Sự huy hoàng của họa tiết thời Phục hưng

BẢO QUYÊN/DNSGCT| 10/08/2014 07:25

Vì đâu mà những chi tiết kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc cổ điển lại có thể song hành với thời trang?

Sự huy hoàng của họa tiết thời Phục hưng

Câu chuyện của họa tiết, câu chuyện đã được biết bao nhà thiết kế khai thác và truyền cảm hứng bất tận của mình vào những bộ trang phục. Nơi tôn vinh họa tiết chính là các sàn diễn thời trang, và dường như các bộ óc sáng tạo của nghệ thuật với vải đã biến sự huy hoàng của kiến trúc Phục hưng trở thành thế giới họa tiết Baroque trường tồn với thời gian. Vì đâu mà những chi tiết kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc cổ điển lại có thể song hành với thời trang?

Đọc E-paper

Kết nối đặc biệt của thời trang và kiến trúc

Từ xa xưa, người ta chưa biết đến khái niệm của thời trang mà chỉ quan tâm đến phong cách kiến trúc của những ngôi nhà hay tòa lâu đài nguy nga rộng lớn trải dài khắp nước Pháp và Ý. Thời trang lúc ấy chưa được coi là nghệ thuật, chưa được công nhận, chúng đơn giản chỉ là những bộ quần áo được khoác lên người mà không mang dấu ấn đặc biệt nào. Nhưng cũng chính vì thế mà thời trang từ thời xa xưa luôn song hành cùng với con người một cách tự nhiên, phát triển không ngừng qua từng thời kỳ, và chính sự phát triển của kiến trúc đã mang theo cả cái nhìn về thời trang.

Những bộ váy áo cầu kỳ nặng nề của quý cô thượng lưu từ thời kiến trúc Gothic đã luôn mang màu đen, đăng ten nhiều lớp và kể cả chiếc tùng váy to lớn như những tháp nhà cao ngất trời.

Và kể từ khi kiến trúc có bước ngoặt thay đổi sang thời đại huy hoàng nổi tiếng bậc nhất, thời đại Phục hưng, thời trang cũng vì đó mà bước sang một trang mới, một trang của màu vàng ánh kim, của những chi tiết thêu thùa cầu kỳ, và của sự hào nhoáng được thể hiện hết trên các tác phẩm nghệ thuật, kiến trúc, và dĩ nhiên… là thời trang.

Chính những tác phẩm nghệ thuật Baroque đã kết nối thời trang và kiến trúc, thời trang chính là đứa con nghệ thuật của các tòa nhà nguy nga, và nó cũng chính là biểu tượng uy quyền của chính những con người sống trong những tòa lâu đài ấy!

Lịch sử của họa tiết Baroque Phục hưng

Từ những bước đi đầu tiên, tuy không rõ ràng nhưng thời trang và họa tiết đã đi theo con đường của nó, dẫn đến hàng trăm năm sau, thời đại Phục hưng vẫn còn nguyên vẹn trên từng đường băng của thời trang.

Những nhà thiết kế thời trang thời xưa, hay những người chỉ từng được công nhận là thợ thủ công, đã phù phép những mảnh trang trí sơn son thiếp vàng trên sàn nhà, trần nhà và cả những chiếc thảm lộng lẫy lên trang phục. Thay vì những nét chạm trổ hay sơn dầu, các nhà thiết kế cổ đại sử dụng chỉ thêu vàng để tạo sự lộng lẫy cho những bộ váy của quý bà mệnh phụ.

Không ai là không yêu cái đẹp. Và cái đẹp từ trang phục Phục hưng đã chinh phục trái tim của những quý bà dòng dõi cao quý nhất, khiến xu hướng ấy lại càng thêm được yêu thích và nổi tiếng, đến nỗi chúng hầu như xuất hiện trong mọi tác phẩm hội họa được lưu lại đến bây giờ.

Với nhiều kỹ thuật tinh tế như thêu tay, đăng ten, dệt chỉ vàng… họa tiết Baroque ngày càng được chăm chút hơn trong thời trang và biến nó trở thành biểu tượng của cái đẹp và quyền lực suốt mấy trăm năm.

Câu chuyện của kiến trúc trên sàn diễn đương đại

Ngày nay không có gì khó khi quý cô bắt gặp một bộ trang phục với họa tiết Phục hưng, hay cả những show diễn thời trang. Đặc biệt nhất là thương hiệu thời trang đình đám thế giới Dolce & Gabbana, thương hiệu đã mê đắm họa tiết và cả những phom dáng trang phục cầu kỳ của thời đại kiến trúc Baroque.

Dolce & Gabbana đã biến cảm hứng từ trang phục của phụ nữ xưa trở thành một cuộc diễu hành thời trang đình đám trên sàn diễn. Từ mùa thời trang này qua mùa thời trang khác, thương hiệu vẫn trung thành và biến phong cách thời trang đương đại với họa tiết và phom dáng cổ đại trở nên trang phục sang trọng bậc nhất cho mọi quý cô.

Những người nổi tiếng, những ngôi sao trên thảm đỏ danh giá cũng không thể nào cưỡng lại sức hấp dẫn mãnh liệt của những họa tiết đẹp tuyệt vời và cầu kỳ đến từng chi tiết mà Dolce & Gabbana thổi vào từng bộ đầm, váy và áo của mình.

Thời trang là một dấu ấn của kiến trúc, điều đó sẽ không bao giờ thay đổi và sẽ luôn tồn tại ngay cả khi không ai nhớ tới điều đó! Dấu ấn đó sẽ là mãi mãi và sẽ còn xuất hiện trong nhiều bộ sưu tập trong tương lai. Và có thể khi đó, những dấu ấn kiến trúc khác sẽ khiến người đương đại mê đắm như họa tiết và cảm hứng Baroque đã làm được!

>Những họa tiết thống lĩnh 2014
>Họa tiết da rắn
>
Xu hướng Face Lace đổ bộ nền công nghiệp thời trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự huy hoàng của họa tiết thời Phục hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO