Xe cho đô thị Việt Nam

MINH TOÁN| 07/06/2014 06:40

Đường sá nhỏ hẹp lại đông đúc xe cộ là một trở ngại cho những ai cầm lái chiếc ô tô. Xe càng lớn thì càng khó xoay trở, xe càng sang thì càng ngại ra đường lúc lưu lượng xe quá đông đúc.

Xe cho đô thị Việt Nam

Đường sá nhỏ hẹp lại đông đúc xe cộ là một trở ngại cho những ai cầm lái chiếc ô tô. Xe càng lớn thì càng khó xoay trở, xe càng sang thì càng ngại ra đường lúc lưu lượng xe quá đông đúc. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất cho ra đời những dòng xe hạng nhỏ phù hợp với đô thị Việt Nam.

Đọc E-paper

Xe hơi ở nước ta vẫn còn là một tài sản rất lớn, nên thương hiệu và hình thức xe rất được ưu tiên. Xu hướng thế giới lại trái ngược về định nghĩa xe đô thị. Đó là không yêu cầu kiểu dáng thật đẹp, mà điều quan trọng là khả năng đáp ứng được nhu cầu di chuyển hằng ngày một cách thoải mái và tiện lợi nhất.

Hiểu thị trường Việt Nam, Honda đã tập trung "chinh phục thành phố” của dòng xe Honda City: nhỏ, nhiều tính năng, luồn lách dễ dàng ở các con đường nhỏ hẹp ở TP.HCM hay Hà Nội. Honda City hội đủ các yếu tố như thương hiệu, thẩm mỹ phù hợp với người Việt.

Hầu hết các mẫu xe nhỏ đều đến từ các hãng xe Nhật Bản, như Toyota, Daihatsu, Suzuki, Nissan, Honda, Mitsubishi. Ở châu Âu, các mẫu xe nhỏ cũng phong phú không kém bởi chúng thích ứng với những đô thị lâu năm, không thể mở rộng được đường sá. Đặc biệt là rất nhiều mẫu trong số các xe nhỏ, xe đô thị này đều chưa bao giờ xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Sở dĩ như vậy vì thiết kế của hầu hết những dòng xe này đều không phù hợp với thị hiếu người Việt.

Cụ thể, xe nào cũng có kiểu dáng vuông vức, hướng đến sự tiện dụng khi di chuyển hằng ngày, chứ không phải là một chiếc xe thời trang như quan niệm tại Việt Nam.

Xe đô thị của Nhật thiết kế khá "dị” với người Việt, dù có những tính năng cao cấp, như chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động start/stop, màn hình cảm ứng LCD, kết nối USB/iPod/AUX/Bluetooth, điện thoại rảnh tay...

Ford EcoSport được kỳ vọng tạo nên thành công mới cho hãng xe hơi đến từ Nhật Bản

Nhiều mẫu xe đô thị ở nước ngoài khi về Việt Nam không có đất sống, đơn giản là vì thiết kế không xứng đáng với người sở hữu, không cho thấy chủ xe là dân có tiền. Công ty Xuân Kiên cũng cho ra mắt mẫu xe nhỏ đi lại trong đô thị nhưng đến nay vẫn chưa tạo được ấn tượng với người tiêu dùng cũng bởi lý do ấy. Do đó, có thể nói, mẫu xe đô thị ở Việt Nam phải đẹp về hình thức, tiện nghi thì mới được ưa chuộng.

Trong buổi ra mắt mẫu xe SUV thành thị Ford EcoSport, ông Randy Krieger, Giám đốc Sales và Marketing Khu vực ASEAN của Ford, đánh giá: "Tình trạng giao thông ở các đô thị của Việt Nam rất đặc trưng so với các nước khác. Vì thế, chiếc EcoSport sẽ thành công ở Việt Nam. Trước tiên, EcoSport nằm trong chiến lược "One Ford" toàn cầu nên chất lượng là đồng nhất. Thứ hai, EcoSport được thiết kế để thích nghi với việc đi lại trong thành phố như giảm kẹt xe, tránh ngập nước, di chuyển linh hoạt".

EcoSport được trang bị động cơ xăng toàn cầu của Ford dung tích 1.5L, bốn xi-lanh với hệ thống trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT), công suất 110 PS (81kW) tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 4.400 vòng/phút. Công nghệ Ti-VCT có khả năng kiểm soát tối ưu và chính xác đối với hiện tượng "nối chồng xú páp" hay là van nạp và van xả trong động cơ mở cùng một lúc.

Theo Bộ Công Thương, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm đối với phân khúc xe có dung tích (xylanh) nhỏ, giữ nguyên loại xe có dung tích trung bình, tăng đối với xe có dung tích lớn do loại xe này tiêu thụ nhiều năng lượng và gây ô nhiễm môi trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe cho đô thị Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO