Mùa biển bội thu

HÀN THƯ| 30/05/2014 01:00

Mùa biển năm nay, các thuyền đánh bắt xa bờ của tỉnh Quảng Bình được mùa nhất trong hơn mười năm qua.

Mùa biển bội thu

Mùa biển năm nay, các thuyền đánh bắt xa bờ của tỉnh Quảng Bình được mùa nhất trong hơn mười năm qua. Các ngư dân trực tiếp đánh bắt những mẻ lưới lớn cho biết họ chưa bao giờ thấy mùa vụ nào thu về những tấn cá nặng các khoang thuyền như năm nay.

Đọc E-paper

Nhiều tàu cứ ra khơi là thu về tiền tỷ, ít lắm cũng mỗi chuyến hơn 8 trăm triệu đồng. Ngư dân đang thắng lớn về mùa vụ và tấp nập đóng thuyền ra khơi để vừa làm ăn vừa bảo vệ biển đảo.

Vụ đánh bắt năm 2013 đưa lại cho ngư dân sự phấn khởi to lớn vì bội thu
Mùa biển trăm tỷ

Chủ tịch xã Bảo Ninh, ông Nguyễn Văn Hiếu, thông báo: "Chưa có năm mô mà mùa biển lại đạt được sản lượng cao như năm nay. Tăng hơn 10 - 15% so với mùa biển năm trước. Ngư dân xã nhà đánh bắt được lắm, dịch vụ nghề cá, rồi các công tác hậu cần cho biển cộng với sản lượng thủy sản đánh bắt thì lượng tiền từ biển của xã đạt gần 100 tỷ đồng từ đầu năm đến nay".

Ấy là một con số kinh tế rất có giá trị với xã Bảo Ninh (Đồng Hới, Quảng Bình). Đó là sản lượng của nửa năm đánh bắt, hiện ngư dân Bảo Ninh tiếp tục vươn khơi để đưa về những mẻ cá khẳm thuyền bởi mùa vụ đánh bắt đang đến thời điểm cao trào.

Ngư dân Nguyễn Văn Ty cho biết: "Đi xa là cá nhiều, không biết năm nay con nước tốt ấm thế nào mà cá kéo về nặng lưới, không phải đi tìm dòng cá tốn công như mấy năm trước. Cứ ra đúng tọa độ, bật máy dò lên là phát hiện hàng đàn cá kéo dài cả mấy cây số, đánh bắt không xuể”.

Không chỉ Bảo Ninh, làng biển có đội tàu xa bờ mạnh mẽ như xã Đức Trạch (Bố Trạch) cũng bội thu mùa biển không kém. Theo ông Trương Công Hoạt, Chủ tịch Hội nông dân xã, địa phương có 100 tàu cá của ngư dân bám biển xa vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc, mỗi chuyến đi kéo dài từ một tháng đến một tháng rưỡi cũng bội thu, từ đầu năm đến nay đạt sản lượng cao, thu về hơn 80 tỷ đồng, đó là một mùa đánh bắt được nhất trong mười năm qua.

Các tàu đánh cá của Quảng Bình tham gia đội tàu xa bờ của miền Trung khá mạnh mẽ, như xã Bảo Ninh, theo chủ tịch xã Nguyễn Văn Hiếu thì địa phương có đến 145 tàu bám biển Hoàng Sa, Trường Sa. Ngư dân Nguyễn Công Hoan cho biết, tàu cá đánh bắt xong có đội thuyền thu mua hải sản ngay trên biển.

Đó là những tàu hậu cần từ Đà Nẵng sẵn sàng cung ứng dầu đèn, đá lạnh, các vật dụng đánh bắt khơi xa trên biển và sẵn sàng thu mua hải sản giá cao cho ngư dân nên đã tiết kiệm được thời gian đi về, không cần cập bờ để khỏi đứt đoạn ngày lao động trên biển. Đó là lợi thế của mùa đánh bắt năm nay.

Thu nhập cao khiến ngư dân ngày càng tham gia đội đánh bắt ngoài biển xa của Tổ quốc ngày càng nhiều

Những mẻ lưới kỷ lục

Có lẽ thu đậm nhất mùa biển năm nay là thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh. Có hàng chục tàu thu tiền tỷ mỗi chuyến từ sáu tháng qua, một con số kỷ lục chưa có năm nào mà cả làng biển đều được tin vui mùa cá như năm 2014 này.

Trưởng thôn Nguyễn Thanh Điệu cho biết, tàu anh Nguyễn Công Hoan tham gia đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, mỗi chuyến đi 30 ngày, thu về từ 1 - 1,4 tỷ đồng. Cá được bán ngay ngoài khơi do tàu thu mua từ Đà Nẵng đợi sẵn, bán xong đã tiếp tục đánh bắt sau khi được cung ứng hậu cần trên biển.

Anh Hoan cho biết, có mẻ lưới lượng cá bán được đến 400 triệu đồng mỗi lần kéo: "Chưa bao giờ bọn tui đánh bắt được cá như năm nay. Có khi kéo được mẻ lưới 300 triệu đồng, có khi đến 400 triệu, còn dưới 200 triệu, vài chục triệu mỗi mẻ lưới là chuyện bình thường trong mùa vụ hanh thông này".

Anh Trần Đình Thủy, chủ tàu cá trị giá hơn 3 tỷ đồng, nói: "Có những luồng cá kéo dài mấy cây số, nhìn trên máy dò tầm ngang thấy chúng phát nhiệt đen đặc, sướng vô cùng. Đi biển xa Hoàng Sa, Trường Sa vừa lâng lâng, vừa đánh bắt được nên cần thể hiện trách nhiệm bám biển để trả công biển cả như cha ông nữa".

Ngư dân Nguyễn Dương ở thôn Sa Động nói: "Có chuyến, tui ra bốn ngày đã kéo lưới được 500 triệu đồng. Đúng là năm nay Trời Phật phù hộ cho ngư dân miền Trung rồi".

Ông Nguyễn Thanh Điệu cho biết: "Mỗi tàu cá đi biển xa có từ 20 - 33 thuyền viên, đầu năm đến nay các thuyền viên được các chủ tàu chi trả thấp nhất 5 triệu đồng/người chuyến với thuyền viên giúp việc, riêng thuyền viên làm việc nặng có chủ trả từ 15 - 20 triệu đồng/người chuyến bởi lượng cá đánh bắt nhiều, thu lời lớn, càng làm cho bạn thuyền gắn bó”.

Trong khi đó, ở xã Đức Trạch, ông Hoạt cho biết, có nhiều bạn thuyền được chủ thuyền chi trả mỗi chuyến biển đến 30 triệu đồng từ tàu câu cá ngừ đại dương.

Có những mẻ lưới kéo lên đến hàng chục tấn cá, thu về hàng trăm triệu đồng

Tiếp tục đóng tàu đi xa

Theo thống kê từ Chi cục Bảo vệ và Khai thác nguồn lợi thủy sản Quảng Bình, 5 tháng đầu năm 2014 ngư dân đánh bắt lượng thủy sản tăng hơn 10% so với năm trước, tạo việc làm không chỉ cho hàng chục ngàn lao động địa phương mà còn thu hút hàng ngàn lao động từ nơi khác đến đi bạn với các chủ thuyền, như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Những ngày này, đi về bất cứ làng biển nào ở Quảng Bình cũng dậy lên mùi cá phơi khắp các ngõ và tiếng nói cười của mùa biển tốt tươi. Họ cũng bàn bạc đóng thêm tàu mới để tham gia đội thuyền đánh bắt xa bờ.

Thôn Mỹ Cảnh đã đóng mới 8 chiếc với vốn đóng mỗi chiếc hơn 2 tỷ đồng, ngư lưới cụ sắm thêm mỗi chiếc chừng ba tỷ nữa nhưng ngư dân vẫn dấn thân. Họ chấp nhận cầm cố sổ đỏ để làm ăn trên biển và giữ gìn biển đảo.

Ông Phạm Xuân Tích, đang coi thợ đóng thuyền cho gia đình bên triền sông Nhật Lệ, nói: "Phải đi xa thôi, đi xa mới có cá lớn, cá ngon chứ lẩn quẩn gần bờ không thể có cá khẳm thuyền. Tui vay mượn ngân hàng, cắm sổ đỏ nhưng tin tưởng đóng thuyền xong ra khơi là thu lợi được lớn, vì phấn chấn lắm, thấy bà con, anh em đi biển xa về mà ai cũng trúng cá là tin được việc mình làm là đúng".

Ở xã biển Đức Trạch, xưởng đóng tàu bên bờ biển làng cũng lên kiềng đóng mới 8 chiếc công suất từ 400 - 500CV để tham gia vào đội tàu đánh bắt ở vùng biển xa.

Nói là xa nhưng đó là biển truyền thống của quê hương, và trên gương mặt sạm nắng của từng ngư dân, đều lộ rõ sự tin tưởng những tháng còn lại của năm sẽ đánh bắt được mùa nữa, bởi họ biết cái gì thuộc về Tổ quốc đều có ân nghĩa cưu mang máu thịt.

>Những con thuyền dũng cảm ra khơi
>Lòng yêu nước vẫn vô tận
>
Những bài học mới về lòng yêu nước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa biển bội thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO