Đột phá ngoạn mục của Porsche 718 Boxster

NG. NAM - Nhóm PV xe hơi/DNSGCT| 04/09/2016 07:25

Giới sành sỏi về xe luôn nhắc đến Boxster với một sự kính nể đặc biệt.

Đột phá ngoạn mục của Porsche 718 Boxster

Dòng xe thể thao hai cửa với động cơ đặt giữa của Porsche có tên gọi chính thức là 718 Boxster kể từ năm 2016, kéo theo những thay đổi về khả năng vận hành trong khi vẫn giữ nguyên đặc tính phóng khoáng như truyền thống.

Đọc E-paper

Giới sành sỏi về xe luôn nhắc đến Boxster với một sự kính nể đặc biệt. Họ trân trọng dòng xe có tuổi đời cao thứ nhì trong danh mục sản phẩm hiện tại của Porsche, vốn chỉ xếp sau “tượng đài bất hủ” 911. Cùng sở hữu DNA thể thao Porsche nhưng Boxster tách biệt khỏi 911 bởi triết lý đơn giản hóa, nhằm hướng đến số đông thông qua thiết kế động cơ đặt giữa và dẫn động cầu sau.

Trải qua 20 năm phát triển, đến nay Boxster đang ở thế hệ thứ ba. Cuối năm 2015, Porsche công bố chiến lược mới, đổi tên Boxster và “người anh em song sinh” Cayman thành 718 – tên gọi được dùng cho dòng xe đua Porsche 718 trong những năm 1950 và 1960 trước đây. Cốt lõi của sự thay đổi nằm ở động cơ, khi những chiếc 718 Boxster/Cayman tiêu chuẩn được trang bị động cơ bốn xilanh và tích hợp bộ turbo tăng áp đơn, thay vì động cơ sáu xilanh nạp khí tự nhiên nhưở các đời tiền nhiệm.

Đối với phiên bản 718 Boxster, động cơ xe chỉ có dung tích 1.988cc nhưng lại mang sức mạnh đáng kinh ngạc: công suất 300 mã lực cùng moment xoắn cực đại 380Nm. Theo Porsche, khi kết hợp cùng hộp số ly hợp kép PDK bảy cấp tiêu chuẩn, 718 Boxster có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong vòng 4,9 giây, sau đó đạt đến tốc độ tối đa 275km/h. Tuy bớt đi hai xilanh nhưng động cơ này hoàn toàn bỏ xa cỗ máy sáu xilanh 2,7 lít ngày trước, thể hiện sự tiến bộ vượt bậc mà các kỹ sư Porsche đạt được.

Sau khi người lái yên vị trên ghế lái rồi vặn nhẹ chìa khóa đã cắm sẵn trong ổ, chiếc 718 Boxster khẽ rùng mình, báo hiệu mọi thứ đã sẵn sàng. Một cảm giác nhẹ nhàng êm ái bao trùm như thường thấy ở những chiếc xe sang. Phải chăng áp lực giảm thiểu độ tiêu hao nhiên liệu lẫn lượng khí thải CO2 đã khiến 718 Boxster phải hy sinh chất thể thao? Suy nghĩ ấy chắc chắn sẽ hiện hữu trong những giây phút đầu, nhất là ở những ai từng mê đắm tiếng động cơ sáu xilanh gầm gừ trầm ấm trong quá khứ.

Tuy nhiên, sau khi thoát khỏi những con phố nội thị đông đúc và tiến ra đường cao tốc thênh thang, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm khi biết mình… đã lo quá xa! 718 Boxster vẫn là một chiếc Porsche thực thụ. Đẩy vòng tua máy lên cao, những âm thanh rộn ràng phấn khích lập tức phát ra, vang vọng trong khoang lái. Đó là cái hay của dòng Boxster (và cả Cayman) bấy lâu nay, khi động cơ đặt chính giữa thân xe đồng nghĩa với sát bên người lái, tạo nên mối liên kết người – xe chặt chẽ và thân thuộc. Khung xe ổn định và đầm chắc, vô-lăng phản ứng cực nhạy, khiến cho toàn bộ chiếc 718 Boxster như hiểu ý người lái, muốn đi đến đâu là xe sẽ theo đúng ý nguyện.

Là roadster mui mềm, 718 Boxster có thể đóng hay mở mui ngay cả khi đang chạy. Mức giới hạn tốc độ để làm điều này là từ 50km/h, trong vòng xấp xỉ mười giây. Chỉ cần thao tác gạt nút đơn giản, chúng tôi có thể tận hưởng bầu không khí trong lành dọc bờ biển, đồng thời trải nghiệm rõ hơn tiếng bập bùng giòn tan hòa quyện từ động cơ và ống xả mang lại. Khi muốn thư giãn, 718 Boxster sẵn sàng đáp ứng bởi dàn âm thanh vòm Bose chất lượng. Hệ thống giải trí PCM cũng được cách tân khi hỗ trợ Apple CarPlay để kết nối với điện thoại thuận tiện.

Bên cạnh đó, ngoại hình 718 Boxster cũng có những thay đổi nhẹ. Hầu như mọi chi tiết đều được tinh chỉnh, từ hình khối các cụm đèn, độ lớn các hốc hút gió đến khuôn cản trước/sau hay những đường cắt xẻ dọc theo thân xe. Đặc biệt, đèn pha bi-xenon tích hợp LED chiếu sáng cua theo góc lái, còn đèn hậu sở hữu bốn điểm LED báo phanh hiện đại. Xe mang phong cách thường lệ của Porsche nên chỉ những ai đã quen thuộc với Boxster đời cũ mới đủ tinh ý để nhận ra hết mọi khác biệt.

Các công nghệ an toàn như hệ thống kiểm soát ổn định thân xe PSM, chống bó cứng phanh ABS, hệ thống bảo vệ khi va đập bên hông POSIP, hệ thống quản lý nhiệt, hệ thống thu hồi năng lượng, chức năng khởi động/tắt máy tự động… đều hiện diện đầy đủ. Porsche còn tích hợp cho 718 Boxster hệ thống cảnh báo áp suất lốp theo từng bánh xe. Tuy nhiên, chỉ có ghế ngồi vẫn phải chỉnh hoàn toàn thủ công.

Với thiết kế hai chỗ ngồi và khoang chứa hành lý ở trước và sau xe không lớn lắm, 718 Boxster không phải là mẫu sản phẩm dành cho khách hàng thực dụng. Chỉ những doanh nhân yêu thích cảm xúc tốc độ và mê đắm tinh hoa của ngành cơ khí Đức mới có thể cảm nhận được hết sự đặc biệt của một chiếc Porsche. Sau một ngày ngập chìm trong công việc căng thẳng thì còn gì thú vị hơn là vi vu cùng chiếc 718 Boxster, mở hết mui và tận hưởng gió trời mát rượi?

Porsche 718 Boxster phiên bản tiêu chuẩn có giá bán chính hãng 3,57 tỉ đồng.

>Hậu duệ Porsche 911 RSR sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm

>Vết thời gian của Porsche triệu đô

>Dòng xe Porsche 911 Carrera mới sắp ra mắt

>10 mẫu xe nổi bật của Porsche

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đột phá ngoạn mục của Porsche 718 Boxster
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO