Một like cho social marketing

HỒNG NGA| 04/12/2013 03:05

Với kinh phí chỉ bằng 1/100 so với quảng cáo truyền thống, social marketing đang hút các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

Một like cho social marketing

Với kinh phí chỉ bằng 1/100 so với quảng cáo truyền thống, social marketing đang hút các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

Đọc E-paper

1 USD cho 1.000 "like"

Sự trung thành của người tiêu dùng với sản phẩm và thương hiệu không mạnh mẽ như trước, nên phải làm sao gắn kết với người tiêu dùng để họ quay về sử dụng sản phẩm là điều rất quan trọng. Quảng bá là điều bắt buộc phải thực hiện dù trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Vì vậy, DN phải tìm các hình thức quảng bá mới, trong đó, digital marketing với chi phí đầu tư thấp đã được nhiều DN chú ý.
Về quyết định mua hàng của người tiêu dùng, lãnh đạo Công ty CP Sản xuất hàng gia dụng Quốc tế (ICP) nhận thấy đã có sự thay đổi so với trước.

> Bí quyết tiếp thị bằng social media cho thiết bị di động
> 4 bước đơn giản để thành công với social media
> Đo lường social media
> Social Media: Chìa khóa marketing vạn năng?

Người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm sử dụng cho riêng mình mà sau khi trải nghiệm sản phẩm, họ còn sẽ chia sẻ với bạn bè, người thân. Nếu chỉ dùng quảng cáo truyền thống (tivi, báo chí) thì không thể đo được hiệu quả và cũng không biết người tiêu dùng đánh giá như thế nào về thương hiệu của Công ty, sản phẩm X-Men.

Vì vậy, ICP quyết định thay đổi hình thức marketing. Năm 2011, cùng với những chiến lược quảng cáo trên các kênh truyền thống, ICP triển khai chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội với thông điệp "X-Men trở lại".

Với mục tiêu tăng cường độ nhận biết của người tiêu dùng về sản phẩm, nhãn hàng X-Men đã tổ chức các cuộc chơi mang tính tương tác trên một loạt các tờ báo điện tử. Chỉ trong 6 tháng triển khai, đã có 45% khách hàng độ tuổi 18 - 35 sử dụng internet thường xuyên tìm kiếm "X-Men trở lại" với tỷ lệ tương tác đạt 8%.

Tiếp nối thành công này, năm 2012, ICP thực hiện chiến dịch "Thử độ nam tính" trên Facebook nhằm tạo kết nối trong cộng đồng những người sử dụng X-Men. Hiệu quả mang lại gây bất ngờ khi có đến 100.000 hoàn tất tương tác và 30.000 lượt "like" trên Facebook.

Đầu năm 2013, sau khi ra mắt sản phẩm lăn khử mùi, Công ty đã thực hiện chiến dịch "Cuốn trôi mùi hôi". ICP đã sử dụng TVC của tivi phát lên Facebook đồng thời với việc tạo phim quảng cáo ngắn dành cho kênh này.

Kết quả, có đến 60% số người xem toàn bộ phim quảng cáo, 75% người xem 2/3 bộ phim và đến 81% số người nhận biết thương hiệu, sản phẩm nằm trong đối tượng mục tiêu. Kết thúc chiến dịch, có đến 230.000 lượt "like" và ICP chỉ phải bỏ ra 1 USD cho 1.000 lượt "like".

Ông Phan Quốc Công, Tổng giám đốc ICP, cho rằng, tiếp cận những giải pháp công nghệ thông tin mới nhất chính là cách để vượt lên trước. Chính vì vậy, ông quyết định dành 10% ngân sách tiếp thị cho các hình thức mới. Hiện nay, ngân sách tiếp thị của Công ty được chia theo tỷ lệ 70 - 20 - 10.

Tức là 70% được thực hiện trên các phương tiện đã làm và đã chứng minh được hiệu quả, thông thường là truyền hình, 20% chạy trên các kênh mới và có thể đo lường được hiệu quả, và 10% còn lại là dùng cho các chiến dịch mới và chưa đo lường được.

Không chỉ có ICP, trong 2 năm qua, thương hiệu thời trang Foci cũng đã ứng dụng thành công công cụ marketing mới này. Thông qua Facebook, Foci hiểu hơn nhu cầu, thị hiếu của người trẻ và đã giữ được lượng khách hàng ổn định dù sức mua giảm sút. Và nhờ hình thức quảng bá ít tốn kém này mà kênh giáo dục, nhà hàng của Foci cũng được nhiều khách hàng biết đến.

Cơ hội từ mạng xã hội

Các thống kê cho thấy, đến thời điểm hiện tại, có hơn 30 triệu người Việt Nam sử dụng internet, trong đó có tới 86% sử dụng các mạng xã hội. Việt Nam hiện có khoảng 500 fanpage và mỗi ngày có hơn 10 triệu lời trao đổi trên mạng xã hội về các sản phẩm, nhãn hàng.

Facebook đang là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam với khoảng 14 triệu người dùng. Tính bình quân, mỗi người dùng bỏ ra khoảng 40 phút hằng ngày lướt qua Facebook.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng bộ phận Digital của Công ty Maxus Việt Nam, người triển khai trực tiếp các chương trình tiếp thị số của ICP, cho rằng, đây là lượng khách hàng không hề nhỏ mà DN phải tiếp cận.

Thực hiện digital marketing và social marketing, DN có thể đo được mức độ quan tâm của khách hàng tốt hơn so với quảng cáo trên tivi thông qua tương tác trực tiếp đến quảng cáo như chia sẻ, nhấn "like", để lại lời nhắn...

Thường những lời nói của bạn bè có tác động rất lớn đến việc mua hàng của người tiêu dùng. Vì thế, nếu biết được người ta nói về sản phẩm của mình, có định mua hàng hay không thì có thể tác động để khách hàng mua sản phẩm.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, để đạt được hiệu quả của quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo số là không dễ dàng. Trong kênh marketing mới này, ý tưởng sáng tạo là cực kỳ quan trọng.

Theo các chuyên gia, hiện nay, không có mô hình ứng dụng các giải pháp tiếp thị hoàn hảo mà phải thử để biết nó có phù hợp hay không. Và quan trọng hơn, không nên chỉ áp dụng riêng rẽ phương thức digital và social, mà nên kết hợp với các hình thức khác để có kết quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một like cho social marketing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO