Lát cắt lịch sử Nam Kinh

ĐỖ KHẢI LY| 08/11/2017 07:47

Nam Kinh nổi bật trong bốn cố đô của Trung Quốc bởi dấu ấn lịch sử, văn hóa, kiến trúc.

Lát cắt lịch sử Nam Kinh

Nam Kinh nổi bật trong bốn cố đô của Trung Quốc bởi dấu ấn lịch sử, văn hóa, kiến trúc.

Đọc E-paper

Chúng tôi đến Nam Kinh trong kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc nên tìm được một chỗ đậu xe và có chiếc bàn trong nhà hàng là hạnh phúc. Với dân số khoảng hơn 7 tỷ người nên vào dịp nghỉ lễ, cảnh người đông như nêm cối ở các điểm du lịch nổi tiếng là rất bình thường, nhưng hơi kỳ lạ đối với người nước ngoài.

Chúng tôi lên kế hoạch tham quan nhiều điểm nổi tiếng, nhưng mục tiêu chính là đến thăm Bảo tàng Thảm sát Nam Kinh - nơi cất giữ hàng chục nghìn tư liệu về vụ thảm sát khoảng 300.000 người (nhiều hơn số người thiệt mạng bởi hai quả bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki cộng lại) cùng hàng chục ngàn phụ nữ bị hãm hiếp ở Nam Kinh.

Tôi đã xem những bộ phim tài liệu, phim điện ảnh, nhưng ấn tượng nhất là cuốn Thảm sát Nam Kinh của James Yin - nhà nghiên cứu các cuộc chiến tranh Trung - Nhật, hiện sống tại Fremont, California, Mỹ viết về vụ thảm sát của quân đội Thiên hoàng Nhật Bản tại thành phố này cuối năm 1937 đầu 1938.

Du khách đến đây ai cũng mua một nhành hoa trắng hoặc tím bán ở cổng ra vào, lặng lẽ đặt ở đài tưởng niệm nạn nhân, lặng lẽ đi qua những bức tường, nơi hàng nghìn cặp mắt của nạn nhân năm xưa đang nhìn cõi nhân gian như tự hỏi: "Tại sao điều đó lại xảy ra?". Những bức ảnh chụp đống xác người, có cả những em bé, phụ nữ, người già là nạn nhân của cuộc trả thù của quân đội Nhật khi không đảm bảo kế hoạch chiếm đóng cả nước Trung Hoa trong vòng ba tháng.

>>Đến Nam Kinh, tìm được Ô Y hạng trong thơ Quách Tấn

Lịch sử ghi nhận như vậy, những hiện vật làm cho người xem thấy sự tàn bạo khủng khiếp của chiến tranh, như một nhân chứng là lính Nhật từng tự thú trong một cuộc triển lãm tại Tokyo trước đây: "Năm 1937, tôi chỉ mới rời gia đình có 30 ngày để đến đây, và tôi đã giết ba người một lúc tại Nam Kinh mà không thấy động lòng".

Đề tài thảm sát Nam Kinh vẫn là điểm khúc mắc nhạy cảm trong quan hệ Nhật - Trung cho đến nay, khi cả hai bên cố gắng chứng minh có hay không tội ác này. Mặc dù vào tháng 10/2015, UNESCO đưa ra quyết định công nhận những tài liệu về thảm sát Nam Kinh là Di sản Tư liệu Thế giới sau tiến trình đánh giá những tài liệu được ứng cử từ 40 quốc gia, kéo dài hai năm.

Tôi không biết những người trẻ Trung Quốc đang tham quan rất đông kia nghĩ gì khi họ đi qua những tài liệu về một trang lịch sử đen tối của đất nước. Những bức tượng đồng mô tả quá khứ vẫn im lặng trước dòng người.

Tuy nhiên như những gì đang thấy, Bảo tàng Thảm sát Nam Kinh được các trang du lịch nổi tiếng thế giới cho rằng đó là điểm đến số 1 dành cho du khách khi đến cố đô Nam Kinh, hơn cả những điểm đến nổi tiếng khác như lăng mộ Tôn Trung Sơn, sông Dương Tử, phố cổ Nam Kinh cũng như hàng chục điểm tham quan về phong cảnh thiên nhiên hữu tình khác. Điều đó nói lên sự kiện đau thương này chưa bao giờ bị lãng quên.

Một cư dân của Nam Kinh khá nổi tiếng là nhiếp ảnh gia Sun Chen, mà dòng họ nhiều đời đã sống ở Nam Kinh và được giới nhiếp ảnh chú ý về những bộ ảnh ông miêu tả đời sống văn hóa, con người ở cố đô, những gì mà sự phát triển hiện đại của thành phố có thể sẽ thay đổi trong tương lai. Những bức ảnh của ông được trưng bày tại trung tâm thành phố đã như một chỉ dẫn về văn hóa để du khách trải nghiệm trong thực tế.

Quả thực Nam Kinh xứng đáng là thành phố của những vương triều lừng lẫy- nơi tụ hội địa linh nhân liệt, phong cảnh tuyệt vời. Theo nhiếp ảnh gia này, những người Nam Kinh gốc có lối sống về chiều sâu, gìn giữ tiếng địa phương và rất lãng mạn. Những thú vui tao nhã đều được người Nam Kinh nâng lên thành nghệ thuật, điều này hẳn không lạ do lịch sử là cố đô, đương nhiên hội tụ sự tinh túy văn hóa.

>>Lịch sử và du lịch

Hoa anh đào ở Nam Kinh nở đồng loạt, tạo nên thiên đường trên mặt đất ở đường Jimingsi. Tuy nhiên chúng tôi là những du khách không gặp may. Hoa anh đào nở trong tháng ba, có khi kéo dài được ba bốn ngày, có khi vừa nở thì gặp những trận mưa lớn là tan tác hết. Vì vậy đặc sản hoa anh đào Nam Kinh phần lớn nằm trên những tấm bưu thiếp, hoặc ảnh của Sun Chen.

Những gì mà Nam Kinh để lại trong chuyến đi của chúng tôi quá đậm đà. Những con phố cổ uốn lượn với kiến trúc tuyệt đẹp khi bình minh lên hoặc hoàng hôn buông xuống. Ngắm kiến trúc cổ hai bên bờ sông Tần Hoài mới cảm nhận được sức mạnh, chiều sâu của một nền văn hóa lớn. Nam Kinh là kết tinh 2500 năm về văn hóa Trung Hoa, rất xứng đáng để trải nghiệm.

Bao phủ du khách là mùi thơm của thuốc Bắc từ những cửa hàng y học cổ truyền mà lương y là hậu duệ đến mươi đời. Quyến rũ du khách là phố ẩm thực. Du khách có thể gọi món vịt quay Bắc Kinh hoặc vịt quay Nam Kinh trứ danh, có thể mua những con vịt quay được làm riêng để mang về làm quà.

Hàng trăm loại trà với cách chế biến riêng, có công dụng riêng là kết tinh từ thói quen uống trà giữ sức khỏe còn đến hôm nay. Nam Kinh không phải xứ lụa, nhưng vì là đất cố đô, kinh tế phát triển, nên những dòng lụa cao cấp nhất đều hiện diện trong những cửa hàng sang trọng nơi trung tâm phố cổ.

Cuộc chiến tranh Trung - Nhật bắt đầu từ ngày 7/7/1937 khi quân đội Thiên hoàng tiến chiếm Bắc Trung Hoa, khởi đầu từ sự kiện Lư Câu Kiều và kết thúc khi Nhật đầu hàng quân Đồng minh ngày 9/9/1945 đã tàn phá Nam Kinh dữ dội. Chỉ có phần kiến trúc cổ kính nhất còn giữ được nguyên vẹn ở khu phía nam thành phố. Không chỉ kiến trúc, mà cả văn hóa, phong tục đều được gìn giữ để phát triển du lịch và thương mại.

Những người trẻ có thể không thích kinh kịch vì không có đủ vốn văn hóa cổ, nhưng chính bộ phim Bá vương biệt cơ của đạo diễn Trần Khải Ca đã giúp du khách đến Trung Quốc nói chung và Nam Kinh nói riêng đều muốn mua vé, dù rất đắt, để được xem trích đoạn Sở bá vương Hạng Vũ và nàng Ngu Cơ trong giờ phút ly biệt sinh tử.

Để khám phá thành phố 2500 năm tuổi Nam Kinh không thể chỉ gói gọn ba bốn ngày. Bởi như nhiếp ảnh gia Sun Chen nói: "Tôi là dân Nam Kinh mà cũng chỉ khám phá bề nổi đời sống của nó ở khu phía nam, một lát cắt mỏng của Nam Kinh mà thôi".

>>Nhà ma kiểu Mỹ ở Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lát cắt lịch sử Nam Kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO