ông tặng tôi chữ "ollin". "Ollin" là từ cổ trong ngôn ngữ Aztec cổ đại, có nghĩa là "di chuyển và hành động bằng tất cả trái tim". Nó có nghĩa là toàn tâm toàn ý đi theo con đường của bạn và để trải nghiệm được ý nghĩa của "ollin", chúng ta phải "cống hiến tất cả”. Tôi hỏi Kevin Hall: "Tại sao ông tặng tôi chữ này?", ông trả lời: "Vì bạn là một người như thế”.

Tôi sẽ luôn giữ tinh thần "ollin" và trái tim "ollin" vì tôi nhìn thấy rõ con đường mình đi, tôi sẽ di chuyển một cách có chủ đích và tiến bước với tất cả trái tim của mình. Tôi sẽ làm những điều tốt đẹp nhất vì bản thân tôi cũng sẽ được đáp trả bằng những điều tốt đẹp mà tôi tạo ra.

Với tôi, Kevin Hall là một người vĩ đại. Và tôi luôn lưu giữ hình ảnh, ánh mắt, cử chỉ của ông khi nắn nót viết tặng tôi chữ "ollin" trên cuốn sách. Mãi mãi.

(* LÊ HOÀNG HIỆP - Giám đốc điều hành Viet Dragon Communications) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
11 ngôn từ bí ẩn để sống, cống hiến, hạnh phúc hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO