Dạy lái xe cho... bác tài

NAM HƯNG| 07/07/2012 05:22

Khi ngồi vào ghế lái, tài xế (xe hơi) cần có những động tác gì?”. Đó là một trong những câu hỏi được kỹ thuật viên của một hãng xe đưa ra cho hàng trăm học viên tham gia khóa học kỹ năng lái xe. Nhưng trả lời đúng và đủ câu hỏi này thì không có ai.

Dạy lái xe cho... bác tài

“Khi ngồi vào ghế lái, tài xế (xe hơi) cần có những động tác gì?”. Đó là một trong những câu hỏi được kỹ thuật viên của một hãng xe đưa ra cho hàng trăm học viên tham gia khóa học kỹ năng lái xe. Nhưng trả lời đúng và đủ câu hỏi này thì không có ai.

Đọc E-paper

Khi điều khiển một chiếc xe hơi trên nhiều con đường khác nhau, thực tế trải nghiệm là muôn hình vạn trạng. Vì thế, tham dự các khóa học kỹ năng lái xe là điều hấp dẫn đối với nhiều "bác tài" - Ảnh: Thái Nguyễn

Thế là kỹ thuật viên hướng dẫn từng người, bắt đầu từ cách ngồi trên ghế, chỉnh ghế đến đặt hai tay trên vôlăng... Cũng đã nhiều năm, một vài hãng xe tại Việt Nam thường xuyên tổ chức những khóa học về kỹ năng lái xe, văn hóa giao thông cũng như những kỹ năng sửa chữa nhỏ khi xe hỏng hóc giữa hành trình.

Trong tháng 6 vừa qua, Ford tiếp tục tổ chức chương trình “Kỹ năng lái xe” tại một số thành phố lớn. Có mặt trong lớp học của vài chục học viên tại TP.HCM mới thấy, nhu cầu tìm hiểu những thứ liên quan đến chiếc xe hơi quả là nhiều.

Đây là hoạt động đã trở thành thường niên của Ford Việt Nam từ 2008 đến nay, được tổ chức ở gần chục tỉnh, thành trong cả nước. Các hãng xe hơi khác như Mercedes - Benz, BMW, Subaru cũng thường xuyên có những chương trình cho khách hàng (đã mua hoặc chưa mua xe) tham gia khóa huấn luyện lái xe. 

Những khóa học này hoàn toàn miễn phí. Điều kiện đầu tiên để có thể tham gia những lớp học này là phải đam mê xe và thích lái xe. Điều kiện thứ hai là phải có bằng lái để được lái thử (thực hành) hoặc chuẩn bị có bằng lái để tham gia giờ học lý thuyết hoặc “tận mục sở thị” những thao tác của các kỹ thuật viên.

Thêm vào đó, nói như một kỹ thuật viên đến từ một hãng xe thương hiệu Mỹ: “Lái xe cũng phải có văn hóa, không thể gọi là lái xe tốt nếu anh chạy hao xăng hơn người khác, hoặc bấm còi vô tội vạ trên đường phố...”. 

Trên thực tế, một vài giờ hay vài chục giờ học lý thuyết khó lòng thu hút học viên hơn một, hai giờ thực hành trên những cung đường giống như thật. Nơi đó, các hãng xe đã tốn không ít tiền để đầu tư một đoạn đường gồ ghề, sình lầy trơn trượt, thậm chí là hầm hố như... trong phim.

Không phủ nhận đây cũng là một hình thức quảng bá tên tuổi của các hãng xe, nhưng sự háo hức tham gia của các học viên minh chứng một điều, nhu cầu của người sử dụng xe hơi nhiều hơn những gì họ được học ở những trường dạy lái chỉ cốt để lấy được tấm bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dạy lái xe cho... bác tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO