Hội chứng "giả vờ" mình giàu có

29/12/2016 06:59

Chúng ta ngày nay, có bao nhiêu là tiêu bấy nhiêu, và đã tiêu là phải tiêu hàng hiệu.

Hội chứng

Chúng ta ngày nay, có bao nhiêu là tiêu bấy nhiêu, và đã tiêu là phải tiêu hàng hiệu.

Bạn hãy tưởng tượng bạn là một nhân viên văn phòng tầm trung với mức lương 10 triệu một tháng ở một cao ốc tại khu trung tâm thành phố. Bạn không muốn thua kém đồng nghiệp nên thường vung tay quá trán vào các bộ váy áo thời thượng hoặc chọn quán cà phê đắt tiền với thương hiệu nổi tiếng để chứng tỏ với mọi người.

Ví tiền và dạ dày của bạn đang kêu gào vì đã một tuần nay bạn đều ăn mì gói thay bữa, nhưng bạn cứ tặc lưỡi: tháng sau có lương mình sẽ tiết kiệm mà!

Đây là tình trạng chung của thanh niên trong xã hội ngày nay: không ít người trẻ đang cố "giả vờ" tỏ ra mình giàu có và chi tiền cho những dịch vụ sang chảnh quá mức thu nhập của mình mà không hề tiết kiệm cho tương lai.

Thực trạng khá phổ biến ở giới thanh niên hiện nay

Thanh niên ngày nay đang dành cả tuổi trẻ để tỏ ra mình giàu có. Họ muốn có những thứ mà họ cho là thiết yếu như nhà to, xe đẹp hay thấp hơn là quần áo đắt tiền, những món đồ công nghệ cao hay những cuộc ăn chơi du lịch dưới cái cớ: tuổi trẻ phải trải nghiệm và hưởng thụ.

Rồi đến khi đau ốm, khi cần tiền gấp, bạn mới hoảng hốt nhận ra mình chẳng có một khoản tiết kiệm nào hết! Đây là thực trạng chung của phần lớn thanh niên hiện nay.

Họ đang chi tiền nhiều hơn những gì mà thu nhập cho phép. Và để làm được điều đó, họ sẽ phải cắt đi khoản tiết kiệm về già (hay thậm chí rơi vào nợ nần với các loại thẻ ghi nợ).

Nguyên nhân do đâu?

Thế nguyên nhân do đâu mà thanh niên ngày nay lại thích style "trưởng giả học làm sang" như thế?

Lý do thứ nhất và cũng dễ thấy nhất, người ta tỏ ra có rủng rỉnh tiền trong túi để gây ấn tượng với mọi người. Tuy nhiên trên thực tế, đó chỉ là một suy nghĩ của cá nhân mong muốn mình là tâm điểm của mọi sự chú ý. Người xung quanh họ rất ít để ý bạn lái xe gì hay mặc quần áo như thế nào và đương nhiên chẳng ai quan tâm làm gì.

Thứ hai, một số người lại làm vậy để thỏa mãn nhu cầu được tiêu xài của bản thân. Họ coi nó như một liệu pháp tâm lý giúp họ cảm thấy ổn hơn về tình hình hiện tại của bản thân. Đây là một cách "giải trí" khá đắt đỏ, và lại ngốn quá nhiều thời gian cho các hoạt động có ích khác.

Thứ ba, một số người lại chịu sự ảnh hưởng nặng nề từ những người xung quanh hay các phương tiện truyền thông. Họ muốn mua những thứ như những ngôi sao mua, dùng những thứ mà người nổi tiếng thích dùng, mặc kệ việc giá cả đắt đỏ như thế nào.

Thứ tư, một số người lại thích lấy cái cớ: "Tôi còn trẻ, tôi còn khỏe nên tôi phải tiêu xài ngay bây giờ" thay vì để dành một khoản nhỏ phòng khi bệnh tật hay về già.

Làm thế nào để khắc phục căn bệnh sĩ diện hão?

Để vượt qua được căn bệnh sĩ diện thật ra cũng không khó. Thay vì mua sắm vô tội vạ để tỏ ra là mình giàu có, hãy đầu tư thời gian để học. Học là cách để tích luỹ vốn cho bản thân, để rồi bạn sẽ giàu thật, thay vì phải giả vờ.

Tiếp theo, bạn cần phải kiên định theo đuổi một mục tiêu lớn nhất của bạn, tự biết kiềm chế và kiểm soát việc tiêu tiền hay dành nhiều thời gian với những người bạn thân, những người không quá quan trọng vật chất. Hãy khiến cho tiền bạc của bạn trở lên … khó lấy ra (như bạn bỏ trong tủ sau đó khóa lại chẳng hạn) và hãy tìm kiếm một hoạt động giải trí nào đó đỡ tốn kém thay vì shopping.

Tóm lại, bạn không bao giờ biết cuộc đời sẽ xảy ra những biến cố gì. Cuộc sống luôn vận động và thay đổi một cách chóng mặt. Bạn khó mà biết 20 năm nữa mọi chuyện sẽ như thế nào. Do đó, hãy tập tiết kiệm dần ngay từ bây giờ, thay vì giả vờ sống một cuộc sống không thuộc về mình. 

>>Thú vay nợ để tiêu xài của tỷ phú Ellison

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội chứng "giả vờ" mình giàu có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO