Thương hiệu xe nào được người Việt ưa chuộng?

VÂN LOAN| 22/11/2013 03:35

Tính về số lượng bán hàng, Toyota đứng đầu thị trường, nhưng về mức độ hài lòng của người mua xe thì không hẳn vậy...

Thương hiệu xe nào được người Việt ưa chuộng?

Tính về số lượng bán hàng, Toyota đứng đầu thị trường, nhưng về mức độ hài lòng của người mua xe thì không hẳn vậy...

Đọc E-paper

Tăng cường dịch vụ sau bán xe để chiều khách hàng

Xét về số xe bán ra, từ đầu năm đến nay, Toyota luôn đứng đầu phân khúc xe du lịch. Thứ nhì là Trường Hải (nhà phân phối xe KIA, Mazda), vị trí thứ 3 và 4 thay đổi giữa Ford và GM. Trong tháng 10 vừa qua, thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho thấy, Toyota đứng đầu về lượng xe bán ra với doanh số 3.201 chiếc (chiếm 36,7% thị phần).

> Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam
> Ford Focus: mẫu xe bán chạy nhất thế giới năm 2012
> Top 10 xe đang bán chạy nhất tại VN
> Năm mẫu xe Toyota bán chạy nhất Việt Nam
> Ba mẫu xe bán chạy nhất thế giới

Hai thương hiệu KIA và Mazda của Trường Hải bán ra 1.097 xe (chiếm 12,6%), xếp vị trí thứ 2 trên thị trường. Ford giữ vị trí thứ 3 với 890 xe được bán ra (chiếm 10,2% thị phần). Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về GM Việt Nam (458 chiếc chiếm 5,3% thị phần) và Honda (422 chiếc, 4,8%).

Cũng theo số liệu từ VAMA, với 18 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam, Toyota luôn dẫn đầu về doanh số bán xe du lịch. Hiện tại, Toyota Việt Nam có 11 dòng xe giới thiệu ra thị trường, 36 đại lý, chi nhánh đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền với hơn 3.800 nhân viên với 30.000 chiếc xe du lịch được bán ra và khoảng 555.000 lượt xe vào làm dịch vụ mỗi năm.

Toyota luôn chiếm thị phần từ 28 - 35% toàn thị trường. Phân khúc xe du lịch của Trường Hải tuy có thị phần cách xa Toyota nhưng hiện nay đang là "đối thủ đáng gờm" của thương hiệu này. Hiện nay, chỉ riêng thương hiệu KIA đã có 45 đại lý và dịch vụ ủy quyền trên toàn quốc. Trong số này, có hơn 30 showroom đạt chuẩn 3S (Sale, Sparts, Services ) và 12 showroom đạt chuẩn KIA toàn cầu.

Về doanh số là thế nhưng xét ở góc độ "hài lòng khách hàng" thì vị trí này đã có sự thay đổi. Công bố mới đây của Công ty Nghiên cứu thị trường J.D. Power (Singapore) về chất lượng dịch vụ sau khi mua xe, cho thấy, KIA được khách hàng Việt Nam bình chọn "hài lòng nhất về dịch vụ sau bán hàng năm 2013".

Cụ thể, KIA Việt Nam (Thaco KIA) đã vượt qua Ford, Toyota, Chevrolet, Hyundai..., đạt 830/1.000 điểm về chỉ số thỏa mãn khách hàng, vươn lên vị trí dẫn đầu về chất lượng dịch vụ sau bán hàng (Customer Service Index) tại Việt Nam. Toyota từ vị trí thứ nhất trong năm 2012 đã tụt xuống vị trí thứ 2, trong khi đó, Ford xếp vị trí thứ 2 (năm 2012, Ford Việt Nam dẫn đầu) về chỉ số hài lòng dịch vụ bán hàng - SSI.

Chính sự thỏa mãn khách hàng đã giúp các hãng tăng số xe bán ra. Chỉ sau hai tuần ra mắt nhưng KIA đã bán được 156 xe K3. Mẫu xe City của Honda cũng đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng ngay sau khi ra mắt vào tháng 7, đến nay, đã có 682 xe được giao cho khách. Với sự đánh giá cao của khách hàng về dịch vụ sau bán hàng, nhiều hãng đã quyết định đẩy mạnh vào khâu này để gia tăng thị phần. Hiện KIA đang tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối với các dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp.

Đại diện thương hiệu này cho biết, trong năm 2014, sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống showroom KIA 3S, cũng như cải tiến để xây dựng mô hình xưởng dịch vụ chuyên nghiệp, thân thiện theo định hướng Family-like Care (chăm sóc xe của khách hàng như người thân trong gia đình). Mới đây, Vinastar, đơn vị nhập khẩu và phân phối của Mitsubishi tại Việt Nam đã có đợt miễn phí kiểm tra xe, giảm giá phụ tùng cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương hiệu xe nào được người Việt ưa chuộng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO