Muốn lái xe thuần thục...

MINH TOÁN| 11/07/2014 03:45

Không cần giống Russ Swift với những màn biểu diễn driff, chạy bằng hai bánh, hay tốc độ như tay đua F1 Lewis Hamilton, việc lái xe sao cho an toàn lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu.

Muốn lái xe thuần thục...

Không cần giống Russ Swift với những màn biểu diễn driff, chạy bằng hai bánh, hay tốc độ như tay đua F1 Lewis Hamilton, việc lái xe sao cho an toàn lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu.

Đọc E-paper

Chạy xe đúng luật.

Bằng lái chỉ chứng nhận năng lực tối thiểu để lái xe, không phải là thước đo về khả năng điều khiển chiếc xe sao cho an toàn. Giấy phép là bước đầu cho phép tiếp tục rèn luyện kỹ năng lái xe mà không cần người dạy đi kèm.

Rất nhiều người khi có được bằng lái đã bỏ qua các nguyên tắc giao thông, tức không tuân thủ đúng Luật Giao thông Đường bộ. Khi thi lấy bằng, ngoài kỹ năng điều khiển xe, nếu không thuộc Luật Giao thông Đường bộ sẽ bị đánh rớt.

Tiếc rằng không ít người học đối phó, thậm chí "chung chi" để lấy bằng, nên khi va vấp thực tế trên đường, rất lúng túng trong việc xử lý những tình huống nguy hiểm. Vì thế, đối với người cầm lái thì cẩm nang an toàn là chấp hành luật và thuộc mọi biển báo trên đường.

Muốn trở thành người lái xe thuần thục, còn phải rèn kỹ năng điều khiển xe trong các điều kiện có mật độ và tốc độ lưu thông khác nhau, làm quen với các loại đường, thời tiết, ánh sáng.

Làm quen xe lạ. Đã không ít tai nạn nghiêm trọng xảy ra vì tài xế cầm lái chiếc xe lạ. Dù đã chạy nhiều năm nhưng với chiếc xe chưa từng lái qua, đừng vội leo lên nổ máy chạy ngay mà phải tìm hiểu các tính năng, thiết bị điều khiển xe, như hộp số, vô lăng, phím chức năng hay phanh tay... Nếu chưa hiểu, tốt nhất nên hỏi người thường xuyên sử dụng "chiếc xe lạ” ấy.

Phải thật tập trung khi lái xe. Chuyện bỡ ngỡ ai cũng gặp khi mới lái xe. Vì vậy, đừng quá nôn nóng "đốt cháy giai đoạn".

Điều khiển xe là một kỹ năng thông thường, nhưng muốn trở thành "tay lái lụa", phải thường xuyên rèn luyện. Quan trọng nhất là phải thật tập trung khi lái xe.

Nếu xe số sàn, cần sử dụng tay trái xoay vô lăng; không đánh lái gấp và quá nhiều khi chạy nhanh vì dễ mất tự chủ trước các tình huống giao thông. Phối hợp với chân côn, tay phải sang số phải dứt khoát. Chuyển số thích hợp trước khi vào những khu vực phải chạy chậm hay giảm tốc độ.

Kiềm chế và nhường nhịn. Quan sát kết hợp suy đoán, dự trù tình huống xấu xảy ra là thói quen tốt khi lái xe. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn.

Kiềm chế nóng nảy, nhường nhịn trong làn xe cộ đông đúc không phải chuyện dễ dàng, nhưng đó là đức tính rất cần thiết của một tài xế giỏi.

Hạn chế tốc độ cao, tăng tốc đột ngột. Theo thống kê của Hiệp hội Ô tô Châu Âu (ACEA), năm 2013, ô tô chạy với tốc độ cao là nguyên nhân gây ra hơn 60% số vụ tai nạn nghiêm trọng.

Với điều kiện đường sá chưa tốt và giao thông còn nhiều lộn xộn như Việt Nam, chạy nhanh càng tăng nguy cơ tai nạn. Nếu chưa quen xe và còn lạ đường, nên chạy trong khả năng làm chủ được vận tốc.

Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, thời tiết xấu, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhưng cũng không nên đi quá chậm để tránh gây cản trở xe khác.

Không để các chất kích thích chi phối. Hậu quả của việc dùng chất kích thích như rượu, bia và các chất gây nghiện khác khi điều khiển xe thật khó lường. Khi bị các chất kích thích này chi phối, nếu tai nạn xảy ra đều rất nghiêm trọng.

Phần vì tài xế không đủ tỉnh táo để xử lý tình huống và tốc độ; phần khác, nếu bị sự cố nhỏ, lái xe thường cuống nên gây thêm những sự cố liên hoàn khác. Trong một số trường hợp, thuốc chữa bệnh cũng là tác nhân gây mất tập trung khi lái xe.

Tham gia các khóa học lái xe. Nếu có điều kiện, nên tham gia các khóa học hay những buổi rèn luyện kỹ năng lái mà các hãng ô tô thường tổ chức. Đây là hình thức còn khá mới ở Việt Nam, vì vậy cần nắm bắt thật tốt và đừng bỏ qua cơ hội nào.

Không chỉ là dịp được các chuyên gia huấn luyện, hướng dẫn kỹ năng, mà còn là những bài tập giúp phản ứng nhạy hơn khi tham gia giao thông thực tế. Có thể những tình huống trong các bài tập chưa chắc xảy ra, nhưng đó là những kinh nghiệm quý từ thực tế mà không dễ gì có được.

>Để lái xe an toàn hơn
>Lái xe an toàn trong mùa mưa
>
8 điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm
>Xử lý 10 sự cố hay gặp khi lái xe
>
Xử lý tình huống khẩn cấp khi đang lái xe
>Kinh nghiệm lái xe ở nội đô

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muốn lái xe thuần thục...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO