8 thói quen cản trở sự thăng tiến của phái nữ

08/09/2010 09:38

Phái yếu có khả năng thành công không kém phái mạnh nhờ chính kĩ năng, sự khéo léo và thông minh của mình. Tuy nhiên, do một số thói quen cố hữu mà cơ hội thăng tiến của họ giảm đi đáng kể.

8 thói quen cản trở sự thăng tiến của phái nữ

Phái yếu có khả năng thành công không kém phái mạnh nhờ chính kĩ năng, sự khéo léo và thông minh của mình. Tuy nhiên, do một số thói quen cố hữu mà cơ hội thăng tiến của họ giảm đi đáng kể.

Nếu là phụ nữ, bạn nên xem xét lại một số thói quen sau để con đường phát triển sự nghiệp của mình rộng mở hơn: 

1. Quan tâm tới người khác mà quên mất bản thân

Dù bận rộn đến đâu cũng đừng quên chăm sóc bản thân mình.

Mặc dù phụ nữ được coi là phe chuyên chăm sóc người khác nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng bạn phải đồng ý với tất cả mọi việc đồng nghiệp nhờ bạn. Làm như vậy, bạn sẽ không có thời gian để hoàn thành công việc của riêng mình, đồng thời tạo tính ỷ lại cho mọi người trong nhóm. 

2. Chỉ nghĩ cho bản thân

Ngược lại với thói quen trên, nếu bạn quá nguyên tắc và chỉ nghĩ về bản thân, bạn sẽ quản lí một cách độc đoán và không thể gắn kết các thành viên trong nhóm làm việc hiệu quả. Do đó, hãy cố gắng cân bằng giữa 2 thói quen trên. 

3. Chờ đợi sự cho phép

Có nhiều phụ nữ thụ động chờ đợi để nhận được cái gật đầu thay vì chủ động tìm cách đạt được điều mình mong muốn. Những phụ nữ này sẽ khó thăng tiến cũng như được đánh giá cao bởi họ thiếu sự tự tin và quyết đoán. Chờ đợi chỉ khiến bạn mãi mãi ở mức trung bình trong sự nghiệp. 

4. Quá bận rộn đến nỗi thiếu quan tâm tới sức khỏe

Liệu một người đua xe có thể bắt đầu cuộc đua với bình xăng sắp cạn? Tất nhiên là không. Trong công việc cũng vậy. Nếu bạn bắt đầu một ngày làm việc mà không ngủ đủ, không cung cấp đủ calories cho cơ thể hoặc thiếu luyện tập, bạn khó có khả năng tập trung suy nghĩ tốt và làm việc với hiệu suất cao nhất. Do đó, dù bận rộn đến đâu cũng đừng quên chăm sóc bản thân mình. 

5. Tiêu nhiều hơn số tiền bạn có thể kiếm

Một căn bệnh kinh niên của phái nữ là đôi khi mua sắm quá đà và như thế rất dễ rơi vào nợ nần. Nợ cũng như cân nặng vượt quá giới hạn: dễ tạo ra nhưng khó bỏ qua. Nợ nần làm cạn sức mạnh của bạn và khiến bạn phải gắn bó trong công việc mình không thích chỉ để có tiền. Và khi bạn thực sự không thích công việc của mình, bạn sẽ không có động lực để làm việc một cách tốt nhất. 

6. Có một tầm nhìn rộng nhưng không tập trung vào việc thực hiện

Phụ nữ thường là những người suy nghĩ rộng, bao quát bức tranh toàn cảnh. Vấn đề là họ luôn muốn làm nhiều việc cùng lúc và kết quả, họ thiếu sự tập trung và hoàn thành công việc ở mức vừa đủ chứ không bao giờ quá xuất sắc. Vì thế, bạn không nên quá tham lam ôm đồm nhiều việc mà hãy cố gắng tập trung vào từng nhiệm vụ. 

7. Cho rằng chỉ cần bạn làm tốt, việc thăng tiến là đương nhiên

Điều này có vẻ đúng nhưng không hoàn toàn chính xác. Làm việc tốt chỉ là bước khởi đầu, bạn cần phải để cấp trên biết tới thành công của mình. 

8. “ Tám chuyện”

Một “căn bệnh” khác của phái yếu là hay “buôn chuyện”. Thông tin là sức mạnh trong đời sống tổ chức, khám phá hoặc chia sẻ thông tin chuyên môn có thể khiến bạn cảm thấy quyền lực. Nhưng “buôn chuyện” nói xấu hay đào sâu chuyện riêng tư của người khác khiến hình ảnh của bạn xấu đi rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 thói quen cản trở sự thăng tiến của phái nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO