Xe hơi chạy bằng điện và tự sạc điện

THIÊN THẢO| 19/12/2018 01:11

Hai hãng xe Hàn Quốc, Hyundai và KIA, đang sản xuất một số loại xe tích hợp pin năng lượng mặt trời. Công nghệ mới này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Xe hơi chạy bằng điện và tự sạc điện

Công nghệ này được Hyundai và KIA sử dụng đầu tiên trên xe hybrid. Đây là bước đi hợp lý vì xe hybrid là một dạng xe lai, chạy bằng điện và động cơ đốt trong, nên pin năng lượng mặt trời giúp sạc điện cho xe, mà theo Hyundai, sạc được 60% công suất pin.

Liên minh Hyundai - KIA đã phát triển pin mặt trời thế hệ thứ 2 trên xe có động cơ đốt trong với sự khác biệt so với thế hệ đầu tiên là chỉ sử dụng cửa sổ trời trên nóc xe để cho ánh sáng tràn vào cabin giúp sạc các thiết bị điện tử và tự động kiểm soát nhiệt độ trong xe một cách thích hợp nhất.

Thế hệ pin thứ 3 cũng đã được liên minh này triển khai với hệ thống pin năng lượng mặt trời dành cho xe điện. Có nghĩa thân xe phủ hoàn toàn bằng các tấm pin năng lượng mặt trời, nhằm tối đa hóa dung lượng pin và gia tăng hiệu suất di chuyển của xe.

Ông Jeong-Gil Park - Giám đốc Thiết kế và Kỹ thuật Hyundai cho biết: "Đây chỉ là khởi đầu của công nghệ tái tạo năng lượng được áp dụng cho một số loại xe trong thời gian tới. Hyundai kỳ vọng sẽ có nhiều hơn những công nghệ phát điện được tích hợp trong các loại xe của Hãng.

Nóc xe tích hợp pin năng lượng mặt trời là công nghệ đầu tiên giúp chiếc xe tự tạo năng lượng, mà không thụ động tiêu thụ nhiên liệu như cách hiểu trước đây. Đây là ý tưởng thú vị về mặt công nghệ, dịch chuyển chiếc xe từ vị thế sử dụng năng lượng sang sản xuất năng lượng".

Theo ông Bill Thomas, người phát ngôn của Hyundai tại Úc, công nghệ sạc pin bằng năng lượng mặt trời cho xe hơi rất phù hợp với nước Úc, vì việc sử dụng năng lượng tái tạo đang ngày càng trở nên bức thiết do không làm trái đất nóng thêm.

Liên minh Hyundai - KIA sẽ đưa xe ứng dụng công nghệ mới này vào hoạt động năm 2020.

Hyundai - KIA không phải là những hãng xe đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời cho xe hơi. Trước đó, một startup của Đức là hãng xe Sono Motors đã giới thiệu loại xe hơi điện Sion EV được bao phủ với 330 tấm pin mặt trời. Sono Motors tuyên bố, với pin năng lượng mặt trời, chiếc xe tăng thêm 10% hiệu suất di chuyển. Sion EV sẽ bán tại châu Âu vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi chạy bằng điện và tự sạc điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO