"Bộ đồ nghề" tiếp thị đặc biệt dành cho mọi CEO

30/07/2009 03:17

Các CEO phải đối mặt với vô vàn các thách thức mỗi ngày. Công việc luôn ngập đầu. Do vậy, họ rất cần phải trang bị cho mình một bộ đồ nghề tiếp thị đặc biệt

Các CEO phải đối mặt với vô vàn các thách thức mỗi ngày. Công việc luôn ngập đầu. Do vậy, họ rất cần phải trang bị cho mình một bộ đồ nghề tiếp thị đặc biệt nhằm tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Doanh nhân CEO rất cần phải trang bị cho mình một bộ đồ nghề tiếp thị đặc biệt nhằm tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Mỗi "bộ đồ nghề" tiếp thị sẽ bao gồm sáu dụng cụ cơ bản sau:

1. Một chiếc búa: để sử dụng như một đòn bẩy;

2. Một cái cờ lê: để vặn mọi thứ;

3. Một cái tuốc-lơ-vít: để xiết chặt cái gì đó;

4. Một cái kìm: để uốn cong hay cầm giữ cái gì đó;

5. Những chiếc đinh ốc, then, ống dẫn hay keo: để gắn cái gì đó;

6. Một thước dây: để đo đạc.

Bây giờ bạn hãy chuyển những vật dụng hàng ngày này thành các công cụ tiếp thị.

Chiếc búa


Trong thế giới tiếp thị, chiếc búa là những đề xuất, những tuyên bố giá trị của công ty bạn. Tuyên bố giá trị là gì? Rất đơn giản, nó là những lý do cơ bản giải thích tại sao mọi người nên quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Với một tuyên bố giá trị, bạn cho thấy mình là người hiểu rõ ai là khách hàng, những gì họ mong muốn và cần, cũng như nắm vững các tiêu chuẩn mua sắm của họ và những đặc tính cần có của một nhà cung cấp. Nó trả lời cho câu hỏi: “Tại sao nên mua sản phẩm, dịch vụ của bạn”. Nó nhấn mạnh tới những điểm quan trọng và khích lệ mua sắm, đồng thời được xem là nền tảng đem lại uy tín cho nhãn hiệu của bạn.

Điển hình cho một tuyên bố nhãn hiệu sẽ là: “Công ty A là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp mạng điện thoại di động giúp tạo ra nền tảng cho những trải nghiệm dữ liệu di động thành công”.

Trong khi đó, một tuyên bố nhãn hiệu mạnh sẽ là: “Công ty B thay đổi và tích hợp các giải pháp web-based nhằm tự động hoá các quy trình kinh doanh với mục đích giúp các công ty gia tăng lòng trung thành nhãn hiệu và sự gắn kết của nhân viên”. Ví dụ nào sẽ phản ánh tốt hơn tuyên bố giá trị của bạn?

Cái cờ -lê

Công cụ quan trọng thứ hai của bạn sẽ là cái cờ-lê. Việc tìm kiếm các khách hàng mới luôn là một trong ba nhiệm vụ kinh doanh quan trọng nhất. Bạn có được các khách hàng mới như thế nào? Bằng việc xúc tiến các hành động lấy thị trường là trọng tâm kết hợp chặt chẽ với những nghiên cứu về hành vi mua sắm của khách hàng, chúng ta gọi đây là Kênh mua sắm (Buying Pipeline). Bạn có thể kiểm soát các dòng chảy của kênh mua sắm này như thế nào? Câu trả lời là tối ưu hoá sự hỗn hợp tiếp thị (chào hàng, giá, địa điểm và xúc tiến) nhằm hướng tới những nhu cầu và mong muốn của khách hàng cũng như sở thích mua sắm của họ.

Cái tuốc-lơ-vít

Bạn cần một cái tuốc-lơ-vít đa năng, cả cho việc tháo ra cũng như lắp vào. Trong thế giới kinh doanh, cái tuốc-lơ-vít đại diện cho những đề xuất và bản mẫu hợp đồng, các ý kiến đóng góp của khách hàng và độ tiện lợi của sản phẩm/dịch vụ. Việc có được cơ hội để thử sản phẩm hay dịch vụ của bạn trước khi mua sắm là chìa khoá nhằm đẩy nhanh quyết định mua sắm của khách hàng.

Bạn hãy sử dụng sáu câu hỏi dưới đây để đo mức độ chấp nhận sản phẩm/dịch vụ của bạn từ phía khách hàng:

1. Các khách hàng có dễ lĩnh hội các giá trị của sản phẩm/dịch vụ?

2. Sản phẩm có tương thích với những quy trình và hành động tự nhiên?

3. Sản phẩm/dịch vụ có dễ hiểu và sử dụng?

4. Sản phẩm/dịch vụ có bản mẫu để dùng thử?

5. Đâu là yếu tố rủi ro trong việc mua/sử dụng sản phẩm? (Lời khuyên: càng thấp càng tốt).

6. Các ích lợi, ưu việt của sản phẩm/dịch vụ có dễ dàng truyền tải?

Cái kìm


Không có công việc lắp ráp nào có thể được hoàn thành nếu không có những chiếc kìm được sử dụng đề cầm nắm hay giữ chặt một vật nhỏ nào đó. Trong thế giới kinh doanh, những vật dụng nhỏ dễ tuột này có thể là các khách hàng tiềm năng của bạn. Cái kìm cũng đảm bảo sự linh hoạt khi bạn thực hiện kế hoạch phát triển sản phẩm, sự lựa chọn các nhà cung cấp và các hoạt động tài chính.

Những chiếc đinh ốc, then, ống dẫn hay keo dính

Những chiếc đinh ốc, then, ống dẫn hay keo dính cho phép bạn kết nối hay gắn các vật dụng vào với nhau. Để kết nối các hoạt động kinh doanh của bạn thành một khối thống nhất, hãy xây dựng một ban quản lý, các địa chỉ liên lạc hay hệ thống dữ liệu các mối quan hệ nhằm giúp đỡ bộ phận bán hàng, bộ phận quan hệ khách hàng và tiếp thị. Đây nên là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bạn (không phải là điều bạn sẽ thiết lập khi thật sự cần tới).

Thước dây

Mặc dù nằm cuối cùng trong danh sách, song những thước dây đo đạc hoạt động kinh doanh của bạn cũng là một trong những công cụ quan trọng nhất. Hãy tiến hành đánh giá các hoạt động kinh doanh, tiếp thị và các kế hoạch bán hàng nhằm xác định rõ ràng các kết quả đang ở cấp độ nào trong thước đo thành công của bạn. Đồng thời qua đây định hướng được tiến trình kinh doanh cụ thể hơn hướng tới mục tiêu đã đề ra.

* * *

Sáu công cụ cơ bản trên sẽ...

- Giúp bạn xác định rõ tại sao mọi người nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn;
- Tạo sự dễ dàng cho mọi người mua sắm sản phẩm/dịch vụ của bạn;
- Tạo ra cho bạn và các khách hàng tiềm năng một cơ hội để hiểu rõ hơn về sản phẩm và giá cả;
- Cho phép bạn có thể xây dựng các hệ thống, quy trình tiếp thị và bán hàng;
- Giúp bạn có được những đánh giá rõ ràng nhằm chỉ ra mục tiêu kinh doanh đã đạt được ở cấp độ nào

Khi trong tay CEO là "bộ đồ nghề" tiếp thị trên, có ba lời khuyên để khi sử dụng có thể đạt được kết quả tốt nhất:

1. Hãy nhanh chóng sửa chữa những gì đã bị hỏng - bạn càng trì hoãn lâu bao nhiêu, kết quả sẽ càng tồi tệ và chi phí sẽ càng lớn bấy nhiêu;
2. Sử những vật liệu tốt nhất mà bạn có thể mua;
3. Thực hiện tốt công việc ngay trong lần đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Bộ đồ nghề" tiếp thị đặc biệt dành cho mọi CEO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO