XC90: Át chủ bài của Volvo

28/09/2014 03:37

Chỉ cách đây vài năm, Volvo, một hãng xe Thụy Điển, có vẻ như muốn chìm xuồng giống như đối thủ đã quá cố Saab...

XC90: Át chủ bài của Volvo

Chỉ cách đây vài năm, Volvo, một hãng xe Thụy Điển, có vẻ như muốn chìm xuồng giống như đối thủ đã quá cố Saab. Doanh số bán của Volvo đã giảm mạnh trong suốt giai đoạn suy thoái toàn cầu và Công ty đã bị thua lỗ nặng nề. Ford, chủ sở hữu của Volvo, lúc đó cũng đang ngụp lặn giữa mớ bòng bong tài chính của riêng mình, vì thế đã buộc phải bán Volvo vào năm 2010.

Chiếc XC90 mới được phát triển hoàn toàn dưới thời của ông chủ Geely (Trung Quốc).

Người mua lại Volvo chính là Zhejiang Geely Holdings (Trung Quốc). Khi thông tin thương vụ được công bố, không mấy ai tin rằng Geely sẽ cứu được Volvo. Nhưng giờ Volvo đã quay trở lại đường đua nhờ doanh số bán tăng mạnh ở Trung Quốc và sự phục hồi ở thị trường châu Âu. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Volvo đã đạt mức lợi nhuận hoạt động 176,5 triệu USD so với mức lỗ 84 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Volvo chưa bao giờ là nhà sản xuất “chính thống” và nhãn hàng này luôn tự hào về điều đó. Hàng chục năm trời, Volvo luôn đi ngược xu hướng thị trường: Thay vì chăm bẵm vào việc thiết kế những mẫu xe có vẻ ngoài hấp dẫn, thanh lịch, Volvo chú trọng đến tính an toàn.

Thế nhưng, điều đó đã thay đổi sau khi Ford mua lại Volvo vào năm 2000 và đưa kiểu dáng thiết kế trở thành ưu tiên hàng đầu. Kết quả của việc này là sự ra đời của chiếc xe SUV mang tên XC90 vào năm 2002. Quyết định này hóa ra lại là một sai lầm chết người. Các đối thủ của Volvo, từ Nissan cho đến Mercedes-Benz, đã chớp lấy cơ hội này để hạ bệ Volvo bằng cách nhấn mạnh tính năng an toàn của các mẫu xe mà họ sản xuất. Thị phần của Volvo đã sụp đổ, khiến cho Ford bị thua lỗ hàng tỉ USD từ khoản đầu tư này. Và kết cục sau cùng là Volvo mấp mé bờ vực phá sản và bị Geely mua lại.

Điều thú vị là nay ông chủ mới của Volvo lại đang đặt trọn niềm tin vào chính chiếc xe đã khiến cho Volvo sa cơ: chiếc XC90, được ra mắt vào cuối tháng 8 vừa qua. XC90 mới là chiếc xe được phát triển hoàn toàn dưới thời của ông chủ Geely.

Thoạt nhìn, chiếc XC90 trông không khác gì nhiều so với phiên bản gốc ngày trước. Tuy nhiên, nó lại có những cải tiến ở nhiều khía cạnh quan trọng. XC90 mới có kích thước hợp lý hơn, có lưới tản nhiệt hiện đại, không gian bên trong rộng rãi hơn và nội thất sử dụng chất liệu tốt hơn.

Chiếc XC90 đời mới được thiết kế lại rẻ hơn rất nhiều so với mức chi phí ngày trước Volvo bỏ ra để sản xuất phiên bản XC90 đầu tiên. XC90 mới sẽ dùng chung các bộ phận chính với ít nhất 4 trong số 8 mẫu xe mới mà ông chủ của Volvo, ông Hakan Samuelsson, cam kết đến năm 2019. Điều đó có nghĩa là chi phí sản xuất các bộ phận chính được cắt giảm mạnh và từ đó giúp thúc đẩy nhanh quá trình sản xuất ra chiếc XC90.

Volvo cũng đang tìm cách quay trở về cội nguồn của biểu tượng xe siêu bền Thụy Điển khi nhấn mạnh các đặc tính an toàn của chiếc XC90. Đặc biệt, xe được trang bị hệ thống kiểm soát lái giúp xe tăng tốc và thắng một cách hoàn toàn tự động khi lưu thông. Cùng với đó là một hệ thống khác giúp người lái chủ động tránh va chạm khi một chiếc xe khác lao tới ở hướng ngược lại.

Thế nhưng, vẫn không chắc liệu chiếc XC90 mới có thể giúp Volvo lấy lại hình ảnh là một trong những thương hiệu xe an toàn nhất thế giới. Mặc dù hồi năm 2012, Công ty công bố mục tiêu “không để xảy ra tử vong” ở những chiếc Volvo mới vào năm 2020, nhưng một loạt vụ cháy trên những chiếc xe buýt Volvo (được sản xuất bởi một công ty khác có cùng tên) xảy ra ở Ấn Độ vào năm ngoái khiến 53 người tử vong đã làm xấu đi hình ảnh của Volvo trên toàn thế giới.

Một điều nữa là vì không có một lợi thế rõ ràng về công nghệ trước các đối thủ lớn hơn nên Volvo sẽ phải dựa rất nhiều vào việc marketing để người tiêu dùng chú ý giữa vô vàn những chiếc xe tương tự của Ford, Toyota và Volkswagen.

Samuelsson cho biết ông không quá lo ngại về tương lai của Công ty. Doanh số bán đã tăng lên vào năm ngoái sau mức sụt giảm trong năm trước đó. Đà tăng này đã cao hơn trong 7 tháng đầu năm nay với mức tăng 9%. Với kết quả lạc quan này ông Samuelsson dự đoán tăng trưởng doanh số bán cả năm 2014 có thể đạt xấp xỉ 10%, so với dự đoán ban đầu chỉ 5%. Năm 2013, Volvo đã bán được tổng cộng 427.840 chiếc. Hiện hãng xe này đã đặt mục tiêu bán ra 800.000 chiếc xe mới hằng năm vào năm 2020.

Geely cũng kỳ vọng rất lớn vào Volvo khi cam kết đầu tư tới 11 tỉ USD nhằm giúp Volvo phát triển các mẫu xe mới và xây dựng các nhà máy lắp ráp ở Trung Quốc. Mặc dù Geely nhấn mạnh rằng Công ty đang cho thương hiệu xe Thụy Điển này quyền hạn nhất định để hoạt động như một công ty độc lập nhưng Geely không mua Volvo chỉ để cứu ngành ôtô của Thụy Điển. Bởi lẽ, kế hoạch của Geely là bành trướng sản xuất tập trung vào Trung Quốc, không phải Thụy Điển. Theo ông Samuelsson, Volvo rất có thể sẽ bắt đầu xuất khẩu một số xe sang thị trường Mỹ trong năm tới. Đó sẽ là lần đầu tiên một chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc được bán tại Mỹ và cũng sẽ mở đường cho Geely tiếp thị sản phẩm của mình trên khắp thế giới.

Nếu nhãn hàng Volvo thất bại trong việc giúp Geely đạt được tham vọng này, kết cục của nó có thể chẳng khác gì Saab. Tuy nhiên, nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Geely, ông Li Shufu luôn nung nấu ý định trở thành một người chơi lớn trên toàn cầu. Ông sẽ dùng bất kỳ nhãn hàng nào để giúp ông có thể đạt được mục tiêu trên. Nếu Volvo không được, đó sẽ là một nhãn hàng khác.

>“Henry Ford” Trung Quốc và giấc mơ Volvo
>Xe tự lái: Sẽ đi xa đến đâu?
>
Sắp đến thời của xe tự lái?
>
5 mẫu ôtô luôn được khao khát

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
XC90: Át chủ bài của Volvo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO