Phương hướng nghiên cứu hành vi tiêu dùng thực phẩm

Tâm Như| 06/10/2019 06:00

Nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp thường đối mặt với những thách thức mới liên tục, từ sự thay đổi trong thị trường thực phẩm, vấn đề dinh dưỡng trong chế độ ăn uống và sức khỏe, nhu cầu tiêu dùng đối với chất lượng phát triển ở nhiều khía cạnh, sự cần thiết của những dữ liệu mới và phương pháp mới để trả lời các câu hỏi nghiên cứu.

Phương hướng nghiên cứu hành vi tiêu dùng thực phẩm

Người tiêu dùng hiện nay dành gần một nửa thu nhập của họ cho nhu cầu lương thực. Đồng thời, tỷ lệ mắc bệnh béo phì tăng cao, tình trạng sức khỏe xấu đi do chế độ ăn uống không “khoa học” đã tạo động cơ cho người tiêu dùng tìm hiểu về các chế độ dinh dưỡng phù hợp. Trong các chương trình tư vấn dinh dưỡng, các câu hỏi về những lo ngại về bệnh béo phì và chất lượng thực phẩm trong các hộ gia đình dần trở nên phổ biến hơn.

Nghiên cứu mới về hành vi tiêu dùng thực phẩm được tiến hành bởi sự sung túc ngày càng tăng của người tiêu dùng, dẫn đến sự cần thiết phải hiểu rõ hơn về yếu tố giúp người tiêu dùng quyết định đưa ra lựa chọn (như giá cả, thu nhập...), thuộc tính thực phẩm, hay thắc mắc về nơi sản xuất hoặc làm thế nào thực phẩm được sản xuất.

Có những câu hỏi về làm thế nào để nghiên cứu tỷ lệ giữa những gì người tiêu dùng cho biết, họ sẽ trả tiền hoặc làm gì đó trong thị trường, và những gì họ thực sự làm. Các vấn đề có khả năng đi đầu trong các chương trình nghiên cứu của các nhà kinh tế nông nghiệp có thể bao gồm:

· Học cách kết hợp nguồn dữ liệu truyền thống với nguồn dữ liệu mới để mô tả chính xác hơn về sở thích người tiêu dùng. Các nghiên cứu cũng rất cần thiết để giải đáp sự gia tăng phân phối và sự đa dạng của sản phẩm trên thị trường ngày nay.

· Các nhà kinh tế nông nghiệp không chỉ kết hợp các nguồn dữ liệu ưu tiên về người tiêu dùng mà còn kết hợp với các nguồn dữ liệu trong các lĩnh vực khác để hiểu hơn về hành vi người tiêu dùng. Các nguồn dữ liệu đó có thể là các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn hương vị, yếu tố tâm lý như tính cách cá nhân, chuẩn mực xã hội của đối tượng...

Cuối cùng, ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy hành vi người tiêu dùng thường thuận theo sở thích hoặc thói quen chung. Vì vậy, nhu cầu khám phá và nghiên cứu về những hành vi tiêu dùng liên quan đến thực phẩm và sức khỏe, giúp mọi người tiêu dùng một cách khoa học hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phương hướng nghiên cứu hành vi tiêu dùng thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO