Lưu ý khi mua bảo hiểm ô tô

BÁ QUANG| 22/10/2013 05:19

Tai nạn giao thông là điều không ai muốn nhưng những rủi ro này vẫn cứ "rình rập". Việc mua bảo hiểm ô tô sẽ giảm đáng kể những thiệt hại nếu tai nạn xảy ra.

Lưu ý khi mua bảo hiểm ô tô

Tai nạn giao thông là điều không ai muốn nhưng những rủi ro này vẫn cứ "rình rập". Việc mua bảo hiểm ô tô sẽ giảm đáng kể những thiệt hại nếu tai nạn xảy ra.

Đọc E-paper

Mua bảo hiểm chính là cách để chủ xe giảm thiệt hại về tài chính khi gặp phải những tai nạn. Trên thị trường hiện nay có bốn hình thức bảo hiểm chính, gồm: bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe, bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới, bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

Trong đó, theo pháp luật Việt Nam, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà tất cả cá nhân và tổ chức sở hữu xe hơi đều phải mua. Ba hình thức còn lại là loại bảo hiểm tự nguyện do các chủ xe lựa chọn để giảm thiểu những thiệt hại khi gặp sự cố. Trong loại hình bảo hiểm vật chất xe, các công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những thiệt hại do tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong các trường hợp đâm va, lật đổ, cháy nổ, những tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên (bão, lũ lụt, sụt lở, động đất, mưa đá, mất xe...).

Hiện có rất nhiều công ty kinh doanh dịch vụ bảo hiểm ô tô, như Bảo Việt, Pjico, Liberty Autocare... Và mỗi công ty đều có những sản phẩm và chính sách riêng dành cho khách hàng. Trong các sản phẩm bảo hiểm dành cho ô tô, bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới được các công ty khai thác triệt để.

Trong gói sản phẩm này, khách hàng còn có những "sản phẩm con", như "bảo hiểm thủy kích", "bảo hiểm mất cắp bộ phận"... Với "bảo hiểm thủy kích", khách hàng sẽ được hỗ trợ chi phí sửa xe khi bị ngập nước. Còn sản phẩm "bảo hiểm mất cắp bộ phận" sẽ giúp những người sử dụng xe sang, xe đắt tiền an tâm trước tình trạng "trộm cắp như rươi" hiện nay.

Một điều đáng ghi nhận về sự tiến bộ của các công ty cung cấp những dịch vụ này là trước đây, họ thường để mặc cho khách hàng tự xoay xở trong các sự cố, chỉ đến giám định rồi bồi thường thiệt hại, nhưng hiện nay, trước sự nở rộ của các công ty tham gia bảo hiểm, dịch vụ bảo hiểm đã được cải thiện đáng kể. Chẳng hạn, lái xe không phải tự mình xoay xở khi xe ngập nước, va quẹt hay xẩy ra tai nạn, chỉ cần gọi điện thoại, nhân viên của các công ty bảo hiểm ô tô sẽ có mặt cứu hộ và kịp thời đưa xe về garage phù hợp.

Dù dịch vụ đã có những cải thiện nhưng các chủ xe cũng phải cẩn thận khi chọn loại bảo hiểm phù hợp. Thông thường, các sản phẩm bảo hiểm ô tô của các hãng bảo hiểm có hình thức và điều khoản tương đối giống nhau.

Tuy nhiên, những người mua bảo hiểm ô tô thường không nghiên cứu kỹ các điều khoản trong hợp đồng cũng như không nắm rõ các quy định và quy trình bảo hiểm nên hay bị thua thiệt khi tìm đến công ty bảo hiểm. Các lỗi mà chủ xe hay gặp khi mua bảo hiểm là quá hạn đăng kiểm, sử dụng không đúng mục đích đăng ký, tài xế khi gây tai nạn không có bằng B2... Trên thực tế, đã có nhiều tranh cải và kiện cáo giữa hai bên khi giải quyết bảo hiểm cho các xe gây ra tại nạn mà nguyên nhân do người mua không nghiên cứu kỹ hợp đồng.

Trước thực tế này, để giảm thiểu những thiệt hại khi gặp rủi ro, lời khuyên của các chuyên gia đối với những người sỡ hữu xe lần đầu là căn cứ vào khả năng tài chính để chọn loại bảo hiểm tự nguyện phù hợp. Nếu sử dụng các dòng xe bình dân, khách hàng chỉ cần mua bảo hiểm thân vỏ và thủy kích, còn khi dùng xe sang, nên mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận. Một điều quan trọng không kém là khách hàng nên chọn những công ty bảo hiểm có liên kết với các garage uy tín để có những dịch vụ sửa chữa vừa ý.

Những người mua bảo hiểm ô tô thường không nghiên cứu kỹ các điều khoản trong hợp đồng cũng như không nắm rõ các quy định và quy trình bảo hiểm nên hay bị thua thiệt khi tìm đến công ty bảo hiểm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lưu ý khi mua bảo hiểm ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO