Phát triển bền vững để "chiều chuộng" người tiêu dùng

PHƯỚC DUY| 29/10/2015 06:48

Người tiêu dùng Việt có tinh thần hướng đến xã hội và phát triển bền vững cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Phát triển bền vững để

Theo một báo cáo mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen, người tiêu dùng (NTD) Việt có tinh thần hướng đến xã hội và phát triển bền vững cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. 

Đọc E-paper

Báo cáo về Cam kết phát triển bền vững của Nielsen toàn cầu vừa công bố cho thấy có đến gần 9 trong số 10 NTD được khảo sát ở Việt Nam (86%) sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sắm các sản phẩm, dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững. Đây cũng là xu hướng chung của các quốc gia khác trong khu vực như Philippines (83%), Thái Lan (79%), Indonesia (78%)…

Khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, NTD ngày càng có xu hướng trở thành công dân có trách nhiệm với môi trường và xã hội, do đó, họ cũng mong đợi điều này từ các nhà sản xuất. Trong đó, thế hệ trẻ là những nhân tố quan tâm nhiều nhất và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các sản phẩm, dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững.

Trên toàn cầu có đến 73% NTD ở độ tuổi 21 - 34 và 72% ở độ tuổi 15 - 20 sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm, dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững. Thống kê cũng cho thấy, doanh số của các sản phẩm có cam kết phát triển bền vững tăng 4% trên toàn cầu so với năm 2014, trong khi các sản phẩm không thể hiện điều này có mức tăng trưởng không đến 1%.

"Kết hợp các yếu tố mang tính chất bền vững vào các sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng cùng mục tiêu thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội sẽ là phương thức tốt nhất để tăng sự tín nhiệm của khách hàng đối với các sản phẩm nhà sản xuất cung cấp cho NTD. Những công ty nổi tiếng về cam kết bền vững sẽ có lợi thế vượt bậc so với các công ty khác, xét về mặt thu hút nhân tài, đầu tư và NTD", Connie Cheng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi NTD Nielsen khu vực châu Á - Thái Bình Dương - nhận xét.

Một trong những yếu tố liên quan đến cam kết bền vững hàng đầu, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của 77% NTD ở Việt Nam là sức khỏe. Bên cạnh đó, các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tươi sống hoặc có các thành phần hữu cơ thu hút đến 77% NTD Việt Nam.

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng đối với quyết định mua hàng của NTD Việt Nam (75%) cũng như NTD Đông Nam Á (70%) là niềm tin vào nhãn hiệu.

"Các nhãn hàng muốn tạo dựng niềm tin mạnh mẽ nơi NTD cần phải tính toán và xây dựng chiến lược để tung các sản phẩm có cam kết bền vững ra thị trường cũng như đảm bảo sự tăng trưởng. Các nhãn hàng lớn mang tính toàn cầu nếu bỏ qua yếu tố phát triển bền vững chắc chắn sẽ đi đôi với việc gia tăng mối nguy hại cho danh tiếng của công ty cũng như công việc kinh doanh. Điều này sẽ là điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp so với các đối thủ khác, đặc biệt khi đối thủ biết nắm bắt cơ hội để xây dựng niềm tin nơi NTD thế hệ mới: trẻ và có ý thức trách nhiệm với xã hội - những người đang tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ tương thích với các giá trị họ hướng đến", Connie Cheng nói.

Sự cam kết có trách nhiệm với môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của 62% NTD Việt Nam. Bên cạnh đó, các cam kết trách nhiệm với các giá trị xã hội khác và cộng đồng nơi khách hàng sinh sống cũng là yếu tố quan trọng đối với NTD Việt (61%).

Trong năm 2014, 65% doanh số bán ra của hàng tiêu dùng trên toàn cầu đến từ các nhãn hàng có chiến lược tiếp thị truyền tải thông điệp về các giá trị xã hội, môi trường.

Do xu hướng tiêu dùng hướng đến phát triển bền vững nên các quảng cáo trên truyền hình mang thông điệp về trách nhiệm với xã hội, môi trường cũng là một cách để tiếp cận và tạo ảnh hưởng đối với hành vi mua hàng của 45% NTD Việt.

Các nhãn hàng muốn nhấn mạnh thông điệp cam kết về sự phát triển bền vững phải chủ động mở rộng cách tiếp cận và truyền tải thông điệp thông qua nhiều kênh khác nhau như: truyền thông báo chí, báo cáo thường niên, mở rộng quan hệ đối tác với các tổ chức phi chính phủ, các hoạt động thiện nguyện tổ chức cho nhân viên hoặc các kênh quảng cáo và cập nhật tin tức liên tục trên website.

"Truyền thông là một biện pháp nhưng truyền thông phải dựa trên những hành động và cam kết thực sự của nhà sản xuất chứ không phải chỉ là những lời nói suông. Việc thực hiện những cam kết của công ty đối với sự phát triển bền vững sẽ mang lại những hiệu quả tiếp thị cao hơn các hình thức khuyến mãi", Connie Cheng đúc kết.

>Dịch vụ kinh doanh xanh

>Những nhà điều hành xanh xuất sắc nhất

>20 ý tưởng công nghệ xanh

>Tiếp thị xanh

>Vinh danh 4 lãnh đạo môi trường trẻ tuổi toàn cầu

>Chân dung những xe siêu sang bảo vệ môi trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển bền vững để "chiều chuộng" người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO