Bài học cuộc sống: Làm điều mình thích, tiền sẽ tự đến

BÍCH TRÂM| 21/08/2016 08:49

Bài học quan trọng về tiền bạc là: tiền bạc không quan trọng. Nếu bạn tìm thấy được điều khiến bạn hạnh phúc, tiền bạc sẽ tự đến.

Bài học cuộc sống: Làm điều mình thích, tiền sẽ tự đến

Tiền bạc không làm cho bạn hạnh phúc, đừng bao giờ làm việc gì chỉ vì tiền.

Donny Deutsch là một trong những tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực truyền thông đại chúng của nước Mỹ. Ông từng là Chủ tịch Công ty quảng cáo Deutsch Inc (được mua lại bởi Interpublic Group vào năm 2000 với giá 265 triệu USD), là người thực hiện chương trình truyền hình “The Big Idea with Donny Deutsch” trên CNBC, chương trình truyền hình hài hước “Donny!” trên USA Network, chương trình radio “Sirius XM” và là tác giả của nhiều cuốn sách về động lực sống.

Trong buổi trò chuyện với Reuters về đề tài “Những bài học cuộc sống”, Deutsch đã chia sẻ nhiều điều thú vị ông đã học được trong nhiều năm “chinh chiến” trên thương trình và hoạt động trong lĩnh vực truyền thông - quảng cáo:

* Cha mẹ đã dạy ông những gì về tiền bạc?

-Tiền bạc thực sự chưa bao giờ là một đề tài thảo luận lớn trong gia đình tôi. Vấn đề quan trọng không phải là tiền bạc hay vật chất mà là tìm kiếm những gì bạn yêu thích. Nếu bạn tìm thấy được điều khiến mình hạnh phúc, tiền bạc sẽ tự đến. Đừng bao giờ làm điều gì chỉ vì tiền.

* Ban đầu cha ông kinh doanh quảng cáo, nhưng sau khi “kế vị” David Deutsch Associates (sau này đổi tên thành Deutsch Inc), ông đã đưa công ty phát triển vượt bậc lên một cấp độ cao hơn nhiều so với ban đầu. Ông đã học được gì về quản lý tài sản?

-Tôi chưa bao giờ lên kế hoạch cho sự giàu có. Tuy nhiên, tôi nhận thấy, lợi ích thực sự của việc sở hữu tài sản là bạn sẽ không còn phải lo lắng quá nhiều về tiền bạc nữa. Tôi học được rằng sự bảo thủ rất quan trọng. Bạn có thể kiếm tiền thật nhanh, bạn cũng có thể đánh mất tiền với tốc độ nhanh không kém. Tôi không bao giờ “dốc cạn túi” và không nợ ai một đồng nào cả. Về khoản này, tôi là kiểu người khá bảo thủ.

* Sau khi bán Deutsch Inc cho Interpublic với giá 265 triệu USD vào năm 2000, ông đã sử dụng hiệu quả số tiền của riêng mình từ thương vụ này như thế nào?

-Tôi đã có một số vốn lớn, và tôi không chắc sau này mình còn có cơ hội sở hữu bất kỳ số vốn nào lớn như vậy nữa hay không. Vì vậy, tôi tiếp cận số tiền đó với tâm thế “Đây là số tiền mình dành cho cả phần đời còn lại” nên đã đầu tư với một sự dè dặt nhất định.

* Bí quyết để ông chọn đội ngũ quản lý tài chính cho mình?

-Tôi bắt đầu với những người thông minh và những người tôi tin tưởng. Nhưng dù bạn có thuê một kế toán vĩ đại hay một luật sư vĩ đại, bạn cũng vẫn phải là người đứng ở vị trí trung tâm. Bạn phải thiết lập cho mình những mục tiêu riêng, sau đó mới tìm những người giỏi về để họ thực hiện chuyên môn cho mình.

* Sai lầm lớn nhất về tiền bạc ông từng mắc phải?

-Sai lầm lớn nhất tôi từng mắc phải là khi chúng tôi di chuyển văn phòng đến quận Meatpacking, New York (Mỹ). Lúc đó, chưa có nhiều công ty hoạt động ở đây. Lẽ ra tôi nên mua một tòa nhà để đầu tư, nhưng tôi đã khá ngây thơ và không hiểu gì về bất động sản. Đó là một bài học đáng giá.

* Việc ra mắt các chương trình truyền hình riêng đã dạy ông những gì về tinh thần doanh nhân và việc tự tiếp thị?

-Trong chương trình “The Big Idea with Donny Deutsch”, tôi đã phỏng vấn hàng ngàn doanh nhân, từ Bill Gates, Ron Perelman, P. Diddy đến Howard Schultz. Tất cả những doanh nhân này đều chia sẻ rằng, hãy theo đuổi những giấc mơ và để bị “bao vây” bởi những người thông minh hơn mình. Hãy tự đứng dậy sau mỗi thất bại.

Về lĩnh vực tự tiếp thị, tôi học được rằng, cần phải đặt bản thân ra khỏi phạm vi công ty. Việc đóng vai trò quan trọng trong ngành quảng cáo đã giúp tôi rất nhiều trong kinh doanh.

* Ông dạy con cái những bài học gì về tiền bạc?

-Bài học quan trọng về tiền bạc là: tiền bạc không quan trọng. Tiền bạc không làm cho bạn hạnh phúc. Nó có thể giải quyết một số vấn đề nhất định và làm cho nhiều thứ trở nên dễ chịu hơn, nhưng hãy luôn chuẩn bị tâm thế cho những rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

>Tiền bạc hay Đam mê?

>[Inforgraphic] Biến đam mê thành công việc kinh doanh

>Những phụ nữ biến đam mê khoa học thành tiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài học cuộc sống: Làm điều mình thích, tiền sẽ tự đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO