Trên dưới không thông

HOA PHẠM| 01/01/2008 00:08

Công viên Đầm Sen phối hợp với nhãn hiệu mới Sweethome của Công ty Hỷ Lâm Môn thực hiện chương trình triển lãm chiếc bánh buche Giáng sinh lớn nhất VN vào ngày 24/12 vừa qua...

Trên dưới không thông

Công viên Đầm Sen phối hợp với nhãn hiệu mới Sweethome của Công ty Hỷ Lâm Môn thực hiện chương trình triển lãm chiếc bánh buche Giáng sinh lớn nhất VN vào ngày 24/12 vừa qua. Chiếc bánh nặng 5 tấn, sau khi triển lãm được chia cho khoảng 40.000 người đến vui chơi ở Đầm Sen trong tối Noel.

Công tác truyền thông cho chương trình khá tốt. Các nhà tổ chức đã thực hiện một cuộc họp báo để công bố về sự kiện này trước đó một tuần. Trong buổi họp báo, nhiều phóng viên quan tâm đến khâu tổ chức có đáp ứng được nhu cầu xem và thưởng thức chiếc bánh kỷ lục bởi lượng người đổ về Đầm Sen trong dịp này sẽ rất đông.

Nhà lãnh đạo đại diện của Đầm Sen đã giải đáp thấu đáo, rằng, đã có giải pháp để đảm bảo vấn đề này và tỏ ra chuẩn bị rất kỹ từ kinh nghiệm qua mấy lần tổ chức chương trình tương tự mấy năm trước. Trong cuộc họp báo, ban tổ chức phát cho mỗi phóng viên một “thẻ phóng viên” như một loại vé vào cửa đặc biệt nhằm thuận tiện cho quan sát, chụp ảnh.

Tối Noel, khi cầm tấm thẻ đó để vào cổng, nhiều phóng viên đã bị khước từ và chỉ “cái này phải qua cổng bên kia”. Các cổng cách nhau rất xa, nhưng một số phóng viên vẫn thử vòng qua. Đến nơi, “cổng bên kia” tiếp tục từ chối với lý do: “Phải có Thẻ Nhà báo hai gạch (?!) mới được vào, chứ thẻ này không có hiệu lực”. Phóng viên giải thích rằng đây là thẻ do chính ban tổ chức phát hành, có đóng dấu, nếu yêu cầu dùng Thẻ Nhà báo thì sao ban tổ chức phải mất công làm thẻ này làm gì... Nhưng nhân viên soát vé của Đầm Sen vẫn kiên quyết từ chối.

Cách hành xử như thế lại một lần nữa bộc lộ khuyết điểm “trên dưới không thông”, công tác truyền thông đối nội quá kém của các doanh nghiệp. Vẫn cái kiểu phía trên xây dựng ý tưởng, rồi tự nhiên triển khai, phát hành thẻ mời khách, nhưng không hề phổ biến, hoặc phổ biến sai đến nhân viên thừa hành. Kết quả là người được cấp trên mời thì bị cấp dưới khước từ.

Trường hợp này đã xảy ra nhiều lần trong nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là với các loại thẻ VIP, thư mời sử dụng thử dịch vụ, sản phẩm, phiếu giảm giá, coupon ưu đãi... Không hiếm trường hợp thượng khách bị nhân viên của các đơn vị này coi thường hoặc từ chối khi muốn sử dụng các loại thẻ, phiếu, giấy mời này. Những cái đó do cấp trên và phòng tiếp thị phát hành theo ý tưởng, kế hoạch nhằm giới thiệu, quảng bá đơn vị mình, nhưng lại vô tình giết chết thiện cảm dành cho đơn vị mình từ chính đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc khách mời quan trọng, vì không triển khai đồng bộ việc thừa hành.

Một lưu ý quan trọng của các chuyên gia tư vấn quản trị và xây dựng thương hiệu là công tác truyền thông đối nội trong doanh nghiệp. Đây là một cơ sở quan trọng để xây dựng văn hóa, sự thống nhất từ bên trong trước khi mở cửa đón khách. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp chỉ lo loan báo, quảng cáo ầm ĩ bên ngoài mà quên mất phần bên trong, nên đã phản tác dụng, trong nhiều trường hợp là phản tác dụng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trên dưới không thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO