7 mẹo học ngôn ngữ mới trong một tuần

VÂN THẢO| 04/08/2016 00:28

Dù ở độ tuổi nào, bạn vẫn có thể tự học được một ngoại ngữ với 8 tiếng/ngày chỉ trong một tuần.

7 mẹo học ngôn ngữ mới trong một tuần

Hầu hết các doanh nhân trẻ (dưới 40 tuổi) hiện nay đều có thể giao tiếp bằng ít nhất một ngoại ngữ, và phần lớn là tiếng Anh. Tuy nhiên, ngoại ngữ lại gần như là "nỗi ám ảnh" đối với những người ở độ tuổi ngoài 40, trong khi đó là một trong những "điều kiện đủ" để có thể thành công trong môi trường kinh doanh hội nhập. Làm thế nào để loại trừ nỗi ám ảnh này?

Thay vì bỏ tiền tham gia khóa học dài hạn hay đến một đất nước xa lạ để học ngoại ngữ, bạn hoàn toàn có khả năng tự học chúng với 8 tiếng/ngày chỉ trong một tuần.

Matthew và Michael Youlden - hai anh em sinh đôi, 32 tuổi, nổi tiếng với khả năng nói thành thạo 9 thứ tiếng mới đây đã đặt ra thử thách tự học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một tuần tại Berlin (Đức) - nơi họ đang sinh sống. Quá trình này tuy chưa thể giúp bạn sử dụng lưu loát ngôn ngữ mới nhưng là một khởi đầu tốt để bạn sớm hình thành thói quen học tập.

Dưới đây là 7 mẹo rút ra được từ quá trình học của họ, được giới thiệu trên tạp chí Babbel.

1. Hiểu lý do học

Ngay từ đầu, bạn cần xác định rõ lý do chọn học ngoại ngữ đó trước khi vạch ra chiến lược học tập đúng đắn.

Cặp sinh đôi vì muốn biết khả năng tự học ngôn ngữ mới của mình trong một khoản thời gian hạn chế nên đã quyết định học và họ chọn tiếng Thổ Nhĩ Kỳ với lý do rất đơn giản: Có hơn 300.000 diễn giả là người Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tại Berlin, chưa kể nhiều hàng xóm của họ cũng là người Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là môi trường lý tưởng, hỗ trợ cho việc học của Matthew và Michael.

2. Tìm mối liên kết

Ghi chú các công việc, kiến thức cần nhớ bằng ngôn ngữ mới và dán chúng ở nơi thường nhìn thấy. Bằng cách này, bạn sẽ tiếp thu kiến thức một cách thụ động, gần gũi trong khi không làm gián đoạn cuộc sống hằng ngày.

Bước đầu tiên trong quá trình học ngoại ngữ của hai anh em người Đức là trang trí lại phòng học với đầy những mảnh giấy ghi chú bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Từ lịch làm việc cho đến pha cà phê, tắt đèn,... tất cả đều được ghi bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhờ vậy, vốn từ của họ tăng lên rất nhanh và không còn cảm giác áp lực như cách học "nhồi nhét".

3. Kiếm bạn học cùng

Việc học cùng với một người có cùng mục tiêu giống bạn sẽ tạo ra động lực tích cực hơn. Cho dù đó là cảm giác ganh đua hay trách nhiệm giúp đỡ nhau thì chỉ cần sự hiện diện của một người bạn đồng hành cũng đủ để giúp bạn không đi trật hướng.

4. Chia nhỏ mục tiêu

Bạn cần xác định từng điểm mốc nhỏ trên chặng đường tiến tới mục tiêu lớn của mình. Có thể bắt đầu từ những thử thách nho nhỏ như trò chuyện với người bản xứ, tương tác với mọi người hoàn toàn bằng ngoại ngữ... Mục đích của việc này nhằm khích lệ bạn có đủ tự tin để tiến tới thử thách lớn hơn.

Có thể bạn sẽ không thành công trong lần thử đầu tiên nhưng ít ra chúng cũng buộc bạn phải tự chuẩn bị kha khá lượng từ vựng mới, đồng thời gạt bỏ tâm lý "sợ sai" khi trò chuyện. 

Đối với Matthew và Michael, trong ngày đầu tiên học tiếng, họ đã mời một người bạn Thổ Nhĩ Kỳ ghé chơi và cùng nhau trò chuyện vui vẻ. Sau đó, họ học thuộc tên các loại trái cây và cách đếm số từ 1 đến 1 triệu - những kiến thức cơ bản cần biết nếu có dịp đi thăm thú khu chợ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, họ còn cẩn thận ghi lại tên đường và các cách xử lý sự cố có thể xảy ra khi đi lại.

5.  Ứng dụng vào cuộc sống

Bạn nên tìm cách để kiến thức bạn học được áp dụng vào cuộc sống thường ngày.

Hãy thử "đắm chìm" trong đồ ăn giống như hai anh em sinh đôi, khi họ mua hàng chục gói snack Thổ Nhĩ Kỳ với nhiều mẫu mã khác nhau để ở nhà. Những thông tin dinh dưỡng cùng chương trình khuyến mãi đặc biệt được ghi trên bao bì luôn trở thành đề tài bàn luận sôi nổi giữa hai người trong giờ nghỉ ngơi. Bạn sẽ dễ nhận ra không có sự tách biệt hoàn toàn giữa việc học ngoại ngữ với những sinh hoạt thường ngày khác của họ.

Ngoài ăn uống, bạn có thể thử với âm nhạc, phim ảnh... - tất cả những lĩnh vực mà bạn quan tâm để "kích hoạt" động lực học tập. 

6. So sánh với những ngôn ngữ khác

Trong quá trình đào sâu tìm hiểu ngôn ngữ mới, bạn càng có cơ hội biết được nhiều thông tin và khả năng ghi nhớ của bạn sẽ tăng lên nếu so sánh chúng với những ngôn ngữ đã biết trước đó.

Một trong những câu mà Matthew và Michael thường nói nhất trong các video đăng tải trên website là: "À, có phải cái này giống một chút với ....?". Trong quá trình học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, họ liên tục sử dụng kiến thức có sẵn để bổ trợ cho việc học kiến thức mới.

Cách học này không chỉ giúp bạn cảm thấy gần gũi, dễ tiếp thu kiến thức mà còn tạo mối liên kết với những điều đã học trước đó, không để chúng rơi vào quên lãng. 

Việc học thêm một ngôn ngữ mới cũng là cách giúp bạn hiểu hơn về tiếng mẹ đẻ.

7. Đa dạng cách học

Dù bạn đã vạch ra chiến lược học tập và có ý tưởng về một phương pháp học đúng đắn nhưng ban cũng nên thử nghiệm những cách học mới để tiếp cận ngôn ngữ đó bằng nhiều nguồn, giống như cách bạn học tiếng mẹ đẻ.

Ngoài đắm chìm trong sách vở, máy tính, cặp sinh đôi cũng bận rộn nghe radio tiếng Thổ Nhĩ Kỳ hay đăng tải những bài viết về môn bóng đá ở quốc gia đó.

Thực tế, không có một quy tắc đúng tuyệt đối cho việc học ngoại ngữ, cũng như không có bất kỳ công cụ hay giáo viên nào đủ khả năng giúp bạn nói lưu loát một ngôn ngữ nào ngoài chính bạn. Ngôn ngữ bao gồm 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Rất nhiều người đến lớp hằng tuần để làm bài, nói chuyện với giáo viên nhưng sau đó gần như không có bất cứ tương tác trực tiếp nào với người bản xứ hay với các kênh truyền thông nói tiếng bản địa, tính hiệu quả vì thế rất hạn chế.

Hãy cố gắng thử thêm điều mới mỗi ngày để đa dạng cách học. Bạn có thể nghe một bài hát tình cảm, đọc một bài báo có quan điểm chính trị đối lập, viết một câu chuyện cho trẻ em hay tự trò chuyện với mình mỗi ngày bằng ngôn ngữ mới... 

>Những điểm đến học tiếng Anh ít được biết tới

>Phương cách học ngoại ngữ dành cho những "chú ong"

>Google đầu tư 45 triệu USD cho ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 mẹo học ngôn ngữ mới trong một tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO