Tận dụng ứng dụng di động để tiếp thị

17/01/2010 01:02

Những doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tận dụng các ứng dụng di động để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng.

Tận dụng ứng dụng di động để tiếp thị

Những doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tận dụng các ứng dụng di động để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng.

Việc tiếp cận khách hàng thông qua các cửa hàng ứng dụng trực tuyến như App Store đã giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ bán được hàng dù mức chi tiêu bị hạn chế do nền kinh tế gặp khó khăn.

Barbara Heinrich không phải là người sử dụng máy tính thành thạo, nhưng vào tháng trước, cô chủ cửa hàng quần áo Local Motion ở thành phố Minneapolis (Mỹ) này đã lên mạng và phát triển một ứng dụng cho điện thoại iPhone.

Công cụ tiếp thị mới

Thông qua trang web BuildAnApp của công ty Mobile On Services, Inc. ở Minneapolis, Heinrich đã phát triển một ứng dụng miễn phí để hiển thị những thông tin như giờ bán hàng, địa chỉ cửa hàng và hình ảnh sản phẩm mới, rồi gửi cho Apple để đưa vào dịch vụ App Store.

Nói về trải nghiệm mới này, cô Heinrich cho biết đây là việc đáng thử nghiệm nếu xét đến mức chi phí thấp và sự dễ dàng của việc phát triển loại ứng dụng này. Đó là chưa kể đến sức hút mạnh mẽ của ứng dụng iPhone đối với giới trẻ.

Ngoài ra, đây cũng được xem là một nỗ lực tiếp thị khác – bên cạnh e-mail và trang web – nhằm thu hút khách hàng quen thuộc trở lại cửa hàng. Cô nhận định: “Tôi nghĩ ứng dụng này sẽ rất tuyệt. Không lâu nữa, mọi người cũng sẽ làm như tôi”.

Ngày càng có nhiều dịch vụ xuất hiện trong thời gian gần đây để giúp ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất phát triển ứng dụng di động. Những dịch vụ này, như MobileAppLoader LLC, SwebApps, Mobile Roadie LLC…, xem ứng dụng di động như là một công cụ tiếp thị cần phải có tiếp theo.

Với những khuôn mẫu có sẵn trên các trang web, một ứng dụng iPhone cơ bản có thể mất từ 15 đến 20 phút để hoàn thành với chi phí lưu trữ tối thiểu là 15 đô-la Mỹ/tháng.

Việc tạo một ứng dụng như vậy có thể dễ dàng, nhưng cái khó là làm sao để các doanh nghiệp tận dụng nó để thúc đẩy công việc kinh doanh của mình. Các doanh nghiệp vốn đang bận rộn với nhiều sáng kiến tiếp thị mới mẻ cần phải cân nhắc xem liệu họ có đủ thời gian và nhân sự để duy trì những ứng dụng này hay không.

Trong khi đó, đối với những doanh nghiệp thiếu kỹ năng công nghệ hoặc muốn thuê một nhà tư vấn phát triển ứng dụng cho mình, họ sẽ phải cân nhắc về mức chi phí có thể lên đến hàng trăm ngàn đô-la cho việc làm này.

Có ích, nhưng…

Ông Gref Sterling, một nhà phân tích tại công ty Opus Research Inc., cho rằng doanh nghiệp nào dựa vào những khách hàng thường xuyên, như nhà hàng và nhà bán lẻ, hoặc tương tác nhiều với khách hàng trong một giai đoạn ngắn, như nhà môi giới bất động sản hoặc bán xe hơi, có thể hưởng lợi nhiều từ một ứng dụng di động.

Ông nói thêm rằng ứng dụng di động sẽ là một công cụ có ích nếu khách hàng là những người thường xuyên di chuyển vì nó cho phép doanh nghiệp gửi đến họ phiếu giảm giá hoặc thông tin về các sự kiện. Ngược lại, thông qua những ứng dụng này, khách hàng có thể dễ dàng đặt hàng hoặc liên lạc với doanh nghiệp để hỏi thông tin.

Fouding Farmers, một nhà hàng ở thủ đô Washington (Mỹ), đưa ứng dụng của mình lên App Store vào tháng Sáu vừa qua. Kể từ đó, hơn 1.000 người đã tải về ứng dụng này, trong đó 3/4 người cung cấp địa chỉ e-mail. Thông qua ứng dụng, đã có 94 người đặt chỗ, trong khi có 34 người đặt những bữa tiệc lớn hơn vào tháng trước.

Trong khi đó, ông Tin Glocker của cửa hàng xe hơi Glockner Honda Toyota tại thành phố Portsmouth (Mỹ) cho biết mỗi ngày có trung bình 10 khách hàng tải ứng dụng iPhone ba tháng tuổi của ông. Ứng dụng này cho phép khách hàng xem trước hình ảnh và video của xe hơi mới hoặc đã qua sử dụng, tính số tiền phải thanh toán mỗi tháng…

Tuy nhiên, đối với những ai chủ yếu muốn thu hút khách hàng mới, như bác sĩ hoặc luật sư, họ có thể nhận thấy rằng ứng dụng di động là một sự lãng phí thời gian.

Ông Randy Walden, Chủ tịch công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc người lớn tuổi HeartWarming Care LLC ở thành phố Tacoma (Mỹ), đã có ứng dụng iPhone vào tháng Năm qua. Chương trình này được thiết kế để giúp con cái trưởng thành của những khách hàng tiềm năng gọi điện thoại đặt cuộc hẹn, nhận hướng dẫn về đường đi đến các văn phòng và truy cập vào trang web của công ty.

Dù vậy, ông Walden không khỏi nghi ngờ về tính hữu ích của ứng dụng này. Ông cho biết hầu hết khách hàng mới biết về công ty thông qua sự giới thiệu của các đối tác trong cộng đồng hoặc tìm kiếm trên Google. Ông cũng không chắc rằng liệu con cái của nhiều khách hàng công ty có sử dụng iPhone hay không, hoặc nếu có thì liệu họ có tìm kiếm và sử dụng ứng dụng của công ty hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tận dụng ứng dụng di động để tiếp thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO