"Xe xanh": Điểm đến của các hãng ô tô

BÁ TIẾN| 16/10/2013 05:07

Xe xanh" thân thiện với môi trường đã và đang là "điểm đến" của các hãng ô tô trên thế giới.

"Xe xanh" thân thiện với môi trường đã và đang là "điểm đến" của các hãng ô tô trên thế giới.

Đọc E-paper

Các dòng xe thân thiện với môi trường đang được đẩy mạnh sản xuất

"Xe xanh" ít hao xăng và thân thiện với môi trường đang ngày càng trở thành lựa chọn của người tiêu dùng.Và đó là lý do khiến các hãng ô tô, từ phổ thông cho đến xe sang đều đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc này. Hãng Ford cuối tháng rồi đã công bố cán mức 2 triệu động cơ EcoBoost kể từ khi ra đời năm 2009.

Động cơ này là sự kết hợp giữa thiết kế tổng thể nhỏ gọn cùng với turbo tăng áp, hệ thống phun xăng trực tiếp và công nghệ van biến thiên thời gian mang đến hiệu suất cao cũng như tiết kiệm nhiên liệu.Là một phần trong"chiến lược xanh" của Ford, công nghệ EcoBoost tạo ra những động cơ xăng nhỏ hơn, giảm tiêu thụ nhiên liệu tới 20% và giảm thải CO2 tới 15%, nhưng cho công suất và momen xoắn của động cơ lớn hơn.

> Ô tô mini - Xe nhỏ, giá trị lớn
> Ba mẫu xe nhỏ "đáng đồng tiền"
> Xe nhỏ ngày càng "hot"
> Mẫu xe nhỏ sẽ chinh phục thế giới
> Xe nhỏ, thị phần sẽ không nhỏ

Nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu vượt kế hoạch đề ra với 43% khách hàng ở châu Âu chọn động cơ EcoBoost dòng xe B-MAX; tại châu Á, 95% khách hàng chọn EcoBoost dòng xe Kuga và tại Bắc Mỹ, 90% khách hàng chọn EcoBoost dòng xe Escape.

Nhu cầu của thị trường đã khiến Ford phải tăng cường sản xuất động cơ EcoBoost tại tất cả các nhà máy của mình, từ Mỹ đến châu Âu. Với trung bình hơn 100.000 động cơ mỗi tháng so với tổng số 65.000 động cơ năm 2012 (tăng hơn 60%), thì dự kiến sẽ lần đầu tiên, động cơ xăng vượt qua sản lượng động cơ diesel toàn cầu của Ford.

Không chỉ có Ford, Toyota cũng đầu tư mạnh vào phân khúc này. Ngoài trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu, Toyota đang đẩy mạnh sản xuất các dòng xe Hybrid. Tính đến tháng 4/2013, Toyota đã cho ra mắt 19 mẫu xe Hybrid và một mẫu xe Hybrid sạc điện với hơn 5 triệu chiếc được sử dụng trên 80 quốc gia.

Mỗi năm, Toyota xuất xưởng trên 1 triệu xe Hybrid. Hiện doanh số xe Hybrid chiếm khoảng 15% doanh số của Toyota trên toàn cầu và 40% danh số tại thị trường Nhật Bản. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, Toyota sẽ cho ra mắt khoảng 18 model Hybrid mới. Hiện tại, hãng này vẫn không ngừng đầu tư phát triển công nghệ Hybrid để xe có thể sử dụng kết hợp nhiều loại nguyên liệu khác nhau.

Ở lĩnh vực xe sang, các hãng Mercedes-Benz, BMW, Audi... đã đẩy mạnh công nghệ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong đó, i8 của BMW là chiếc coupe thể thao Hybrid plug-in có lượng tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,52 lít/100km. Mercedes Benz đưa hệ thống truyền động plug-in Hybrid vào dòng S-Class. Sau phiên bản S400 Hybrid và S300 Hybrid, Mercedes-Benz đã ra chiếc S-Class 500 với lượng nhiên liệu tiêu thụ tương đương 3,03 lít/100km.

Tháng 5 vừa qua, hãng xe thể thao Porsche đến từ Đức cũng đã đưa ra thị trường chiếc Panamera S E-Hybrid với công nghệ hybrid sạc điện lưới ngoài, đạt vận tốc 135km/h chỉ với 70kW công suất. Đây là điển hình cho dòng xe Gran Turismo với sự hòa trộn giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h trong vòng 5,5 giây và chạy ở tốc độ tối đa 270km/h.

Với công nghệ mới này, xe có mức tiêu thụ nhiên liệu theo tiêu chuẩn NEDC là 3,1 lít cho mỗi 100km, tương đương với lượng khí thải CO2 là 71gr/km. Chỉ với động cơ điện, chiếc xe có thể đạt đến vận tốc 50km/h trong 6,1 giây và dễ dàng chạy đúng tốc độ trên đường cao tốc mà không cần đến sự can thiệp của động cơ đốt trong.

Ông Joe Bakaj, Phó chủ tịch Bộ phận Kỹ thuật Hệ truyền động (Powertrain Engineering) của Ford, cho biết, trước nhu cầu tăng cao về dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, động cơ EcoBoost sẽ được trang bị cho 90% các dòng xe tại Bắc Mỹ và tăng lên 95% vào năm 2015. Nhằm đáp ứng nhu cầu, Ford đầu tư gần 200 triệu USD để phát triển động cơ EcoBoost 2,0L, bắt đầu từ năm 2014 tại nhà máy ở Cleveland, Ohio, Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Xe xanh": Điểm đến của các hãng ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO