Thị trường ô tô 2018: Xe nhập sẽ khan hiếm

MINH HÀO- ẢNH: TRÍ TOÀN| 02/02/2018 06:30

Không chỉ hai hãng xe hàng đầu thế giới là Toyota và Honda công bố ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam mà nhiều hãng xe ngoại cũng cho biết sẽ khó đưa xe về Việt Nam trong thời gian tới. Thị trường ô tô sẽ như thế nào khi vắng bóng xe nhập?

Thị trường ô tô 2018: Xe nhập sẽ khan hiếm

Nhiều dòng xe nhập không còn hàng để bán. Ảnh: Trí Toàn

Sau công bố của hai tập đoàn sản xuất ô tô lớn của châu Á là Honda và Toyota về việc ngừng xuất khẩu xe vào Việt Nam, thị trường ô tô trầm hẵn. Đại diện Công ty Honda Việt Nam cho biết, bắt đầu từ đây, bộ phận ô tô của Công ty rất rảnh việc vì không có xe để bán.

Hiện tại, chỉ có 750 xe nhập về từ cuối năm 2017 đang trong quá trình giao xe cho khách hàng. Hết lô xe này, nhân viên bán hàng sẽ rảnh rang vì trong sáu mẫu xe đang kinh doanh tại Việt Nam của Honda là Citi, CR-V, Accord, Civic, Jazz và Odyssey thì chỉ có mỗi dòng Citi là được sản xuất tại Việt Nam.

Cũng như thế, trong 11 mẫu xe do Toyota Việt Nam bán trên thị trường thì có đến 6 mẫu nhập khẩu là Fortuner, Yaris, Hilux, Hiace, Land Prado, Land Cruiser. Tuy có nhà máy sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam nhưng mỗi năm hãng này phải nhập khẩu thêm hàng ngàn xe từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản.

Cụ thể, trong năm 2017, Toyota Việt Nam đã đưa đến tay người tiêu dùng 17.383 xe nhập khẩu từ các nước trên. Thế nhưng, từ khi Nghị định 116 có hiệu lực, mọi hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp này đã dừng lại.

thieu-xe-nhap-khau-2-1702-1517291261.jpg

Theo ông Phạm AnhTuấn - Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Honda, Toyota và một số hãng xe nước ngoài khác đã công bố ngưng xuất khẩu xe vào Việt Nam vì những quy định ngặt nghèo của Nghị định 116 ban hành tháng 10/2017.

Phần lớn các thành viên VAMA đều gặp khó khăn về vấn đề này và cho đến nay vẫn chưa có giải pháp, ngoài việc tiếp tục kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn. "Cùng với VAMA, Ford đã và đang nêu lên các khó khăn và ảnh hưởng của các quy định mới của Nghị định lên tình hình kinh doanh của toàn bộ Hiệp hội", đại diện Ford Việt Nam cho biết.

Không chỉ có Toyota, Honda, Ford...,  với những quy định này, nhiều thương hiệu xe ngoại sẽ gặp những khó khăn khi xuất sang Việt Nam. Đại diện Hãng xe Volkswagen Việt Nam cho biết nhiều mẫu xe của hãng cũng không thể về Việt Nam.

Tương tự, thương hiệu xe Lexus lâu nay nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản và các nước ASEAN cũng vướng quy định mới. Thực tế đang diễn ra tại các doanh nghiệp kinh doanh xe là chờ các thủ tục hướng dẫn của các cơ quan chức năng về triển khai Nghị định 116 nhưng "đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn để doanh nghiệp điều chỉnh giấy tờ cho phù hợp".

Lexus là một trong những dòng xe khan hiếm trong thời gian này

Lexus là một trong những dòng xe khan hiếm trong thời gian này

Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2017, Việt Nam nhập khẩu hơn 97.200 ô tô nguyên chiếc các loại với giá trị hơn 2,2 tỷ USD. Riêng trong tháng 12/2017,  lượng xe ô tô nhập khẩu lên hơn 13.600 chiếc, chiếm 14% tổng lượng xe nhập khẩu cả năm 2017, trong đó Thái Lan và Indonesia là hai nước dẫn đầu. Lý do xe nhập tăng đột biến vào tháng cuối năm 2017 là do doanh nghiệp lo ngại việc nhập khẩu sẽ bị hạn chế kể từ năm 2018.

Và thực tế đúng như lo lắng của doanh nghiệp khi lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã giảm rất nhanh kể từ đầu năm 2018 đến nay. Thống kê từ Tổng cục Hải quan trong nửa đầu tháng 1/2018 cho thấy, chỉ có 60 xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về (trong đó có 6 xe ô tô con), giảm tới 83 lần so với cùng kỳ. Nguyên nhân vẫn là do bị vướng Nghị định 116 nên các hãng xe buộc tạm ngừng xuất khẩu sang Việt Nam.

Điều kiện về bảo hành, bảo dưỡng cũng là quy định gây khó cho xe nhập khẩu

Điều kiện về bảo hành, bảo dưỡng cũng là quy định gây khó cho xe nhập khẩu

Với số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bị giảm sút khiến cung không đáp ứng đủ cầu và đẩy giá những dòng xe này tăng từ 200 - 300 triệu đồng. Do tâm lý yêu thích các dòng xe nhập khẩu nên người tiêu dùng vẫn chấp nhận mua với giá cao hơn. Tuy nhiên, rất nhiều dòng xe đã "đứt hàng". Hiện tại, khách hàng muốn mua những mẫu xe nhập khẩu như Fortuner, Honda CR-V, Ford Everest... sẽ không có dù giá đã bị đẩy lên cao.

Bên cạnh đó, các dòng xe bán tải cũng được dự báo sẽ thiếu xe và sắp tới giá có thể tăng. "Khi nào xe nhập chưa về thì các mẫu xe này sẽ còn thiếu do không lắp ráp trong nước. Khó khăn nhất vẫn là dòng xe bán tải bởi từ nhiều năm nay, tất các các doanh nghiệp đều nhập khẩu, không còn lắp ráp tại Việt Nam", đại diện một nhà sản xuất và kinh doanh xe khá lớn chia sẻ.

 Nghị định 116/2017/NĐ-CP được ban hành 17/10/2017, có hiệu lực từ 1/1/2018:  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô 2018: Xe nhập sẽ khan hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO