Muôn kiểu nuôi thú cưng tại Sài Gòn

HÀ TIÊN| 04/02/2018 08:10

Ngày càng nhiều người yêu thích thú cưng nên họ nuôi dưỡng và chăm sóc chúng với "tiêu chuẩn đặc biệt". Ở  TP.HCM có nhiều "kiểu chơi" khác lạ cùng những dịch vụ từ A đến Z...

Muôn kiểu nuôi thú cưng tại Sài Gòn

1. Vũ Thị Hạnh (25 tuổi, ở quận 7)  có thú vui là sống chung với mèo. Hạnh yêu thích mèo đến nỗi nhặt cả mèo hoang về nuôi. Lũ mèo hoang được cô nương này nhặt về hay ăn chóng lớn, phóng uế bừa bãi trong nhà nhưng với Hạnh, mỗi đêm ngủ chung với chúng là hạnh phúc.

Dù lũ mèo vào mùa động đực "la ó” suốt đêm, bị hàng xóm cằn nhằn nhưng với vợ chồng Hạnh thì điều đó không hề hấn gì. Ở chung cư, mỗi khi vợ chồng Hạnh đi làm về là hàng xóm đóng cửa vì không chịu nỗi mùi của mèo. Hạnh thường đem theo mèo đi cà phê hay ăn nhậu với bạn bè.

Đi làm về, không thấy lũ mèo là hai vợ chồng lại chia nhau đi tìm, mệt rã bỡi không ngớt gọi "meo, meo". Khi lũ mèo ra ban công chơi đùa, do cắn xé nhau mà một con rớt xuống sân, bị gãy chân. Hạnh lo mất ăn mất ngủ, đưa nó đến bệnh viện thú cưng ở đường Xuân Thủy chữa trị, rồi đưa sang quận 7 để chụp X quang và bó xương. Để phục hồi sức khỏe cho con mèo bị thương, ngoài sữa, Hạnh còn tẩm bổ phở và nhiều món ngon khác.

Ông Huỳnh Văn Trịnh (50 tuổi, ngụ đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận) không thích mèo mà mê chó. Ông mua được con chó chichiwawa ở tận Mexico, săn sóc nó như săn sóc em bé. Đến công ty, ông Trịnh đều dắt theo con chó lông vàng nhạt, mắt lồi này. Khổ nỗi là không thể dạy cho con chó đi vệ sinh đúng chỗ nên nó phóng uế bừa bãi, nhân viên văn phòng của ông phải dọn.

Không vui vẻ gì với công việc ấy nhưng vì không muốn mất lòng sếp nên họ phải "chịu trận". Ngồi ở đâu, ông Trịnh cũng oang oang: "Con chó này khôn lắm à nghen, nghe hơi người lạ là sủa, đêm mà không được ngủ chung với tôi là la lối inh ỏi. Nó lại chỉ thích ăn thịt bò Úc, có lẽ vì mềm hơn thịt bò ta. Buổi sáng mà không có ly sữa là nó giận, bỏ ăn cả ngày".

Buồn nỗi là ngay cả khi ông Trịnh đang ca nó lên mây như kiểu bình luận viên bóng đá bất chấp "thiên chức trung lập", thấy đội nhà sút vô lưới đối phương là hét đến lạc giọng rồi tuôn ra hàng tràng lời lẽ "có cánh", nó hếch một chân lên... tè hay nhăn nhó (không biết có phải vì táo bón) thải phân. Những lúc như thế, ông sếp cũng cảm thấy xấu hổ nhưng không dám nặng lời với nó.

1-2402-1517289647.jpg

Nhưng nuôi chó mèo là chuyện thường. Một số bạn trẻ lại thích nuôi trăn để cho quấn quanh cổ hay nuôi kỳ đà cho trườn trên vai như trong phim... rẻ tiền. Bạn Bùi Văn Nam (30 tuổi, ngụ đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9) kể: "Tôi thích loài bò sát nên mua một con trăn nuôi chơi. Hôm rồi, có một cô bạn đến nhà, thấy lạ nên hóng hớt ôm con trăn rồi cho nó quấn cổ để chụp hình đưa lên facebook.

Vì cô bạn dùng nước hoa nên con trăn hứng thú sao đó, cứ quấn riết cổ. Cô bạn tái mét mặt, la không thành tiếng. Cũng may là tôi từ phòng vệ sinh ra kịp không thì nghẹt thở không kịp cứu". Theo lời Nam, trong hội con nhà giàu như anh, nhiều đứa còn nuôi các loại vật "không đụng hàng" như rắn hổ mang chúa, khỉ rú, đười ươi mua từ rừng Congo hay Brazil, chăm sóc chúng rất tận tình.

Để tạo ra sân chơi cho những người đam mê thú cưng, một quán cà phê ở quận Phú Nhuận mở ra để phục vụ khách đem theo thú cưng đến chia sẻ, trao đổi thông tin với người cùng sở thích. Dù quán phục vụ rất chu đáo nhưng bàn ghế không thể không có lông thú và nhiều mùi lạ. Khách đến đây có cả người trẻ lẫn mấy ông, mấy bà sồn sồn đi xe hơi. Họ ca ngợi thú cưng, say sưa nói về cách trị giun, cách giữ mùi hương nhân tạo cho thú cưng đến quên cả thời gian.

2. Những người đam mê thú cưng  rất rành những nơi chăm sóc chúng. Tại nhiều quận có bệnh viện dành riêng cho thú nuôi được xây dựng khang trang, có trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu nuôi thú cưng đang phát triển.
Tới bệnh viện Newpet ở quận 1, tôi thấy nhiều người đưa chó bécgiê, mèo, cú mèo... đến làm đẹp.

Bệnh viện có khu vực khám, chữa bệnh, phẫu thuật, tắm, xông hơi, mát xa, khu bán thức ăn, quần áo cho thú cưng, đạc biệt là khu vực nuôi thú cưng cho chủ khi họ đi xa. Giá dịch vụ ở đây không rẻ chút nào, như tẩy giun trên dưới 100.000 đồng,  mát xa khoảng 300.000 đồng. Ở đây có bác sĩ thú ý và điều dưỡng viên làm việc 24/7, đêm có ca trực như ở bệnh viện phục vụ con người.

Trong phòng khám sức khỏe, bà Hạnh (60 tuổi, giúp việc nhà cho một gia đình giàu có ở đường Trần Quang Khải, quận 1) cho tôi biết: "Con bécgiê của ông chủ tui dạo này hay bị bệnh. Tiêu chuẩn ăn vẫn trên dưới 300.000 đồng mỗi ngày nhưng nó không còn lanh như trước làm ông chủ buồn". Nhìn con chó cao lớn này, dù đã được bịt mõm nhưng vẫn làm tôi sợ bởi đôi mắt háu mồi của nó. Bà Hạnh nói năm nào cũng đưa con bécgiê đi chích chừa bệnh dại, tiêm phòng nhiều thứ bệnh.

5-7866-1517289647.jpg

Tại bệnh viện thú cưng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, khá đông khách mang thú nuôi, nhiều nhất là các loại chim, trong đó có hiều hâu, đại bàng đến tỉa móng chân, tắm gội định kỳ. Chủ của nhiều loại thú nuôi còn đến đây mua phụ kiện làm đẹp cho chim, chó, mèo, kỳ nhông, voọc...

Chị Lan ngụ khu Phú Mỹ Hưng, quận 7, chia sẻ: "So với cách nay năm bảy năm thì dịch vụ chăm sóc thú nuôi bây giờ tốt hơn nhiều, không thua các nước giàu là mấy. Cứ mỗi tháng, tôi lại đem thú nuôi ra đây để chúng được chăm sóc. Mình chỉ ngồi uống cà phê chờ".

Theo bác sĩ thú ý Phạm Quốc Hưng - giám đốc điều hành một bệnh viện thú cưng ở quân 1, nuôi thú cưng phải được tiêm chủng, chích ngừa theo định kỳ để khỏi lây lan sang người. Người châu Âu hay mang theo thú cưng là vì chúng an toàn, trong khi tại Việt Nam, một số người chưa biết đến việc thú nuôi có nhiều mầm bệnh có thể lây sang người.

3. Các bệnh viện cho thú cưng hiện nay chưa có quỹ đất để làm nơi chôn cất thú cưng theo nguyện vọng của chủ. Trước đây, tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân có nhiều người giàu mua đất sang tay để chôn cất thú cưng và nhờ người trông coi. Cứ vài tuần, có những "cậu ấm, cô chiêu" lại lên đây, dựa vào bia mộ than, đại khái như: "Cà phê (tên chú chó xấu số) sao mày bỏ tao mà đi nhanh quá vậy!

Anh Misu và Misa (tên hai con chó còn lại) nhớ mày lắm đó”. Dẫn tôi đi một vòng, bà Nga - một quản trang ở đây cho biết: "Những tấm bia mộ cũ mèm là của thú cưng đó. Chúng giống với nơi an nghỉ của trẻ sơ sinh, chỉ có tôi mới biết. Trước đây giới nhà giàu thường chôn xác thú cưng ở đây nhưng giờ thì ít rồi. Có lẽ là do nghĩa trang được quản lý chặt hơn và cũng sắp giải tỏa trắng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muôn kiểu nuôi thú cưng tại Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO