Cơm tấm Sài Gòn

TRÂN THANH PHƯƠNG| 21/08/2009 06:38

Sáng sớm ngồi xe hơi có công việc đi ngoài tỉnh, vừa ra cửa ngõ Sài Gòn, không ai bảo ai đều muốn ghé một quán cơm tấm làm một dĩa lót dạ.

Cơm tấm Sài Gòn

Sáng sớm ngồi xe hơi có công việc đi ngoài tỉnh, vừa ra cửa ngõ Sài Gòn, không ai bảo ai đều muốn ghé một quán cơm tấm làm một dĩa lót dạ. Ăn gì thì ăn, không bằng cơm. Vừa chắc bụng vừa khỏi lo bụng dạ râm ran trong chuyến đường dài. Chẳng hiểu sao, cũng là gạo, nhưng hạt gãy đôi, gãy ba thổi cơm lại hấp dẫn hơn hạt gạo còn nguyên.

Cơm tấm ở Sài Gòn có từ rất xưa. Người bình dân, kẻ giàu sang, học sinh, hay công chức, cho đến học giả... ai ai cũng “hảo” cơm tấm. Cơm tấm đúng nghĩa phải có bì, chả, mỡ hành và miếng thịt sườn heo nướng trên than củi hoặc khìa. Miếng sườn phải có chút mỡ, ướp tỏi, đường, ướp mật ong là ngon nhất, xì dầu hoặc nước mắm ngon. Cách nướng thịt cũng phải điệu nghệ, coi trước, coi sau. Nghĩa là cái bếp than thường đặt trước cửa quán, hoặc cạnh đường để miếng thịt chốc chốc gieo vài giọt mỡ “xèo xèo”, bốc khói mờ mờ, thơm thơm làm cho khách “cầm lòng không đậu” mà ghé vào quán.

Ăn cơm tấm phải dùng ngay tại quán khi cơm còn bốc hơi mới ngon, ít ai mang về nhà. Có người ăn một dĩa, nếu mới lưng bụng, gọi thêm chén nhỏ “cơm không”. Nói là “cơm không” nhưng bao giờ chủ quán cũng cho chút mỡ, chút hành. Đặc biệt chén nước mắm phải thật đặc trưng để “đi” với dĩa cơm, nghĩa là hơi mằn mặn, nhưng ngọt ngọt và chua chua, cay cay... Trên bàn có sẵn hũ tương ớt, hũ nước mắm, hũ tỏi ngâm dấm, tùy khách thêm bớt cho vừa miệng.

Nghe nói, ngày xưa quán cơm tấm ngon và chính hiệu tại Sài Gòn chỉ có ở ngã sáu Nguyễn Tri Phương và một vài quán ở đường Trần Quý Cáp (nay là Võ Văn Tần). Người ở lục tỉnh lên, ở miền Trung vào, thèm bữa cơm tấm, bận gì thì bận cũng phải nhín chút thời gian tìm những quán nổi tiếng “mới vừa lòng”, nếu không thì ấm ức, như thiếu thiếu cái gì. Còn dân “ghiền” cơm tấm thì khỏi nói, tuần nào không “kéo ghế” ở quán cơm tấm không chịu được.

Ngày nay, cơm tấm Sài Gòn bán đại trà, quán cơm thường cũng bán kèm cơm tấm. Cơm tấm ăn với đùi gà nướng, trứng ốp la, dưa món, kim chi, dưa bồn bồn, rau muống bóp dấm, thậm chí ăn kèm với rau sống nữa. Ngon thì có ngon, lạ miệng thì lạ miệng, nhưng không giống với món truyền thống, chính cống của ông bà để lại. Đi giáp Sài Gòn chỉ có cơm tấm Thuận Kiều trên đường Thuận Kiều (có rất nhiều chi nhánh). Kế đến quán Kiều Giang. Hình như chữ “Kiều” có duyên với cơm tấm chăng? Ngày trước Kiều Giang chỉ là một quán nhỏ xíu, mà nay chạy đâu cũng gặp bảng hiệu Kiều Giang!

TP.HCM dù có phát triển, hiện đại đến đâu, mong sao nghề bán quán cơm tấm ráng giữ lại, vì tôi biết nhiều người đi năm châu bốn biển nhưng vẫn nhớ về cơm tấm Sài Gòn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơm tấm Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO