Xe tải điện: Tesla thêm đối thủ

MẪN NHI (theo Business Insider)| 31/12/2016 09:29

Ở thời điểm này, Tesla không phải là nhà sản xuất xe hơi duy nhất bước vào thị trường xe tải chạy bằng điện năng.

Xe tải điện: Tesla thêm đối thủ

Ở thời điểm này, Tesla không phải là nhà sản xuất xe hơi duy nhất bước vào thị trường xe tải chạy bằng điện năng.

Đọc E-paper

Urban eTruck

Vào tháng 9/2016, Mercedes-Benz chính thức ra mắt chiếc xe tải điện tại Hannover (Đức) trong triển lãm xe dân dụng. Mẫu xe này ra mắt vài tháng sau khi CEO của Tesla là Elon Musk công bố kế hoạch sản xuất xe bán tải chạy bằng điện năng trong năm 2017.

Mẫu xe tải mới công bố của Mercedes-Benz mang tên Urban eTruck. Đây là chiếc xe tải vận hành hoàn toàn bằng điện năng, được thiết kế đặc biệt để di chuyển trong nội thành với quãng đường vào khoảng 204 km. Urban eTruck hướng đến thị trường vận chuyển hàng hóa trong các thành phố.

Urban eTruck được vận hành bởi 3 bộ pin lithium-ion, kết nối với nhau bằng các mô-đun, vì vậy khách hàng có thể tích hợp thêm các bộ pin mới. Kính chiếu hậu hai bên được thay bằng hai camera hành trình, kết nối với màn hình quan sát đặt ở phía trên bên trái vô-lăng tài xế.

Tính năng nổi bật nhất của Urban eTruck là hệ thống giám sát, đảm bảo cho xe vận hành trọn vẹn lộ trình di chuyển mà không bị hết pin giữa chừng. Theo đó, hệ thống này sẽ thu thập thông tin về trọng lượng xe đang chuyên chở, dự kiến thời gian kết thúc hành trình.

Khi nhận thấy xe gần hết năng lượng, hệ thống sẽ chủ động chuyển chế độ lái về mức tiết kiệm năng lượng. Đi kèm với hệ thống này là một máy tính bảng cung cấp tài xế thông tin về hiệu suất vận hành của pin và xe còn có thể tiếp tục di chuyển bao nhiêu km nữa trước khi phải sạc pin.

Urban eTruck của Mercedes-Benz - Nguồn: Daimler
Urban eTruck được vận hành bởi 3 bộ pin lithium-ion, kết nối với nhau bằng các mô-đun - Nguồn: Daimler
Kính chiếu hậu được thay bằng camera hành trình - Nguồn:Daimler
Màn hình quan sát đặt ở phía trên bên trái vô-lăng tài xế - Nguồn: Daimler
Hệ thống giám sát của Urban eTruck - Nguồn: Daimler
Máy tính bảng cung cấp cho tài xế thông tin về hiệu suất vận hành của pin và xe - Nguồn: Daimler

Nikola One

Trong khi đó, tháng 12/2016, một công ty khởi nghiệp mang tên Nikola cũng cho ra mắt mẫu xe tải chạy bằng năng lượng hydro là Nikola One ở trụ sở đặt tại thành phố Salt Lake ( Mỹ).

Trong thông cáo báo chí gửi đi, Nikola cho biết mẫu xe này có khả năng di chuyển từ 1287 km đến 1931km trong một lần sạc. Động cơ xe đạt công suất 1000 mã lực, thời gian sạc đầy năng lượng cho xe là 15 phút.

Nikola cho biết công ty cũng sẽ tiến hành kế hoạch xây mạng lưới các trạm bơm khí hydro từ tháng 1/2018 để hỗ trợ các xe tải vận hành. Và Nikola sẽ xác định địa điểm sản xuất thiết bị để lắp ráp xe tải Nikola One vào nửa đầu năm 2017.

Trước khi chính thức ra mắt Nikola One, công ty khởi nghiệp này đã từng tiết lộ sẽ sản xuất xe bán tải vận hành bởi khí gas tự nhiên vào tháng 5/2016. Ba tháng sau đó, Nikola xác nhận đang sản xuất mẫu xe tải vận hành bởi khí hydro, không phát thải khí ô nhiễm khi vận hành.

Trevor Milton - CEO của Nikola chia sẻ với tờ Business Insider rằng,  các mẫu xe vận hành bởi khí gas tự nhiên sẽ chỉ được phân phối bên ngoài lãnh thổ Mỹ, nơi chưa có nhà máy sản xuất năng lượng từ khí hydro. Milton cho biết thêm, Nikola chỉ sản xuất các dòng xe hơi hybrid sau khi các mẫu xe tải vận hành bởi khí hydro xuất hiện trên thị trường.

Nikola One - Nguồn: Nikola
Nikola One - Nguồn: Nikola

>Xe tải điện lên ngôi

>Daimler ra mắt xe tải nhẹ chạy điện FUSO eCanter

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe tải điện: Tesla thêm đối thủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO