Xe hơi đã có thể nói chuyện với tài xế?

THIÊN THẢO| 10/01/2019 04:34

Các hãng sản xuất ô tô đang tìm cách đưa càng nhiều công nghệ vào xe hơi càng tốt, vừa để tăng tính tiện ích cho tài xế, vừa tăng năng lực cạnh tranh.

Xe hơi đã có thể nói chuyện với tài xế?

Nhiều người đã thoải mái trò chuyện với trợ lý ảo Siri trên iPhone thì giờ đây cũng có thể làm điều tương tự trên chiếc xe đang lái.

Toyota vừa đưa trợ lý của Amazon là Alexa lên một số loại xe của hãng. Bằng cách nói chuyện với Alexa, tài xế kiểm soát được thông tin, như thay đổi hướng đi, lựa chọn bài hát, kiểm soát các thiết bị thông minh trong nhà từ xa.

Hãng xe Nissan đã phát minh một công nghệ cao cấp, tạo ra bộ não cho xe hơi tự lái với tên B2V (Brain to Vehicle) để giao tiếp với tài xế. B2V ghi nhận sóng não khi tài xế thực hiện các hành vi lái xe để những lần sau tự ra lệnh cho xe thực hiện các yêu cầu khi phát hiện sóng não của tài xế trùng với trước đó.

Nissan cho biết, hệ thống này có khả năng phát hiện những khó chịu của tài xế trong quá trình xe đang tự lái, như xe bị xóc nhẹ chẳng hạn, để ra lệnh cho hệ thống treo hoạt động êm hơn. Theo người đại diện Nissan, đây là một phát minh khá thú vị để chuẩn bị cho những thay đổi của ngành xe hơi trong tương lai không xa.

Hãng xe Mỹ Ford đã tích hợp ứng dụng Waze - phần mềm xác định vị trí và hướng đi cho xe thông qua định vị vệ tinh. Tuy nhiên, Ford đã bổ sung tính năng giọng nói để giao tiếp giữa người và máy. Tài xế có thể ra lệnh cho ứng dụng để hỏi hướng đi, khoảng cách, thời gian, và thiết lập đoạn đường đi ngắn nhất mà không cần nhìn hay thao tác trên màn hình.

Hãng xe Đức Mercedes-Benz đã đưa ra hệ thống MBUX (Mercedes-Benz User Experience) - một ứng dụng tăng tính trải nghiệm cho người sử dụng sản phẩm lên loại xe A Class. Đó là một màn hình cảm ứng có độ phân giải cao và người ngồi trên xe tương tác bằng cách chạm.

Điểm đặc biệt của hệ thống này là khả năng tự học hỏi dựa trên thao tác ngón tay của người dùng. Tài xế chỉ cần nói "Hey Mercedes" là hệ thống kích hoạt giao tiếp và khi được ra lệnh bằng giọng nói, hệ thống sẽ thực hiện theo mà không cần phải chạm vào màn hình. Hệ thống này thông minh tương tự trợ lý ảo Siri có thể đưa ra những câu trả lời mang tính gợi ý trước bất kỳ câu hỏi nào của tài xế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi đã có thể nói chuyện với tài xế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO