Xe hơi vận hành bằng nước tiểu?

LÂM NGHI (theo BBC)| 01/09/2016 09:46

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học The West of England ở Bristol đang phát triển một phương pháp chuyển hóa chất thải của con người thành điện năng.

Xe hơi vận hành bằng nước tiểu?

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học The West of England ở Bristol đang phát triển một phương pháp chuyển hóa chất thải của con người thành điện năng.

Đọc E-paper

Cụ thể, urê trong nước tiểu là thành phần hóa học cơ bản trong phương pháp này. Khi điều chế thành công, urê có thể tạo ra năng lượng như các chất khác.

Nhóm chuyên gia ở Bristol đang sử dụng hệ thống Microbial Fuel Cell (MFC). Hệ thống này có khả năng thúc đẩy các vi sinh vật trong urê tạo ra năng lượng như một phần của phản ứng hóa học.

"Theo lý thuyết thì vi sinh vật hoạt động cực kỳ hiệu quả trong việc chuyển hóa 96% các chất hữu cơ trở thành năng lượng. Tuy nhiên, trong thực tế, hiệu suất tối đa của hệ thống MFC cũng chỉ đạt khoảng 60%. Điều này cho thấy còn rất nhiều không gian để các nhà khoa học phát triển", GS. Loannis Leropoulos, Giám đốc Trung tâm Năng lượng Sinh học Bristol, cho biết.

Trong quá trình thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã thiết lập hai khu vực lấy nước tiểu đặc biệt trong khuôn viên trường đại học và tại Lễ hội âm nhạc Glastonbury. Trong cả hai cuộc thử nghiệm, hệ thống MFC tạo đủ năng lượng để thắp sáng đèn LED tại các quầy hàng trưng bày do nhóm thiết lập.

Đến thời điểm hiện tại, lượng điện năng do hệ thống này cung cấp đủ để sạc pin điện thoại thông minh hoặc các pin dùng trong thiết bị chiếu sáng. Điều này cực kỳ có ý nghĩa với những khu vực không có đủ điều kiện để tạo ra năng lượng từ mặt trời hoặc gió, nước.

Công nghệ mới này có khả năng sẽ được tài trợ bởi Quỹ Bill and Melinda Gates Foundation. Hiện tổ chức phi lợi nhuận quốc tế Oxfarm đang thử nghiệm để cung cấp năng lượng cho các nhóm cộng đồng tị nạn trên thế giới.

Một ưu điểm khác của hệ thống này là năng lượng tạo ra hoàn toàn sạch và thân thiện với môi trường. "Năng lượng được tạo ra từ hệ thống MFC sạch hơn nguồn nguyên liệu urê đầu vào, và hệ thống này cũng cho phép tái chế các nguồn năng lượng hữu ích như phosphate", GS. Loannis Leropoulos cho biết thêm.

Vậy thì với năng lực hiện tại của khoa học, liệu ý tưởng xe hơi điện vận hành bằng nước tiểu có quá viển vông không? GS. Leropoulos không nghĩ vậy: "Chúng tôi hiện tại đã có thể cung ứng năng lượng liên tục cho các thiết bị điện tử như DC trong máy bơm, DC động cơ, thiết bị điều khiển micro trong máy vi tính, các bộ cảm biến. Và đang chuẩn bị để cung cấp năng lượng cho các sản phẩm công nghệ cao hơn như pin điện cho xe hơi".

>Xe hơi "xách tay"

>Thế hệ ô tô sạch, an toàn và tự động

>Ô tô bằng… gỗ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi vận hành bằng nước tiểu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO