Bí quyết lái xe mùa mưa

NGUYÊN TRANG (theo Vroomgirls)| 01/07/2016 09:40

Mùa mưa gây ra nhiều trở ngại cho giao thông dù bạn sử dụng phương tiện nào đi nữa. Sau đây là 10 bí quyết giúp người lái ô tô lưu thông an toàn trên đường trong điều kiện thời tiết khó khăn này.

Bí quyết lái xe mùa mưa

Mùa mưa gây ra nhiều trở ngại cho giao thông dù bạn sử dụng phương tiện nào đi nữa. Sau đây là 10 bí quyết giúp người lái ô tô lưu thông an toàn trên đường trong điều kiện thời tiết khó khăn này.

Đọc E-paper

1. Lái chậm

Điều này là hiển nhiên nhưng không thể không nhắc lại. Với phương châm "chậm mà chắc", lái chậm giúp bạn có thêm thời gian quan sát và phản ứng với những diễn biến trên đường.

Thông thường khi trời mưa, bạn nên duy trì gấp đôi khoảng cách giữa xe bạn với những xe khác.

2. Tập trung cao độ

Để tránh tai nạn, bạn cần đề cao cảnh giác và tập trung lái xe bằng cả hai tay. Tránh nghe điện thoại, radio hay mải mê trò chuyện vì đường trơn trượt, tầm nhìn giảm sẽ khiến bạn phản ứng chậm khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Khi lái xe, bạn nên tránh đi vào các điểm mù của các xe khác, đặc biệt là khi đi cạnh xe tải, xe container hay xe buýt. Bên cạnh việc tài xế các xe này không nhìn thấy xe bạn, chạy quá gần cũng sẽ khiến xe bạn hứng thêm một "cơn mưa"xối xả làm giảm tầm nhìn. Nếu có thể, tránh đi gần xe buýt và xe tải khi mưa lớn.

Tập trung cao độ - Nguồn: Depositphotos

3. Cẩn thận với trơn trượt

Đường ướt, trơn đã nguy hiểm, nước mưa còn đẩy thêm những vết dầu mỡ, rác ra đường và chúng còn đọng lại nhiều giờ sau khi mưa tạnh. Hãy cẩn trọng quan sát, đạp phanh sớm và vào cua từ từ.

Cẩn thận với trơn trượt - Nguồn: Cars Guide

4. Coi chừng nước lũ

Nếu bạn phải đi vào vùng ngập lụt, biện pháp phòng ngừa tốt nhất là không nên đi. Dù cho bạn biết đường, trận lụt cũng xóa sổ chúng khỏi tầm mắt và tệ hơn, một cơn lũ quét bất ngờ sẽ nhanh chóng cuốn xe theo.

Hãy tìm một con đường khác hoặc phương tiện khác để vòng qua khu vực ngập nước một cách an toàn hơn. Nếu bạn sống trong khu vực xảy ra ngập lụt thường xuyên thì hãy cẩn thận lựa chọn một chiếc xe gầm cao và tranh thủ đi sớm để trừ hao thời gian lội nước.

5. Cẩn thận với ổ gà

Ở nhiều khu vực, đường sá đọng nước sẽ trở nên lồi lõm hoặc hư hỏng nhanh. Hãy lái tránh khu vực này vì dù bạn thấy trước mắt chỉ là một ao nước nhỏ, nhưng bạn khó có thể biết được độ sâu hay những vật cản nguy hiểm phía dưới.

Cẩn thận với ổ gà - Nguồn: Secrec Entourage
6. Lái đúng kỹ thuật

Nếu chiếc xe mất kiểm soát phanh sau, hãy bỏ chân ra khỏi bàn đạp. Sau đó, xoay bánh lái theo hướng tương đồng với hướng xe đang chuyển động (ví dụ, nếu đuôi xe đang chạy sang phải, điều khiển bánh xoay sang phải).

Tạm dừng một lát để cho xe có thời gian phản ứng với di chuyển của bạn; sau đó từ từ bẻ bánh lái theo hướng ngược lại. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn lấy lại quyền kiểm soát xe.

Nếu bạn đang loay hoay trong không gian hẹp, hãy giữ bình tĩnh và tập trung vào hướng mà bạn muốn xe di chuyển đến.

7. Đừng dùng nút "Cruise Control"

Cruise Control là nút có chức năng giúp bạn thiết lập và duy trì tốc độ nhất định nào đó cho xe. Chức năng này có thể có ích trên đường cao tốc. Tuy nhiên, nếu trời mưa thì bạn không nên dùng, dù có để tốc độ thấp đi nữa. Vấn đề là bạn cần linh hoạt ứng phó với các tình huống trên đường.

8. Phanh từ từ

Phanh xe trên đường ướt bạn sẽ phải trừ hao thêm một khoảng trượt. Vì vậy, hãy giảm tốc độ từ từ trước khi dừng.

Ngoài ra, bạn cũng nên giữ xe thẳng khi đạp phanh. Nếu bạn phanh gấp ngay ngã rẽ, khi đang vào cua thì bạn sẽ làm xe bị xoay. Thả chân ga khi đến ngã rẽ và đạp phanh khi bánh xe đang nằm thẳng và cân bằng.

9. Nhớ bơm bánh xe

Dù trời nắng hay mưa, bạn cũng nhớ thường xuyên bơm bánh xe và kiểm tra độ mòn của bánh để thay kịp thời.

10. Thường xuyên bảo trì

Kiểm tra, bảo trì xe thường xuyên để đảm bảo mọi bộ phận hoạt động tốt. Khi mưa xuống, cần gạt phải hoạt động trơn tru để cải thiện tầm nhìn cho người lái. Nếu có điều kiện, bạn nên thay lưỡi gạt mỗi năm một lần.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên trang bị trên xe túi cứu thương và các dụng cụ an toàn đúng chuẩn. Cẩn thận hơn, bạn có thể nâng cấp một số công nghệ an toàn mới nhất để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân và gia đình.

>3 lưu ý khi lái xe trong mùa mưa lũ

>Lái xe an toàn trong mùa mưa

>Bảo quản và chạy xe trong mùa mưa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết lái xe mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO