6 điều cần cân nhắc khi khuyến mãi bằng groupon

Nguồn inc.com - dịch HUỲNH NGUYỄN| 16/01/2012 05:00

Các chương trình khuyến mãi mua theo nhóm sẽ mang lại cho doanh nghiệp tham gia một khoản tiền mặt lớn và lượng khách hàng khổng lồ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên cân nhắc được – mất cẩn thận trước khi tham gia tiếp thị bằng mô hình này.

6 điều cần cân nhắc khi khuyến mãi bằng groupon

Các chương trình khuyến mãi mua theo nhóm sẽ mang lại cho doanh nghiệp tham gia một khoản tiền mặt lớn và lượng khách hàng khổng lồ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên cân nhắc được - mất cẩn thận trước khi tham gia tiếp thị bằng mô hình này.

>> Groupon: Cơn sốt mang tên "giảm giá”
>> Mô hình Groupon có bền vững?
>> DN được gì và mất gì khi sử dụng groupon?
>> Bùng nổ mô hình kinh doanh Groupon
>> Groupon: Cơn sốt mang tên "giảm giá”

Mô hình mua theo nhóm có thể giúp ích cho nhiều doanh nghiệp, nhưng đôi khi những mặt tích cực lại không đáng kể so với những phức tạp và chi phí thực tế mà nó gây ra.

Nếu doanh nghiệp dự định đầu tư cho quảng cáo trong dài hạn thì mua theo nhóm là một chiến lược không bền vững. Trong thực tế, với nhiều doanh nghiệp, hoạt động này như một khoản vay. Có vay thì phải có trả. Tuy nhiên, cái giá phải trả thực sự là bao nhiêu thì nhiều doanh nghiệp không lường hết được. Những nguy cơ tiềm ẩn phổ biến nhất khi doanh nghiệp tham gia khuyến mãi với hình thức mua theo nhóm là:

Doanh nghiệp cân nhắc được – mất cẩn thận trước khi tham gia tiếp thị bằng mô hình groupon.

1. Gia tăng chi phí hoạt động:

Một số khách hàng sử dụng ngay lập tức các phiếu giảm giá của họ, một số khác chờ đợi cho đến khi phiếu giảm giá sắp hết hạn (trung bình, chỉ có một trong mỗi 5 người mua phiếu giảm giá sử dụng trong tháng đầu tiên). Như vậy, điều này ít nhiều gây nên sự xáo trộn trong kinh doanh trong thời gian khuyến mãi.

Dù khách hàng có đặt chỗ hay hẹn trước thì cũng trong vòng 1 ngày hay vài giờ, do vậy, doanh nghiệp sẽ khó biết được mình cần tăng cường khả năng phục vụ lên bao nhiêu là vừa đủ. Vì vậy, doanh nghiệp phải duy trì hoạt động với tối đa công suất trong thời gian áp dụng chương trình, dẫn đến chi phí cao. Mặt khác, những sự cố có thể xảy ra với đường dây thông tin liên lạc như tắc nghẽn mạng điện thoại, website, email… sẽ khiến doanh nghiệp tốn kém thêm nhiều chi phí. Nếu tính toán không cẩn thận, nguồn thu từ hoạt động mua theo nhóm sẽ khó đáp ứng được các chi phí tăng thêm này.

Doanh số giảm. Theo nghiên cứu của Forrester Research tại Mỹ, chỉ có khoảng 30% người mua phiếu giảm giá theo nhóm là những khách hàng mới. Nhiều doanh nghiệp đưa ra chương trình giảm giá sâu với hy vọng lôi kéo được khách hàng mới và biến họ trở thành khách hàng trung thành. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng tham gia lại là khách hàng hiện tại. Mặt khác, nếu không khéo léo thuyết phục được khách hàng mới mua hoặc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ nằm ngoài chương trình giảm giá thì doanh số sẽ khó duy trì.

2. Quy trình hoạt động thay đổi: Trung bình, doanh nghiệp phải mất thêm 2-3 phút nữa cho mỗi quy trình phục vụ để chấp nhận và xác minh các voucher, đặt chỗ, giải quyết khiếu nại cho khách hàng sử dụng voucher. Trong trường hợp nhân viên không được chuẩn bị và huấn luyện, quy trình này sẽ kéo dài, gây lãng phí thời gian, nguồn lực và gây khó chịu cho khách hàng.

3. Danh tiếng bị thiệt hại: Theo một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard, tổng doanh thu mỗi doanh nghiệp mất đi 8% khi mất mỗi ngôi sao tín nhiệm trên trang Yelp.com (website chuyên đánh giá doanh nghiệp). Trên Yelp, hầu hết các công ty tham gia hoạt động mua theo nhóm với groupon bị khách hàng đánh giá tín nhiệm thấp hơn các công ty không tham gia. Quá tải với lượng khách hàng không giúp bạn nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

4. Mất khách: Phục vụ một lượng lớn khách hàng mua theo nhóm gây áp lực không nhỏ cho doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn còn không ít khách hàng không sử dụng voucher cần được phục vụ xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Vì vậy, nếu quản lý không tốt, doanh nghiệp sẽ dễ rơi vào tình cảnh “mất cả chì lẫn chài”.

5. Giảm thu nhập của nhân viên: Nếu thu nhập chủ yếu nhân viên của bạn là qua tiền “boa” thì hoạt động mua theo nhóm dễ khiến nhân viên của bạn mất đi một nguồn thu nhập đáng kể. Khách hàng “boa” 10% trên giá trị voucher chắc chắn sẽ thấp hơn 10% giá trị của dịch vụ thông thường cùng loại. Giảm thu nhập sẽ không thể hiển thị trên sổ sách nhưng nhân viên của bạn chắc chắn sẽ nhận thấy rõ điều này.

Mua theo nhóm vẫn có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp có lợi nhuận gộp cao, không có chi phí sản phẩm và các chi phí gia tăng thấp. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh thì lấp đầy lớp học với khách hàng mua theo nhóm sẽ tạo ra doanh thu bổ sung lớn trong khi chi phí gia tăng không đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bán hoa hay bất kỳ loại hình kinh doanh nào mà giá thành sản phẩm chiếm một tỷ lệ đáng kể trên chi phí tổng thể thì hãy cân nhắc cẩn thận khi tham gia khuyến mãi theo nhóm. Mức giảm giá không phải là chi phí duy nhất bạn phải chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 điều cần cân nhắc khi khuyến mãi bằng groupon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO