Nhà trên ô tô

TÔ NHÂN| 10/07/2014 07:18

Chọn cách cư trú di động này bạn buộc phải sống cuộc sống đơn giản và chỉ sắm sửa tiện nghi thật cần thiết. Bù lại chủ nhà ô tô luôn được hòa mình với thiên nhiên...

Nhà trên ô tô

Chọn cách cư trú di động này bạn buộc phải sống cuộc sống đơn giản và chỉ sắm sửa tiện nghi thật cần thiết. Bù lại chủ nhà ô tô luôn được hòa mình với thiên nhiên...

Đọc E-paper

Loại hình nhà di động tự vận hành như ô tô hoặc dùng ô tô kéo đi như một rờ-moóc (travel trailer, recreational vehicle...) còn lạ lẫm với người Việt Nam, nhưng ở châu Âu, Mỹ hay Úc, không ít người chọn sống du ngoạn theo hình thức này. Khi được đầu tư bài bản, đây được xem là mô hình sống xanh, hòa mình với thiên nhiên và đương nhiên cách sống này ít nhiều cũng tốt cho sức khỏe.

Chật nhưng phóng khoáng

Thoạt nhìn, không gian gói gọn trong kiểu nhà này có phần chật chội và tù túng, vì thông thường bề rộng chỉ lớn hơn kích cỡ của một chiếc xe hạng trung, bề dài chỉ có thể "cơi nới" thêm chút ít. Vì thế, nó chỉ đủ chỗ cho vài vật dụng cơ bản có tính cơ động cao.

Tuy nhiên, nếu khái niệm "ở" thì con người không bị nhốt trong khoảng chật hẹp ấy bởi lúc nào khung cảnh thoáng đãng, rộng lớn của nhiên nhiên cũng thường trực xung quanh, điều mà không căn nhà nào có thể thay thế được.

Mặc dù có ít tiện nghi, vật dụng nhưng đó phải là những trang thiết bị đa năng và luôn hữu dụng. Ngoài những khu vực thiết yếu cho cuộc sống như giường ngủ, bếp, nhà vệ sinh, không gian còn lại được tận dụng tối đa thành các hộc để vật dụng, quần áo hay bàn ghế gấp gọn. Dù vậy, chủ nhà không bao giờ bị lỡ đường ở một nơi nào đó, bởi họ luôn luôn ở tại nhà của mình!

Nếu ở đô thị, máy điều hòa là thiết bị không thể thiếu trong căn phòng, thì với nhà trên ô tô, có thể di chuyển đến dưới bóng cây hay bên cạnh hồ nước, thậm chí đi đến một vùng có khí hậu mát mẻ. Nếu so sánh, khi ở giữa không gian thoáng đãng với làn gió trời trong lành, chắc chắn không máy điều hòa nào thay thế được.

Đi đến một địa điểm dừng chân có các dịch vụ cho loại hình nhà trên xe như nước sạch, điện, hệ thống xả nước sinh hoạt và chất thải..., chủ nhà phải trả tiền để đấu nối sử dụng. Mức phí trả cho các dịch vụ này có thể cao hơn thông thường, nhưng với những gì nhận được, chắc chắn con số chênh lệch ấy không đáng là bao.

Sống thú vị

Với công năng tự di chuyển hay dùng ô tô kéo, người ta có thể sống bất cứ nơi nào ưa thích và có thể di chuyển bất cứ khi nào muốn. Đậu xe trên những con phố được phép, đối diện với một nhà hàng, tại một khu vực phong cảnh hữu tình..., tất cả có thể được.

Chọn sống kiểu du mục, lúc nào cũng có cảm giác như đang trong cuộc phiêu lưu. Sự thú vị khi sống trong một chiếc xe không chỉ là được đi nhiều nơi mà còn được trải nghiệm nhiều không gian sống, hòa mình với thiên nhiên, văn hóa, con người.

Nếu như buổi cắm trại ven rừng hay bên hồ nước tĩnh mịch với mùi thịt nướng trên bếp lửa, đón hoàng hôn trên thảo nguyên hay ngắm bình minh trên bãi cát ven biển... là việc thường nhật của người sống di động, thì đó lại là sự thèm muốn của không ít người, thậm chí cả những người sở hữu biệt thự rộng hàng ngàn mét vuông.

Ngày nay, xu hướng tự cung cấp đã được áp dụng khá nhiều trên các nhà di động. Điện có thể lấy từ năng lượng Mặt trời và được dự trữ bằng bình hay pin. Những thiết bị hiện đại tự lọc nước bất kể ở sông, hồ nào để dùng và nước thải cũng được lọc đạt chuẩn. Ngay cả nhiên liệu để vận hành xe, một số mẫu động cơ đã hướng đến dùng nhiên liệu xanh theo đúng phong cách sống về với thiên nhiên của loại hình nhà này.

Để sống được trên những ngôi nhà di chuyển tùy thích như vậy, đương nhiên phải hội đủ những điều kiện không hề đơn giản. Không chỉ về tài chính, sống trên nhà xe còn phải có những kỹ năng nhất định. Thế nhưng, khi được hỏi về cuộc sống hiện tại, hầu hết những người sống du cư đều cho rằng, đáng lẽ phải chọn sớm hơn hàng chục năm trước.

Có thể việc sắm một căn nhà kiểu này sẽ có mức hàng trăm ngàn USD, nhưng nếu hội đủ cơ sở hạ tầng và được phép lưu hành, chắc chắn sẽ có không ít người Việt Nam chọn sống theo kiểu của người "Digan hiện đại" này.

>Hấp dẫn từ những mẫu xe gia đình 7 chỗ
>Binh đoàn xe tải khổng lồ
>
Xe hơi bay - Phương tiện của tương lai?
>Cùng Defender du ngoạn thiên nhiên hoang dã

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà trên ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO