Những lưu ý khi để ô tô trong nhà

TÔ NHÂN| 17/08/2014 07:28

Khi có ô tô, ai cũng muốn để trong nhà bởi không chỉ giảm chi phí, dễ dàng chăm sóc, giữ gìn mà còn tiện lợi khi cần sử dụng. Tuy nhiên, có một số điều chủ xe cần lưu ý khi để xe "ở chung"...

Những lưu ý khi để ô tô trong nhà

Khi có ô tô, ai cũng muốn để trong nhà bởi không chỉ giảm chi phí, dễ dàng chăm sóc, giữ gìn mà còn tiện lợi khi cần sử dụng. Tuy nhiên, có một số điều chủ xe cần lưu ý khi để xe "ở chung"...

Đọc E-paper

Những bãi giữ xe tập trung hiện đại sẽ tiết kiệm được không gian rất lớn, đồng thời xe cũng được bảo quản tốt hơn

Dù để xe ở vị trí nào, điều đầu tiên cần quan tâm là nơi đó phải thông thoáng và khô ráo. Điều này quan trọng vì liên quan đến sức khỏe của những người sống trong nhà và cả độ bền của chiếc xe.

Không nên nổ máy xe khi chưa mở cửa, mở hệ thống quạt hút của garage; ưu tiên chạy vào với ống xả quay ra ngoài cũng là những kỹ năng không nên bỏ qua.

Ưu tiên 1: Tách biệt

Khái niệm tách biệt ở đây là không để xe chung hay liền với khu ở và sinh hoạt thường ngày. Có thể là nơi để xe riêng, hoặc một mái che bên hông nhà, ở góc sân.

Sự tách biệt này rất quan trọng vì nó sẽ hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Không chỉ gây tiếng ồn, mùi hôi của xăng dầu, các chất độc hại có trong khí thải của động cơ sẽ làm ta khó thở, suy giảm trí nhớ, giảm miễn dịch, thậm chí gây ung thư.

Tuy nhiên, lựa chọn này không phải đơn giản, nếu không nói là khá khó vì nó liên quan đến diện tích nhà, đất mà bạn đang ở.

Tại TP.HCM, Samco vừa đưa vào sử dụng bãi giữ xe hiện đại và nhiều tiện ích. Có xe nâng đưa xe vào đúng ô, dịch vụ rửa xe, xe điện đưa đón ra vào khu trung tâm TP

Ưu tiên 2: Tầng hầm

Đây là lựa chọn phổ biến mà các căn nhà xây mới thường áp dụng. Chỉ cần mặt tiền rộng khoảng 5 mét là có thể dành 3 mét để xây thêm hầm để xe.

Chú ý đầu tiên là đường vào garage hạn chế uốn lượn hoặc cắt ngang lối đi bộ của ngôi nhà. Với nhà phố có khoảng cách gần đường, nên thiết kế tầng lửng để đường lên xuống garage không quá dốc, làm cạ gầm xe thấp, hạn chế tầm nhìn của người lái mỗi khi chạy xe lên.

Ngoài hệ thống thoát nước được đầu tư kỹ càng, tầng hầm dùng làm garage phải được thông gió thật tốt và chiếu sáng đầy đủ, tường ít bám bụi, nền garage và đường xuống nhám...

Với tầng hầm có diện tích lớn hơn garage thông thường, đương nhiên nhiều người tận dụng phần sau để làm nhà kho, nhưng lưu ý với các hóa chất, vật dụng dễ cháy, cần phải cất trong các tủ chuyên dụng.

Chi phí xây tầng hầm để xe không rẻ, nhưng là lựa chọn hợp lý với những gia đình có ô tô và cả xe gắn máy.

Nhà xe vừa đủ cho 2 chiếc xe, không gian đủ rộng để mở cửa xe mà không gây va chạm với xe bên cạnh và lối đi thông thoáng. Sử dụng bạt che xe sẽ giúp bảo quản xe tốt hơn

Ưu tiên 3: Hành lang, sảnh bên hông

Nhiều ngôi nhà có khoảng sân bên hông. Nếu biết tận dụng, đây cũng là nơi để xe an toàn.

Thông thường, khu vực này được dùng làm nơi sinh hoạt chung cho cả nhà. Vì vậy sẽ có nhiều vật dụng bày ra và choán diện tích. Nếu khoảng trống này rộng đến 3mét và dài vừa với chiếc xe thì nên tận dụng nó để làm chỗ để xe vào ban đêm.

Cần dọn dẹp để tạo ra không gian tối thiểu vừa chiếc xe. Những đồ vật cơ động được ưu tiên sử dụng và nhanh chóng được dẹp gọn khi cần chỗ cho xe đậu. Khi kết hợp với mái che có sẵn hoặc áo trùm ô tô, chiếc xe của bạn sẽ luôn được bảo vệ.

Là phần sinh hoạt chung cho cả nhà nên vị trí đậu xe này thường không dùng được vào ban ngày. Vì vậy, cần phải dời xe ra mỗi sáng. Nếu bên ngoài có chỗ đậu an toàn thì không đáng ngại.

Ưu điểm của dùng tầng hầm để làm garage là tính an toàn, chịu được thời tiết khắc nghiệt bên ngoài. Đồng thời chú ý đến vẫn đề tích tụ khí thải

Ưu tiên 4: Để trong nhà

Với lựa chọn này, phòng khách được các chủ xe chọn vì không gian rộng và tiện lợi đường vào.

Lấy vị trí này làm chỗ đậu xe là lựa chọn thiếu khoa học nhất, bởi không chỉ gây ô nhiễm khói xe cho cả ngôi nhà mà bụi bẩn bám trên xe có thể đem theo mầm bệnh. Nếu bất đắc dĩ phải chọn cách này, cần rửa sạch bên ngoài và dọn kỹ nội thất xe trước khi chạy vào.

Đậu xe trong nhà, lấn không gian sống sẽ mang đến nhiều bất tiện và gây hại cho sức khỏe hơn

Nhà giữ xe cao tầng đầu tiên tại TP.HCM

Có tổng diện tích 32.055m2, 10 tầng, sức chứa 1.000 ô tô và 800 xe máy là nhà để xe cao tầng đầu tiên tại khu vực trung tâm TP.HCM vừa được đưa vào sử dụng. Để đưa xe lên các tầng cao, tòa nhà được trang bị 5 thang máy chở xe và 3 thang máy chở người.

Nhà xe cao tầng này do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) xây dựng tại số 326, đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 1 (cách chợ Bến Thành khoảng 2km). Ông Trần Quốc Toản, Tổng giám đốc Samco cho biết, mức giá giữ xe đối với ô tô 9 chỗ trở xuống gửi theo tháng khoảng 2 triệu đồng, vé lượt sẽ được tính theo giờ với mức giá khoảng 20.000đ/giờ; đối với xe máy là 4.000 - 5.000đ/ngày.

>Bảo dưỡng xe trong mùa mưa
>Những mẹo vặt tài xế ít biết
>
Mẹo hay tìm chỗ trống trong bãi đỗ xe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những lưu ý khi để ô tô trong nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO