Xe Nhật tìm cách “hút” phụ nữ trẻ

28/07/2009 07:30

Hơn 300 phụ nữ trẻ, ăn mặc sành điệu, trang điểm đậm, với những bộ móng tay tô vẽ cầu kỳ, cùng chen chúc trong một phòng trưng bày của hãng Toyota...

Xe Nhật tìm cách “hút” phụ nữ trẻ

Hơn 300 phụ nữ trẻ, ăn mặc sành điệu, trang điểm đậm, với những bộ móng tay tô vẽ cầu kỳ, cùng chen chúc trong một phòng trưng bày của hãng Toyota, hướng sự chú ý vào một chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp hiệu Prius.

Để thu hút phụ nữ trẻ đến với các phòng trưng bày xe của mình, hãng Toyota đã nảy ra ý tưởng mang tên “DecoPrius”, lấy cảm hứng từ những chiếc điện thoại DecoDen được gắn đá vốn đang là hàng “nóng” đối với những phụ nữ sành điệu ở Nhật.

Chiếc xe này có màu đỏ ngọt ngào của trái táo, đồng thời được gắn vô số những viên đá lấp lánh và những hình trang trí trái tim màu hồng. “Tôi không quan tâm lắm tới xe hơi. Nhưng những chiếc xe thế này trông thật tuyệt, khiến chúng tôi tăng độ tò mò”, cô Erika Horiki, 23 tuổi, một phụ nữ tham gia đám đông trên, cho biết.

Để thu hút phụ nữ trẻ đến với các phòng trưng bày xe của mình, hãng Toyota đã nảy ra ý tưởng mang tên “DecoPrius”, lấy cảm hứng từ những chiếc điện thoại DecoDen được gắn đá vốn đang là hàng “nóng” đối với những phụ nữ sành điệu ở Nhật.

Về phần mình, hãng Honda tìm đến sự giúp đỡ của một công ty chuyên vẽ minh họa cho sách và tạp chí có tên Cozy Tomato. Công ty này gửi người tới để giúp Honda thực hiện các buổi kể chuyện thú vị hàng tháng về xe hơi cho những bà mẹ trẻ và con cái của họ.

“Nếu chúng tôi không tự thử thách chính mình và làm điều gì đó có vẻ như kỳ cục, thì mọi chuyện vẫn sẽ dậm chân tại chỗ. Chúng tôi cần thu hút những khách hàng này”, ông Tomio Tsukagoshi, phát ngôn viên của Amlux Toyota, một nhà phân phối của hãng Toyota, nói.

Theo một cuộc điều tra mà Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản (JAMA) thực hiện vào tháng 3 vừa qua, xe hơi chỉ đứng ở một vị trí khiêm tốn thứ 17 trong danh sách 25 sản phẩm và dịch vụ được sinh viên các trường đại học ở Nhật “kết” nhất. Đứng đầu danh sách này là những thứ như máy tính, quần áo, máy nghe nhạc bỏ túi, các thiết bị viễn thông như điện thoại, và du lịch. Ở một cuộc điều tra tương tự nhằm vào đối tượng trung niên 40-50 tuổi tại Nhật, xe hơi có vị trí khá hơn, đứng ở vị trí số 7.

Chỉ 58% số sinh viên nữ của Nhật Bản được hỏi cho biết họ có bằng lái xe, so với tỷ lệ 65% phụ nữ 40-50 tuổi cho biết họ có bằng lái xe từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Theo số liệu của JAMA, nhu cầu ôtô tại Nhật đạt mức đỉnh 7,78 triệu xe vào năm 1990 và được dự báo là sẽ giảm còn 4,3 triệu xe trong năm tài khóa này. Các hãng xe của Nhật không hy vọng thị trường ôtô nước này quay trở về thời hoàng kim cách đây 20 năm.

Một trong những lý do dẫn tới sự đi xuống này là tỷ lệ sinh ở Nhật giảm. Nhật Bản hiện là quốc gia có tốc độ lão hóa dân số nhanh nhất thế giới, với hơn 1/5 số công dân ở độ tuổi trên 65 và tỷ lệ thấp nhất thế giới của tầng lớp dân số dưới 15 tuổi. Vào năm 2006, Trung Quốc đã vượt Nhật trở thành thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới.

“Thị trường ôtô Nhật đang ngày càng bão hòa và các phương tiện giao thông công cộng cũng đã rất phát triển”, Phó chủ tịch điều hành Koichi Kondo của hãng Honda nói.

Sự đi xuống của doanh số đã buộc các hãng xe Nhật phải cân nhắc lại số lượng mẫu xe và chủng loại xe bán tại thị trường nội địa trong tương quan so sánh với thị trường nước ngoài. Hiện hãng Honda đang có 28 mẫu xe tại thị trường trong nước, 18 mẫu ở thị trường Mỹ và 9 mẫu ở thị trường Trung Quốc.

Không tính thương hiệu Lexus, Toyota đã có 59 mẫu tại Nhật, so với 17 mẫu tại Mỹ và 19 mẫu tại Trung Quốc. Hãng Nissan, hãng xe lớn thứ ba của nhật, có 28 mẫu ở thị trường trong nước, 19 mẫu (chưa tính thương hiệu Infiniti) ở Bắc Mỹ, và 11 mẫu ở Trung Quốc.

“Tôi rất muốn cắt giảm số mẫu xe tiêu thụ trong nước”, ông Hiroshi Kobayashi, người đứng đầu bộ phận bán hàng của Honda, cho hay. Theo ông Kobayashi, Honda dự định cắt giảm 10 mẫu xe dành riêng cho thị trường Nhật trong vòng 5-6 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe Nhật tìm cách “hút” phụ nữ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO